Số lượng dòng xe CUV/SUV hạng sang cỡ trung tại nước ta lên đến 16 dòng xe và có những dòng xe khá đặc biệt. Trong bài viết này chúng ta sẽ lần lượt điểm qua điểm nổi trội của từng mẫu xe CUV/SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam hiện nay.
Phân khúc CUV/SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam được chia thành những dòng xe khá đặc biệt. Ví dụ Mercedes-Benz G-Class, Land Rover Defender hay Jeep Wrangler cho trải nghiệm vượt địa hình vượt trội. Trong khi, BMW X6 và Audi Q8 mang phong cách cá tính, thể thao với thiết kế lai SUV Coupé.
Ngoài ra không thể bỏ qua bộ đôi Porsche Cayenne và Maserati Levante vốn là những dòng xe SUV xuất xứ từ những thương hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới. Bên cạnh là các dòng xe giàu truyền thống của phân khúc như Audi Q7, BMW X5 hay Lexus RX…
Trong bài viết này chúng ta sẽ lần lượt điểm qua điểm nổi trội của từng mẫu xe CUV/SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam hiện nay.
Audi Q7
Audi Q7 là một trong những dòng xe giúp tạo dựng thương hiệu của hãng xe Đức tại thị trường Việt Nam. Với sức chứa 7 người cùng thiết kế SUV đa dụng, đây là dòng xe CUV/SUV hạng sang cỡ trung thường được những doanh nhân thành đạt lựa chọn cho nhu cầu đi lại của gia đình.
Phiên bản facelift của Audi Q7 tại Việt Nam được giới thiệu và bán ra vào tháng 5/2020 với 1 phiên bản duy nhất 55 TFSI Quattro. Phiên bản này vẫn thuộc thế hệ thứ 2 của Audi Q7 ra mắt toàn cầu từ năm 2015. Chính vì vậy thiết kể tổng thể không có nhiều thay đổi. Nổi bật nhất vẫn là cụm đèn pha Matrix LED và đèn hậu LED. Ngoài ra hệ thống đèn báo rẽ hiệu ứng động cũng là điểm lôi cuốn trên Audi Q7.
Audi Q7 55 TFSI Quattro trang bị động cơ xăng 3.0 V6 phun nhiên liệu trực tiếp với bộ tăng áp bằng khí xả và công nghệ mild hybrid MHEV 48V cho công suất tối đa 340 mã lực tại 5.000 – 6.400 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 500Nm từ 1.370 – 4.500 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro.
Audi Q8
Trong sự phát triển của các dòng SUV hiệu suất cao, hãng xe Đức buộc phải có những sản phẩm đủ sức cạnh tranh, bên cạnh củng cố các phân khúc truyền thống. Và điều này thúc đẩy Audi giới thiệu Q8 Concept vào năm 2017, trước khi chính thức ra mắt vào năm 2018.
Audi Q8 được phát triển dựa trên nền tảng Volkswagen Group MLB Evo cùng chung với các dòng xe SUV hạng sang như Bentley Bentayga, Porsche Cayenne và Lamborghini Urus. Điều này giúp Audi Q8 không những sở hữu nền tảng vận hành ưu việt, mà còn có được thiết kế lôi cuốn của phong cách SUV Coupé đang được khách hàng ưa chuộng.
Tại Việt Nam, Audi Q8 được giới thiệu liên tiếp tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 và VMS 2019. Đến giữa năm 2020, Audi Việt Nam mới chính thức bàn giao những chiếc Q8 đầu tiên đến khách hàng.
Hiện tại, Audi Q8 được phân phối với 1 phiên bản 55 TFSI, sử dụng động cơ xăng 3.0L V6, làm từ hợp kim nhôm tích hợp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và công nghệ Mild Hybrid MHEV 48 V. Đi kèm với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ thống dẫn động 4 bánh Quattro cho công suất tối đa 340 mã lực tại 5.000 – 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm từ 1.370 – 4.500 vòng/phút.
Trang bị tiêu chuẩn trên dòng CUV/SUV hạng sang cỡ trung Audi Q8 bao gồm hệ thống đèn pha LED Matrix HD, đèn hậu LED, hệ thống giải trí với 2 màn hình cảm ứng 10,1 inch và 8,6 inch tích hợp MMI Navigation Plus, hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 16 loa 705 watt, cửa hít tự động với cửa sổ không viền…
BMW X5
Trong các dòng xe CUV/SUV hạng sang cỡ trung được người Việt Nam ưa chuộng, BMW X5 là một trong những dòng xe được xếp hàng đầu, cùng với bộ đôi Audi Q7 và Lexus RX. Đây là bộ ba dòng xe xuất hiện từ khá sớm trong phân khúc này tại Việt Nam.
Những dòng xe BMW X5 đầu tiên được nhập khẩu tư nhân về Việt Nam từ những năm 2007, trước gần 6 năm so với xe BMW X5 chính hàng đầu tiên được phân phối vào năm 2013. Hiện tại, BMW X5 được Thaco phân phối thuộc thế hệ thứ 4 mới nhất, chỉ mới ra mắt toàn cầu vào cuối năm 2018.
Vào tháng 4/2020, BMW X5 giới thiệu những nâng cấp mới trên phiên bản xDrive40i, đồng thời bổ sung thêm phiên bản xDrive40i Line Plus. Và cuối năm 2020, Thaco bổ sung phiên bản X5 xDrive40i M Sport với gói trang bị M thể thao hơn. Hiện tại, giá bán cho cả ba phiên bản này lần lượt là 4,239 – 4,869 – 4,549 tỷ đồng.
Cả ba đều sử dụng khối động cơ xăng B58, 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng ứng dụng tăng áp kép TwinPower Turbo, cho công suất tối đa 340 mã lực từ 5.500 – 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm từ 1.500 – 5.200 vòng/phút. Đi cùng là hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
BMW X6
BMW X6 là một dòng xe nổi tiếng của BMW trên toàn cầu khi theo đuổi phong cách SUV Coupé. Ngay khi ra đời vào năm 2008, mẫu CUV/SUV hạng sang cỡ trung của BMW đã nhận phải rất nhiều nghi ngờ khả năng thành công. Tuy nhiên doanh số tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm ra mắt khiến các đối thủ phải vất vả theo đuổi “con cưng” của BMW.
Mẫu xe này được nhập khẩu chính hãng bởi Euro Auto từ năm 2012, nhưng kể từ khi Thaco tiếp quản thương hiệu BMW tại Việt Nam vào đầu năm 2018, mẫu xe này đã tạm ngừng kinh doanh. Và phải đến tháng 4/2020, Thaco mới chính thức giới thiệu BMW X6 đến khách hàng Việt Nam với phiên bản xDrive40i M Sport có
giá bán từ 5,029 tỷ đồng.
Đây cũng là BMW X6 thế hệ thứ 3 (G06) mới nhất ra mắt toàn cầu hồi tháng 7/2019 và sử dụng nền tảng BMW CLAR platform chung với BMW X5 (G05). BMW X6 xDrive40i M Sport tại Việt Nam cũng được trang bị động cơ xăng B58 dung tích 3.0L có sức mạnh tương tự BMW X5 xDrive40i.
BMW X6 xDrive40i M Sport cũng có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5,5 giây, nhưng tốc độ tối đa cao hơn, lên đến 250 km/h. Xe được trang bị một số tính năng cao cấp như đèn pha BMW Laserlight, nội thất chạm pha lê “CraftedClarity”, lưới tản nhiệt phát sáng “Iconic Glow”, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, chức năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD…
Jaguar F-PACE
Jaguar là một thương hiệu trong gia đình Jaguar Land Rover (JLR), vốn nổi danh với những dòng sedan hạng sang và xe coupé hiệu năng cao. Nhưng từ khi xu hướng SUV nở rộ trên toàn cầu, Jaguar cũng bổ sung đội hình với các dòng xe gầm cao mới. Và F-PACE là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu xe hạng sang Anh Quốc.
Mẫu CUV/SUV hạng sang cỡ trung của Jaguar chính thức giới thiệu vào tháng 9/2015, chỉ sau 2 năm ra mắt mẫu C-X17 Concept tại Frankfurt Motor Show 2013. Và ngay trong năm 2016, Jaguar F-PACE nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Jaguar với doanh số toàn cầu đạt gần 46.000 xe.
Jaguar F-PACE được lấy cảm hứng từ dòng xe thể thao Jaguar F-TYPE và ứng dụng rất nhiều công nghệ tiên tiến. Nổi bật trong số đó là nền tảng khung gầm PLA (Premium Lightweight Architecture) với nhôm chiếm tỉ trọng lớn. Nhờ đó, mẫu SUV hạng sang cỡ trung của Jaguar có khả năng vận hành linh hoạt và dễ dàng đạt hiệu suất cao.
Tại Việt Nam, JLR giới thiệu Jaguar F-PACE từ tháng 3/2017 với 4 phiên bản Pure, Prestige, R-Sport và Portfolio với
giá bán từ 3,595 – 4,894 tỷ đồng. Hiện tại, Jaguar F-PACE tiếp tục phân phối 3 phiên bản 2.0 và 1 phiên bản 3.0 gồm: 2.0, 2.0 SE, 2.0 R-Dynamic SE và 3.0 SE, có
giá bán khởi điểm từ 3,685 – 5,19 tỷ đồng.
Ba phiên bản 2.0 sẽ đi kèm động cơ xăng 2.0L tăng áp, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 245 mã lực tại 5.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 365Nm từ 1.300 – 4.500 vòng/phút. Trong khi phiên bản 3.0 sẽ trang bị động cơ xăng 3.0L siêu nạp, kết hợp công nghệ Mild Hybrid cho công suất tối đa 349 mã lực từ 5.500 – 6.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 500 Nm từ 2.000 – 5.000 vòng/phút. Tất cả phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp.
Jeep Wrangler
Jeep Wrangler là tân binh tại thị trường Việt Nam trong phân khúc CUV/SUV hạng sang cỡ trung. Tuy nhiên, đây là một dòng xe có lịch sử khá lâu đời trên thế giới, với thành tích chinh chiến không hề thua kém các đối thủ có cùng nguồn gốc quân sự như Land Rover Defender hay Mercedes-Benz G-Class.
Mẫu xe này từng phục vụ quân đội trong những năm 40 – 80 của thế kỷ trước với tên gọi Jeep CJ. Và chỉ bắt đầu ra mắt phiên bản dân sự vưới tên gọi Jeep Wrangler từ năm 1986. Từ thời điểm này, Jeep Wrangler trải qua 4 thế hệ, nhưng thiết kế đặc trưng không có quá nhiều thay đổi.
Tại Việt Nam, Jeep Wrangler được giới thiệu cùng trong buổi công bố thông tin ra mắt nhà phân phối Jeep Vietnam Automobiles. Hiện tại, mẫu CUV/SUV hạng sang cỡ trung của Jeep được nhập khẩu từ Mỹ và phân phối đến khách hàng trong nước dưới 3 phiên bản Sport, Sahara và Rubicon với giá bán từ 2,948 đến 3,498 tỷ đồng.
Tất cả phiên bản Jeep Wrangler được phân phối chính hãng đều sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, công suất tối đa 270 mã lực tại 5.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 3.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động 4WD có khóa vi sai điện tử trước sau Tru-Lok.
Land Rover Defender
Tương tự Jeep Wrangler, Land Rover Defender cũng là một trong những tượng đài vượt địa hình trong phân khúc CUV/SUV hạng sang cỡ trung. Từ những năm 1950, Land Rover Defender phục vụ trong quân đội Anh cũng như nhiều quốc gia thuộc Khối Thịnh vương chung.
Tuy nhiên, ban đầu mẫu xe này không có tên gọi Defender. Thế hệ đầu tiên có tên gọi Series I. Nối tiếp là Series II, Series III, 101 FC và Ninety & One Ten, trước khi có tên chính thức như hiện tại. Từ năm 1948 đến 2016, có hơn 2 triệu xe Land Rover Defender cũng như Land Rover Series lăn bánh trên toàn thế giới. Và phải mất 4 năm, hãng xe Anh Quốc mới trình làng Defender thế hệ thứ 2 vào cuối năm 2019.
Huyền thoại trong phân khúc CUV/SUV hạng sang cỡ trung cũng được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 9/2020, chỉ 1 năm sau khi ra mắt toàn cầu. Và mặc dù chưa ra mắt, nhưng theo tiết lộ từ Tổng giám đốc JLR Việt Nam, Land Rover Defender nhận đến 30 đơn đặt hàng và trở thành mẫu xe bán chạy nhất trước khi ra mắt của JLR Việt Nam.
Hiện tại, Land Rover Defender đã có giá bán chính thức cho cả 2 biến thể 90 và 110. Biến thể 90 với trục cơ sở ngắn hơn có 2 phiên bản: 90 2.0 SE và 90 3.0 First Edition, có
giá bán lần lượt từ 3,735 và 4,99 tỷ đồng. Trong khi biến thể 110 có 3 phiên bản: 110 2.0 SE, 110 3.0 First Edition và 110 3.0 X.
Giá bán cả 3 phiên bản lần lượt từ 4,05 – 5,315 – 6,405 tỷ đồng. Tất cả giá bán các phiên bản này còn có thể tăng thêm với danh mục tùy chọn lên đến hàng trăm chi tiết.
Tùy phiên bản mà khách hàng sẽ có 2 lựa chọn động cơ. Động cơ xăng P300, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 300 PS và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Và động cơ xăng P400 MHEV, 6 xi lanh thẳng hàng công suất tối đa 400 PS và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Tất cả phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD với bộ chuyển đổi hộp số 2 tốc độ (dải cao/thấp) và khóa vi sai trung tâm. Ngoài ra, khách hàng ưa thích Off-road có thể tùy chọn thêm tính năng khóa vi sai cầu sau.
Land Rover Range Rover Velar
Nếu Land Rover Defender đại diện cho giá trị truyền thống của thương hiệu xe hạng sang Anh Quốc, thì Land Rover Range Rover Velar (gọi tắt là Range Rover Velar) đại diện cho những giá trị mới, trẻ trung năng động hơn. Đây cũng là dòng xe mới nhất của Jaguar Land Rover khi chỉ vừa ra mắt toàn cầu vào giữa năm 2017, với nhiệm vụ lấp vào khoảng trống giữa Range Rover Evoque và Range Rover Sport.
Range Rover Velar cũng tạo nên cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất của các dòng xe Range Rover. Điểm đáng chú nhất chính là ngôn ngữ thiết kế hướng về phía người lái, cùng với vị trí ngồi lái thấp hơn các dòng xe Land Rover từ trước đến nay. Giao diện điều khiển kỹ thuật số với 3 màn hình cảm ứng kích thước lớn. Tất cả đều nhấn mạnh phong cách thể thao, khả năng di chuyển ở tốc độ cao thay vì hướng về yếu tố chinh phục địa hình như truyền thống xe Land Rover.
Tại Việt Nam, Range Rover Velar được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017. Thời điểm đó, mẫu CUV/SUV hạng sang cỡ trung của Land Rover được phân phối dưới 3 phiên bản Base, R-Dynamic và First Edition có giá bán khởi điểm từ 4,895 – 5,095 tỷ đồng.
Hiện tại, Range Rover Velar vẫn phân phối với 3 phiên bản nhưng có tên gọi thay đổi lần lượt là 2.0, 2.0 R-Dynamic SE và 3.0 SE.
Giá bán khởi điểm cũng điều chỉnh đôi chút từ 4,03 – 5,55 tỷ đồng. Phiên bản 2.0 sẽ đi kèm động cơ tăng áp 2.0L, 4 xi lanh thẳng hàng, công suất tối đa 249 PS và mô-men xoắn cực đại 365 Nm. Trong khi phiên bản 3.0 sẽ đi kèm động cơ siêu nạp 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng, công suất tối đa 400 PS và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.
(Còn tiếp P.2…)