Fiat đang chuẩn bị bắt đầu giao cho khách hàng chiếc xe điện 500 hoàn toàn mới vào tháng 3 năm 2021 và hôm nay đã xác nhận rằng giá sẽ dao động từ 19.995 bảng Anh (khoảng 606 triệu vnđ) khi mở đơn đặt hàng vào tháng 12.
Giá đó bao gồm khoản trợ cấp ô tô plug-in trị giá £ 3500 (khoảng 106 triệu vnđ) và dành cho chiếc xe Action hatchback entry, được trang bị động cơ điện 94bhp có công suất 0-62mph trong 9,5 giây và tốc độ tối đa 84mph. 23.8kWh pin của biến thể cung cấp một loạt WLTP chứng nhận 115 dặm và có thể sạc với tốc độ lên đến 50kw.
Giá tăng lên 23.495 bảng (khoảng 712 triệu vnđ) cho phiên bản Passion tầm trung, có thể được chỉ định ở dạng xe mui trần với giá thêm 2650 bảng (khoảng 80 triệu vnđ). Fiat tuyên bố 500 mới là chiếc EV mui trần 4 chỗ đầu tiên trên thế giới. Mái của nó là một đầu vải trượt, như trước đây.
Phiên bản này được cung cấp gói 42kWh lớn có thể đi 199 dặm trên một lần sạc. Công suất đầu ra được tăng lên 117bhp từ 0-62mph trong 9.0 giây.
Hệ thống 85kW sạc nhanh có thể sạc pin ra khỏi sản phẩm để đạt công suất 80% trong 35 phút và có thể chỉ mất năm phút để cung cấp xe với 31 dặm phạm vi, trong đó, Fiat tuyên bố, nhiều hơn nhu cầu của hầu hết mọi người trung bình hàng ngày sử dụng.
Passion 500 nổi bật so với chiếc xe cơ bản bởi bánh xe 15 inch kèm hai tông màu và đèn LED chạy ban ngày, đồng thời được trang bị tiêu chuẩn với màn hình cảm ứng 7,0 inch, khả năng tương thích với điện thoại thông minh, hệ thống điều khiển hành trình và kiểm soát khí hậu.
Giá xe sẽ là 24.995 bảng Anh (khoảng 758 triệu vnđ) khi kèm các gói trang trí trong vỏ bọc hatchback và 27.465 bảng Anh (khoảng 833 triệu vnđ) như một chiếc mui trần. Các trang bị bổ sung trên xe Passion bao gồm màn hình cảm ứng độ phân giải cao 10,25 inch 'cinerama', hợp kim 16 inch và bảng điều khiển mã màu.
Fiat cũng đã tiết lộ tùy chọn '3 1' mới, bổ sung thêm cửa sau mở ngược ở phía hành khách để dễ dàng ra /vào hàng ghế sau. Tùy chọn tăng thêm 30kg vào trọng lượng tổng thể của 500 nhưng được cho là “không ảnh hưởng” đến khả năng xử lý hoặc phạm vi hoạt động. Vẫn chưa có thông tin nào về việc liệu 3 1 có đến Vương quốc Anh hay không, nhưng Fiat cho biết nó “trước tiên sẽ được cung cấp cho các thị trường lái xe bên trái”.
500 mới chỉ là sự lặp lại thứ hai của biểu tượng Ý sau bản gốc năm 1957. Nó bám sát vào diện mạo của mẫu xe ra mắt năm 2007 và đã trở thành một thành công về doanh số đáng kinh ngạc của Fiat.
Mặc dù kiểu dáng gợi ý khác, nhưng tất cả đều là thay đổi cho sự ra đời của 500. Đây là chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) , và nó sử dụng một kiến trúc mới cho phép dấu chân của chiếc 500 tăng thêm 6 cm trong chiều dài và chiều rộng 6cm, dài 3,63m và rộng 1,69m. Nó cũng cao hơn 4cm so với trước đây, ở mức 1,53m.
Ông chủ của Fiat, Olivier François, cho biết 500 mới “không chỉ là thế hệ thứ ba của chiếc xe, mà là sự tái sinh thứ ba của một linh hồn”.
“Tất cả chúng tôi đều đang sử dụng. Tất cả đều chạy bằng điện và chỉ chạy bằng điện từ ngày đầu tiên. Với thành công kinh doanh của 500, đó là một quyết định táo bạo. Nhưng không phải lúc nào cũng phải rụt rè. Chiếc xe này không chỉ dành cho năm 2020, mà còn thập kỷ tới. Nó được xây dựng mới từ đầu”.
Xe điện 500 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Fiat ở Mirafiori, Ý. Việc đặt hàng trước đã được mở gần đây cho biến thể chuyển đổi phiên bản khởi động thông số kỹ thuật cao 'La Prima', có giá từ 29.000 bảng Anh (khoảng 879 triệu vnđ) bao gồm cả khoản trợ cấp plug-in của chính phủ Anh. Các mẫu La Prima sẽ có nguồn cung rất hạn chế, với 500 chiếc được giao cho Vương quốc Anh.
Tốc độ tối đa giảm xuống 50mph khi chọn chế độ lái tập trung nhất trong số ba chế độ lái, được gọi là Sherpa. Điều này làm giảm công suất, phản ứng ga, tốc độ tối đa và tắt hệ thống kiểm soát khí hậu cùng các thiết bị điện tử phụ trợ khác.
Được đặt theo tên của Himalayan Sherpas, người hướng dẫn các cuộc thám hiểm đến nơi an toàn, chế độ này được thiết kế để giảm bớt sự lo lắng về phạm vi và đảm bảo người lái có thể đến điểm sạc nếu pin sắp hết.
Hai chế độ khác là Normal và Range, chế độ sau giúp tăng đáng kể lượng phanh phục hồi để cho phép thực tế lái một bàn đạp. Điều thú vị là cảnh báo âm thanh tốc độ thấp hiện được ủy quyền hợp pháp trong 500 mới được lấy từ điểm của Nina Rota cho bộ phim Amacord. François nói: “Chúng tôi muốn thứ gì đó nổi bật. Đó là động cơ duy nhất có thể phát ra giai điệu, như nhạc chuông trên điện thoại của bạn”.
Các mẫu phiên bản ra mắt, được gọi là La Prima, cũng đi kèm với một bộ sạc tường mang thương hiệu Fiat cung cấp sạc 3kW cơ bản nhưng có thể được nâng cấp để cho phép sạc 7,4kW tại nhà.
Diện mạo bên ngoài được cải tiến từ chiếc 500 hiện tại. Có những đường nét sắc sảo hơn, nhưng phong cách dễ thương tương tự của nguyên bản vẫn được giữ nguyên ở thiết kế đèn và cản. Tay nắm cửa phẳng giờ cũng có tính năng, cũng như đèn pha và đèn hậu LED.
Mặc dù thiết kế bên ngoài khá giống nhau, nhưng tất cả đều thay đổi bên trong, giải quyết một trong những điểm yếu lớn nhất của dòng 500 cũ. Bảng điều khiển rộng hơn nhiều và số lượng thiết bị đóng cắt giảm đáng kể để có một cái nhìn tổng thể gọn gàng hơn nhiều.
Thông tin giải trí đến từ hệ thống Uconnect 5 mới của FCA, trên những chiếc xe có thông số kỹ thuật cao hơn bao gồm một loạt các chức năng như sat-nav, điểm phát sóng wi-fi và Apple CarPlay không dây.
Chiều dài cơ sở tăng thêm 2cm lên 2,32m cũng giúp tăng không gian nội thất, Fiat tuyên bố, và bộ pin gắn trên sàn không làm giảm sức chứa hàng hóa.
Fiat cũng đã đưa công nghệ lái xe tự động vào chiếc 500. Nó hiện đi kèm với tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh, cũng như cảm biến buồn ngủ của người lái và camera đỗ xe 360 độ.
500 hiện tại gần đây đã được cập nhật với động cơ xăng hybrid nhẹ mới . Nó sẽ được bán trong ít nhất hai năm cùng với EV để cung cấp một lộ trình hợp lý hơn để sở hữu 500 chiếc và một tùy chọn cho những người chưa sẵn sàng đi điện.