Kể từ thời điểm Mitsubishi Xpander ra mắt, cục diện của phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ và trung tại Việt Nam thay đổi hoàn toàn. Không những vây, Toyota Innova còn bị các đối thủ như Suzuki Ertiga hay Suzuki XL7 lần lượt vượt qua. Và động thái tung ra phiên bản nâng cấp sớm tại thị trường Việt chứng tỏ sự lo lắng của Toyota Innova nói riêng và cả hãng xe Toyota nói chung trong phân khúc vốn là thế mạnh.
Chúng ta sẽ cùng điểm qua từng mẫu xe trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ và trung để xem vì sao Toyota Innova bị thoái vị, cũng như Mitsubishi Xpander và các dòng xe nhập khẩu có gì khi thực hiện cuộc lật đổ chóng vánh như vậy?
Mitsubishi Xpander
Hiện tại, Mitsubishi Xpander là dòng xe khá đa dạng về biến thể và phiên bản. Riêng Xpander có đến 3 phiên bản gồm MT, AT (CBU) và AT (CKD) với giá bán từ 555 – 630 triệu đồng. Trong khi biến thể Xpander Cross có 1 phiên bản với giá bán 670 triệu đồng.
Điểm nổi bật nhất của Mitsubishi Xpander chính là ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield vốn được khách hàng ưa thích, cùng với đó là trang bị tiện nghi đầy đủ, không gian nội thất rộng rãi, được nhập khẩu từ Indonesia, cùng giá bán dễ tiếp cận với những người mua xe lần đầu hoặc mua xe phục vụ kinh doanh.
Suzuki Ertiga
Tuy nhiên điều này đã được khắc phục ở thời điểm hiện tại, khi hãng xe Nhật Bản chủ động hơn trong nguồn cung đồng thời có những phiên bản mới để thu hút khách hàng trong năm 2020. Doanh số của Suzuki Ertiga trong năm 2020 tăng nhẹ so với năm 2019 khi bán ra 2.537 xe.
Suzuki Ertiga được người dùng đánh giá cao ở thiết kế trung tính, khoang cabin rộng rãi cho 7 người, tiện ích đầy đủ cùng động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, nhờ cấu trúc Heartech giúp trọng lượng của xe giảm đáng kể. Hiện tại, Suzuki Ertiga vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối 2 phiên bản với giá bán lần lượt 499,9 và 559,9 triệu đồng.
Toyota Rush
Doanh số bán hàng của Toyota Rush cũng được cải thiện hàng năm. Kể từ khi ra mắt vào Quý 3/2018, Toyota Rush đạt doanh số 3 năm liền lần lượt là 765, 2.975 và 4.241 xe. Điều này cũng thể hiện ít nhiều sự ưa chuộng của khách hàng dành cho dòng SUV 7 chỗ của Toyota.
Hiện tại, Toyota Rush tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với giá bán từ 633 triệu đồng.
Suzuki XL7
Đồng thời Suzuki XL7 cũng được phát triển từ người anh em Suzuki Ertiga, nhưng điều chỉnh thiết kế, khiến người dùng dễ dàng phân biệt với chiếc MPV 7 chỗ cùng gia đình Suzuki. Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe cũng nâng lên 200mm thay vì 180mm như Ertiga.
Và những thay đổi này dường như được khách hàng Việt Nam ưa chuộng khi doanh số bán hàng của Suzuki XL7 vượt trội Ertiga với 4.433 xe, vượt qua cả Toyota Rush dù chỉ vừa ra mắt trong năm 2020. Hiện tại, Suzuki XL7 cũng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối với 1 phiên bản duy nhất, có giá bán từ 589,9 triệu đồng. Với khách hàng nâng cấp ghế ngồi bọc da sẽ phải trả thêm 10 triệu đồng, tương ứng giá bán từ 599,9 triệu đồng.
Toyota Avanza
Dù giá bán rẻ nhất phân khúc, nhưng kích thước quá nhỏ, thiết kế không bắt mắt và công nghệ vận hành không có bất kỳ đột phá nào, khiến Toyota Avanza không có nhiều cơ hội tại Việt Nam. Trong khi mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ này lại khá thành công tại Indonesia và các thị trường khác.
Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn nhập khẩu nguyên chiếc Avanza từ Indonesia với 2 phiên bản Avanza 1.3L MT và 1.5L AT với giá bán lần lượt là 544 và 612 triệu đồng.
Toyota Innova
Với giá bán cao hơn, Toyota Innova rõ ràng kém hẳn sức hút trước các tân binh nhập khẩu. Dù vậy, mẫu MPV 7 chỗ của Toyota vẫn chiếm ưu thế khi sở hữu không gian nội thất rộng rãi và đa dụng hơn, động cơ có công suất lớn hơn. Ngoài ra, hệ thống dẫn động cầu sau cũng giúp Toyota Innova cho sức đẩy tốt hơn so với các đối thủ dẫn động cầu trước.
So với phiên bản tiền nhiệm, Toyota Innova đã có giá bán phiên bản tiêu chuẩn thấp hơn 21 triệu đồng và trang bị nhiều tiện ích hơn. Trong khi các phiên bản còn lại đều có giá bán tăng đến 18 triệu đồng. Hiện tại, bốn phiên bản Toyota Innova có giá bán từ 750 – 989 triệu đồng. Riêng giá bán dành cho màu trắng ngọc trai sẽ nhỉnh hơn các màu ngoại thất khác từ 8 triệu đồng.
Kia Rondo
Việc không được nâng cấp trong thời gian dài khiến dòng xe MPV 7 chỗ của Kia kém hấp dẫn với khách hàng. Điều này thể hiện rất rõ qua doanh số bán hàng giảm dần trong 3 năm liên tiếp 2018 (1.423 xe), 2019 (1.245 xe) và 2020 (1.037 xe).
Ở thời điểm ra mắt, Kia Rondo tại Việt Nam có đến 4 phiên bản với 2 lựa chọn động cơ:
-
Động cơ xăng Nu 2.0L, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp
-
Động cơ diesel U2 1.7L CRDi, đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp
BMW 2 Series GT
Tại Việt Nam, dòng xe MPV 7 chỗ cỡ trung của BMW chỉ ra mắt 1 phiên bản 218i Gran Tourer. Phiên bản này được ra mắt lần đầu vào năm 2016 bởi nhà phân phối cũ Euro Auto. Và Thaco vẫn tiếp tục phân phối mẫu xe này kể từ khi tiếp quản thương hiệu ô tô hạng sang của Đức.
BMW 218i Gran Tourer được trang bị động cơ 1.5L, 3 xi lanh thẳng hàng kết hợp tăng áp cho công suất tối đa 140 mã lực từ 4.500 – 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 220Nm từ 1.480 – 4.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu trước, giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 9,5 giây và tốc độ tối đa đạt 205 km/h.
Vào đầu năm 2021, Thaco đã giảm mạnh giá bán đối với dòng xe này. Hiện tại, BMW 218i Gran Tourer phiên bản cũ có giá bán từ 999 triệu đồng, trong khi phiên bản nâng cấp 218i Gran Tourer LCI có giá bán từ 1,169 tỷ đồng.
Theo các bác thì đâu là mẫu xe MPV cỡ nhỏ và trung đáng mua hiện nay tại Việt Nam?