Là dòng xe khai sinh phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, Ford EcoSport từng được đông đảo khách hàng lựa chọn. Dù khá nhiều đối thủ ra mắt, Ford EcoSport vẫn vững vàng ở vị trí đầu bảng. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa đây là một chiếc xe lành tính.

Lịch sử triệu hồi xe Ford EcoSport





Ra mắt thị trường từ năm 2014, Ford EcoSport thế hệ đầu tiên gây rất nhiều tranh cãi từ trong cộng đồng người dùng, cho đến giữa nhà sản xuất và người dùng. Và mẫu xe này cũng từng vướng phải những đợt triệu hồi lớn.

Lỗi bu-lông hệ thống treo

Sau gần 2 năm kể từ ngày ra mắt, Ford EcoSport vướng phải đợt triệu hồi đầu tiên do lỗi bu-lông của hệ thống treo. Giữa dầm của hệ thống treo và thân xe được liên kết bởi bu lông và đai ốc. Tuy nhiên những xe bị triệu hồi có hiện tượng bu lông bị siết quá lực theo quy định, và có thể dẫn đến hiện tượng gãy bị gãy, ảnh hưởng đến khả năng vận hành cũng như có thể xảy ra tai nạn.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

728 xe Ford EcoSport được triệu hồi có thời gian sản xuất từ 29/12/2014 đến 10/3/2015. Và Ford Việt Nam cũng chịu trách nhiệm thay thế bu-lông liên kết dầm của hệ thống treo với thân xe hoàn toàn miễn phí

Lỗi phần mềm hộp số


Hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép Powershift có lẽ là bộ phận gây nhiều tai tiếng nhất của Ford EcoSport. Trong khi các phiên bản Ford EcoSport số sàn đều không gặp bất kỳ trục trặc nào. Và vào tháng 5/2019, 2.150 xe Ford EcoSport có thời gian sản xuất từ 19/5/2015 đến 16/1/2016 được triệu hồi để cập nhật phần mềm cho bộ điều khiển hộp số TCM.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

Theo báo cáo của Ford, hộp điều khiển TCM có thể gặp lỗi mạch điện và gây ra các vấn đề như: hộp số bị mất số trong khi đang vận hành, xe không thể khởi động hoặc bị giảm công suất bất thường. Do đó, đợt triệu hồi này Ford Việt Nam đã cập nhật miễn phí phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra với bộ điều khiển hộp số TCM.

Triệu hồi vì ghế trước

Lỗi gần đây nhất là trên Ford EcoSport phiên bản nâng cấp vừa ra mắt vào đầu năm 2018. Tuy nhiên số lượng xe ảnh hưởng không lớn với 198 xe nằm trong diện triệu hồi, có thời gian sản xuất từ 12/9/2018 – 24/9/2018.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

Nguyên nhân của đợt triệu hồi chính là mối hàn laser liên kết các chi tiết cạnh và chi tiết cụm xoay trên khung tựa lưng ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật do máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser. Từ đó, khu vực ghế trước các xe gặp lỗi sẽ phát ra tiếng động khi vận hành. Ngoài ra, cụm ghế trước của Ford EcoSport 2018 không có tác dụng bảo vệ hành khách nếu vô tình gặp phải tai nạn.

Chương trình triệu hồi này dù số lượng chỉ 198 xe nhưng Ford Việt Nam dự kiến kéo dài chương trình triệu hồi đến tháng 5/2022 và cũng chịu toàn bộ chi phí khắc phục.

Lỗi vặt trên xe Ford EcoSport


Ngoài các lỗi lớn trên, Ford EcoSport còn gặp phải các lỗi vặt phát sinh trong quá trình sử dụng

Lỗi hộp số

Mặc dù đã được hãng xe Mỹ cập nhật phần mềm điều khiển hộp số, tuy nhiên rất nhiều chủ xe tiếp tục phản ánh lỗi hộp số ly hợp kép PowerShift và lo sợ mất an toàn khi xe liên tục rung giật, trượt côn.

Ngoài hiện tượng trên, một số chủ xe còn gặp phải hiện tượng vòng tua tăng lên bất thường từ 2.000 – 3.000 vòng/phút và bảng đồng hồ báo lỗi hộp số quá nhiệt “Transmission Overheating Stop Safely” hay nóng “Transmission Hot”.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

Chính những lo ngại trên đã dẫn đến vụ kiện tụng giữa 70 chủ xe Ford đối với Ford Việt Nam về lỗi hộp số PowerShift vào tháng 4/2018. Đến tháng 8/2018, Ford đành phải chấp nhận khắc phục các vấn đề liên quan đến hộp số bằng cách thay thế con vật liệu mới nhất, gia hạn thêm thời gian bảo hành tiêu chuẩn của xe với các hạng mục gồm ly hợp, gioăng trục sơ cấp và nâng cấp phần mềm điều khiển hộp số.

Ford Việt Nam cũng đã chủ động thay thế hộp số PowerShift bằng hộp số SelectShift trên phiên bản Ford EcoSport 2018 để khắc phục triệt để những khiếm khuyết của hộp số PowerShift.

Tắc két nước tản nhiệt

Đây là hiện tượng chủ yếu gặp trên Ford EcoSport facelift ra mắt đầu năm 2018. Trong khi các dòng xe phiên bản tiền nhiệm lại không gặp hiện tượng trên. Dấu hiệu nhận biết xe bị tắc két nước tản nhiệt là đồng hồ báo nhiệt độ trên xe hiển thị lên tới 120 độ C và giữ liên tục ở mức cao nhất, đặc biệt khi đi đường đèo, dốc hoặc tắc đường liên tục.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

Hầu hết các xe gặp trường hợp này ban đầu được các kỹ thuật viên chuẩn đoán lỗi từ van hằng nhiệt. Tuy nhiên sau khi khắc phục van hằng nhiệt, xe vẫn tiếp tục xảy ra lỗi này. Sau khi kiểm tra két nước đã tìm ra một số thanh tản nhiệt đã bị tắc, và các chủ xe đã được bảo hành thay mới két nước do lỗi kỹ thuật của xe.

Hiện tại, các xe Ford EcoSport xuất xưởng sau này đã không còn gặp hiện tượng trên. Tuy nhiên với những chủ nhân chưa gặp lỗi tắc két nước tản nhiệt cũng cần phải lưu tâm và kiểm tra khi nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường.

Lỗi đèn báo túi khí

Đây là sự cố khá hi hữu và cũng hiếm chủ xe gặp hiện tượng trên. Tuy nhiên, sự cố này lại không đến từ túi khí mà đến từ giắc cắm nằm dưới gầm hai ghế trước bị lỏng, đặc biệt với những gia đình có nhiều người lái xe hoặc xe Ford EcoSport kinh doanh dịch vụ cho thuê xe, thường xuyên thay đổi vị trí ghế trước liên tục.

Các lỗi thường gặp trên Ford EcoSport

Cách khắc phục tương đối đơn giản, vì giắc cắm bị lỏng, do đó chúng ta có thể tháo ra và cắm lại 2 giắc cắm trên. Tuy nhiên một số chủ xe có kinh nghiệm đã tìm cách đấu dây trực tiếp thay vì giắc cắm lỏng lẻo và thường hay báo lỗi túi khí.

Nhìn chung, trừ Ford EcoSport có thời gian sản xuất từ 2014 – 2017 thường xuyên gặp lỗi hộp số Powershift, các phiên bản Ford EcoSport từ sau khi nâng cấp được người dùng phản hồi khá tốt và gần như không vướng phải những lỗi nghiêm trọng.


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất