BMW i Hydrogen NEXT được chế tạo dựa trên mẫu X5 và sẽ có trang bị hai bình nhựa gia cố bằng sợi carbon chứa tổng cộng 6 kg hydro. Mặc dù con số đó nghe có vẻ không nhiều, nhưng BMW từng gợi ý rằng mẫu xe này sẽ có phạm vi hoạt động tương đương với các biến thể chạy bằng xăng.
Hydro được sử dụng để tạo ra điện, cung cấp năng lượng cho động cơ điện gắn phía sau sản sinh công suất lên tới 369 mã lực. Mẫu xe này cũng có một bộ pin điện áp cao có thể được sử dụng để cung cấp “liều lượng động lực bổ sung khi vượt hoặc tăng tốc”.
BMW tiếp tục lưu ý rằng xe chạy bằng hydro có một số lợi thế so với xe điện bao gồm thời gian tiếp nhiên liệu nhanh chóng tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong.
Dù BMW đang dấn thân vào lĩnh vực nước hydro, nhưng hãng xe thừa nhận “các điều kiện cần thiết để có thể cung cấp cho khách hàng của Tập đoàn BMW một chiếc xe hydro vẫn chưa sẵn sàng”. Đặc biệt, công ty trích dẫn việc thiếu cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro và lưu ý “hydro xanh phải có đủ số lượng và được sản xuất với giá cạnh tranh”.
Tuy nhiên, BMW cho biết, Đức và EU đã “công nhận tầm quan trọng của hydro xanh đối với hệ thống năng lượng của tương lai”. Ngoài ra các thị trường chính ở châu Á – như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc – cũng “bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc thiết lập cơ sở hạ tầng cho các phương tiện chạy bằng hydro”.
Trong khi đó là những phát triển tích cực, BMW có lưu ý “các điều kiện cho các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro sẽ phát triển khác nhau trên khắp thế giới.” Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô khó có thể biện minh cho việc tung ra những mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu vì chúng chỉ thực dụng tại một số thị trường nhất định và đôi khi chỉ ở các tiểu khu của những thị trường đó, chẳng hạn như California ở Mỹ.
BMW trước đây đã tuyên bố: “Mẫu xe sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro sẽ được Tập đoàn BMW đưa ra thị trường sớm nhất vào nửa cuối thập kỷ này, tùy thuộc vào điều kiện và yêu cầu của thị trường toàn cầu”./.
CTV Hoàng Thanh/VOV.VN Theo Carscoops