Đầu tiên, Revolution Max 1250 là một động cơ xăng V-twin dung tích 1.250cc, với 2 xy-lanh xếp thành hình chữ V lệch nhau 60 độ, tương tự với động cơ V-Rod Revolution mà Harley-Davidson sản xuất từ năm 2001 đến năm 2017. Cần phải biết rằng Porsche cũng đã từng tham gia vào quá trình phát triển động cơ V-Rod Revolution đó. Động cơ Revolution X hiện tại được sử dụng trên chiếc Street 750 cũng sử dụng kết cấu 2 xy-lanh hình chữ V với góc lệch 60 độ này.
Động cơ Revolution Max 1250 có hành trình piston khá ngắn, chỉ có 72mm, trong khi đó đường kính piston lại lên đến 105mm, kết hợp lại thì chúng cho tổng dung tích xy-lanh chính xác là 1.247cc. Mình nghĩ có lẽ lý do là nhà sản xuất muốn tăng cường mô-men xoắn cho động cơ hơn là gia tăng công suất tối đa nên mới thiết kế như vậy.
Bên cạnh đó, vòng tua máy tối đa của động cơ Revolution Max 1250 chỉ có 9.500 vòng/phút, công suất tối đa của cỗ máy này là 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128Nm.
Tiếp theo, kết cấu V-twin 2 xy-lanh lệch nhau 60 độ giúp cho nhà sản xuất có thêm không gian để bố trí 2 hệ thống bướm ga, mỗi cái dành riêng cho mỗi xy-lanh và được tinh chỉnh để đạt hiệu suất phun xăng cao nhất. Động cơ Milwaukee-Eight nổi tiếng của Harley-Davidson cũng là dạng V-twin, nhưng 2 xy-lanh chỉ lệch nhau 45 độ và chỉ có 1 hệ thống bướm ga duy nhất cho cả 2 xy-lanh.
Hộp lọc gió có dung tích lên đến 11L, được thiết kế đặc biệt để tăng cường tốc độ và lưu lượng gió đi vào bên trong động cơ, đồng thời nó có thể được rửa sạch bằng nước.
Giống như những động cơ Harley-Davidson V-twin khác, Revolution Max 1250 được làm mát bằng chất lỏng. Điều này cho phép động cơ hoạt động bền bỉ hơn trong điều kiện khắc nghiệt, giúp tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải phát sinh. Dầu động cơ cũng được làm mát bằng chất lỏng để tiếp tục kiểm soát nhiệt độ động cơ hiệu quả hơn.
Hệ thống bôi dầu áp suất thấp có thiết kế khá đặc biệt với ba chiếc bơm dầu. Dầu thừa được bơm ra khỏi cacte, khoang stato và khoang ly hợp để giảm lực ma sát. Dầu được đưa qua tâm trục khuỷu đến các ổ trục chính và ổ trục thanh kết nối. Điều này yêu cầu áp suất dầu bôi trơn phải thấp hơn 70psi, giúp cho động cơ hoạt động mượt mà hơn.
Với độ lệch 30 độ giữa các thanh kết nối, động cơ Revolution Max 1250 có thứ tự đánh lửa lệch nhau 90 độ. Theo Harley-Davidson, điều này vừa làm cho động cơ trở nên mượt mà hơn ở vòng tua máy cao, vừa mang lại hiệu suất vượt địa hình vượt trội ở dải vòng tua thấp.
Phần trên của động cơ Revolution Max 1250 có thiết kế cam kép DOHC, 4 van mỗi xy-lanh, và bên cạnh đó là 2 bugi cho mỗi xy-lanh để giúp tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Tất cả 4 trục cam đều có hệ thống điều khiển van biến thiên, với mỗi xi lanh sẽ có các cài đặt khác nhau để có dải công suất rộng hơn. Khả năng biến thiên của van hoạt động trên phạm vi 40 độ quay của trục khuỷu. Việc thay đổi thời gian biến thiên của trục cam được thực hiện bởi một pít-tông điện từ hoạt động dựa trên hệ thống thủy lực.
Các van trên Revolution Max 1250 đều sử dụng bộ điều chỉnh thủy lực tự động và không cần bảo dưỡng. Các van & cò sẽ liên tục tiếp xúc và điều chỉnh khi cần thiết, nếu phát hiện nhiệt độ động cơ thay đổi. Bên trong, các van xả được làm bằng chất liệu đặc biệt để giúp phát tán nhiệt độ cao nhanh hơn.
Chất liệu hợp kim Ma-giê siêu nhẹ được sử dụng cho nắp máy, nắp cam và cả lốc máy. Đây là một cách hiệu quả để giảm thiểu trọng lượng cho chiếc xe.
Các đầu xy-lanh được đúc bằng nhôm. Khung máy gắn được vào phần đầu, do đó có thể gắn rất linh hoạt, trong khi buồng đốt sẽ cứng và vững hơn. Nhiệt độ của động cơ sẽ được xử lý cho cả buồng đốt và khung động cơ, mang đến hiệu quả tản nhiệt tốt hơn.
Các xy-lanh là nhôm đúc liền khối, với bề mặt được làm bằng chất liệu cao cấp Niken Silic Cacbua (CODIAC).
Các piston có độ nén cao 13: 1 được đúc bằng nhôm. Thân piston có lớp phủ ma sát thấp và phần đế được vát cạnh để dễ bảo trì. Các vòng piston có độ căng thấp và không cần dụng cụ nén trong quá trình lắp đặt.
Có hai hệ thống cân bằng động để làm cho động cơ vận hành mượt mà hơn. Hệ thống chống rung chủ yếu là một thiết kế truyền động bằng xích bên trong cacte. Công việc của nó là làm dịu rung động tạo ra bởi các thanh truyền, bánh răng và piston. Nó cũng làm giảm sự mất cân bằng do dao động ngang trong quá trình vận hành xe. Một hệ thống chống rung thứ hai nằm giữa các trục cam và phía trước đầu xy-lanh để giảm bất kỳ rung động nào vượt qua hệ thống chống rung chính.
Động cơ là một bộ phận có kết cấu cứng cáp, vì vậy nó cũng hoạt động như một phần của khung xe. Các bộ phận khung trước, giữa và sau đều bắt vít trực tiếp vào động cơ, góp phần giúp chiếc xe sở hữu một bộ khung có độ cứng cao.
Harley-Davidson Revolution Max 1250 được trang bị hộp số tay 6 cấp. Hộp số này cũng có những thiết kế khá đặc biệt, các ổ lăn hỗ trợ khóa số, và các ống lót đỡ trục sang số được phủ lớp Teflon để tăng độ bền.
Bộ ly hợp được truyền động bằng cáp, có cả chức năng trợ lực, chống trượt, và sử dụng 8 đĩa ma sát. Mặc dù khuyến nghị sử dụng nhiên liệu có trị số octan 91 trở lên, nhưng động cơ này vẫn sẽ hoạt động tốt với chỉ số octan thấp hơn khi cần thiết, nhờ vào sự can thiệp thông minh của ECU.
Và cuối cùng, đây là những gì mà kỹ sư trưởng phụ trách phần động cơ của Harley-Davidson – ông Alex Bozmosk đã nói về động cơ hoàn toàn mới này: “Trong suốt lịch sử của mình, Harley-Davidson đã tiếp thu sự phát triển của công nghệ, đồng thời tôn trọng di sản của thương hiệu chúng tôi, để sản xuất ra những động cơ tạo ra hiệu suất cao dành cho những tay lái đam mê xê dịch. Revolution Max 1250 là một nỗ lực của thiết kế tiên tiến, gọn gàng, nó sẽ đưa các tay lái cùng chiếc Pan America vượt qua những cung đường với độ tin cậy cao, hiệu suất tốt và cảm giác lái thú vị. ”
Nguồn: UM