Vì sao mình mua chiếc xe đạp này?
3 năm trước mình chuyển lên làm việc ở một công ty tại khu vực thủ đô. Tại công ty này, mình có một anh đồng nghiệp người Việt khác đam mê đạp xe, bằng cách nào đó anh đó đã khơi lại thú vui đạp xe đi làm của mình. Khi còn làm việc ở Việt Nam, mình sống ở Bình Thạnh, hàng ngày mình cũng đạp xe đi làm ở E-Town, Tân Bình, lúc đó mình đi chiếc road Asama của Martin 107 ?. Công ty Hàn hiện tại thuê cho mình một office-tel cách công ty tầm 7km. Với chừng đó lý do, mình đã quyết định ra một cửa hàng xe đạp của Trek để mua xe. Lúc đầu mình định mua bản FX 3, nhưng không còn màu mình thích và kích thước xe hợp với mình, nên mình hạ cấp xuống dòng FX 2, đầu tư thêm chắn bùn, ba-ga, chân chống. Vậy là chiếc xe này đã gắn bó với mình từ đó đến nay, hơn 3 năm (mỗi năm chỉ sử dụng xe đạp được khoảng 7 tháng xuân – hè – thu, mùa đông thì chịu, mỗi tuần đạp xe đi làm khoảng 2 – 3 ngày và cuối tuần, các ngày còn lại mình phải đi làm ở khu vực khác, cách xa hơn 50km nên thường lái xe hơi hoặc đi xe đưa đón), quãng đường dài nhất là gần 300km dọc bờ nam bắc sông Hàn.
Chiếc Trek FX 2 này là bản thắng đĩa, khung nhôm, shifter (bộ sang số) 8 số, bộ truyền động Shimano, ghi đông thẳng (lúc trước mình đi ghi đông cong của chiếc road bị té lác mặt, nên sau này bị ám ảnh, mình chỉ chọn ghi đông thẳng cho an toàn 😀), nặng gần 12kg. Nói chung là cấu hình khá cơ bản cho một chiếc hybrid di chuyển nhẹ nhàng hàng ngày.
Những điểm mình thích
Về kiểu dáng, mình thích những chiếc xe đạp có kiểu dáng cứng cáp nhưng không cục mịch, dòng FX của Trek đáp ứng được con mắt của mình.
Vể thể loại xe, như đã nói ở trên mình đi nhanh nên mình không chọn dòng road, khu vực mình sinh sống và khu vực thủ đô, địa hình đèo dốc cũng không căng thẳng lắm, nên không cần dòng xe leo núi, vậy nên dòng hybrid là phù hợp nhất.
Về cảm giác đạp xe, trong điều kiện đường xá bình thường, chiếc xe cho cảm giác đạp rất nhẹ nhàng, khá bay 😀, leo dốc 6% phà phà, đạp ngược gió mạnh thì vẫn đạp được, tuy nhiên lúc này nhìn mấy chiếc road bike lướt lên trước mình mà thèm, hehe 😀.
Về chất lượng xe, đi 3 năm, mình chỉ có châm thêm dầu thôi, chưa phải sửa sang gì, cặp bánh Bontrager chạy vẫn bám đường, chưa có dấu hiệu mòn, thắng đĩa vẫn hoạt động hoàn hảo, bóp đâu dừng đó. Nói chung nó cho mình cảm giác tin cậy, an toàn.
Những điểm mình không thích
Đến giờ thì mình vẫn hài lòng về chiếc xe này. Quãng đường dài nhất mình đi với nó là gần 300km dọc bờ nam bắc sông Hàn.
Thứ nhất thì lúc mua xe, hãng không có bán kèm baga, vè chắn bùn, chân chống, nên mình phải mua thêm.
Thứ hai là đạp ngược gió thì khá nặng, mình chỉ mong nó nhẹ hơn chút. Mà chắc là do khả năng của mình, chiếc xe không có lỗi lầm gì 😀.
Thứ ba, là shifter chuyển số chưa mượt lắm, có chút giật khựt khựt, một lần nữa cũng có thể do kỹ năng của mình và chiếc xe vốn nó vậy.
Có nên mua không
Với kinh nghiệm đạp xe ngày xưa từ Bình Thạnh lên Tân Bình của mình, thì mình nghĩ anh em vẫn có thể mua nó nếu anh em muốn tập thể dục, đi đường thành phố hay những đoạn đường bằng phẳng, và lên tới công ty anh em phải thay đồ, nhất là đạp về mùa nóng, không thì tội nghiệp người ngồi gần anh em.
Còn với anh em đam mê tốc độ, hoặc leo những con dốc cao hơn thì chắc không nên mua, chiếc này về tổng thể tất cả ở mức trung dung, nên không chuyên biệt cho bất kỳ nội dung nào.