Vào năm 1975, series xe sơn nghệ thuật BMW Art Car đã được bắt đầu khi ông Herve Poulain – một tay đua đồng thời là người đam mê hội họa tới từ Pháp đã nảy ra ý định nhờ bạn của mình – họa sĩ Alexander Calder vẽ lên chiếc xe đua của mình. Với sự giúp đỡ của ông Jochen Neerpassch – Giám đốc BMW Motorsport khi đó, chiếc BMW Art Car đầu tiên đã được tạo ra.
Kể từ đó tới nay, bộ sưu tập BMW Art Car ngày càng có số lượng tăng lên theo từng năm, với mỗi chiếc xe là một “tác phẩm nghệ thuật” trên 4 bánh, được vẽ ra bởi các họa sĩ nổi tiếng Thế giới như Andy Warhol, Roy Lichtenstein, David Hockney, Jeff Koons… Năm nay tại triển lãm hội hoạ Frieze New York được tổ chức tới ngày 9/5/2021, BMW sẽ kỷ niệm 50 năm sự gắn bó của công ty với văn hoá nghệ thuật bằng không chỉ 1, mà tới 3 chiếc Art Car dựa trên cơ sở 8 Series Gran Coupe.
Nhưng thay vì được vẽ bởi một nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng, những chiếc 8 Series Gran Coupé này do máy tính tạo ra. Đúng như tên gọi của bộ sưu tập – “The Ultimate AI Masterpiece” (Tuyệt tác AI cuối cùng) khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để tạo ra nghệ thuật. Dự án là sản phẩm trí tuệ của Goodby, Nathan Shipley – giám đốc công nghệ sáng tạo của Silverstein & Partners cùng Gary Yeh – nhà sưu tập nghệ thuật và người sáng lập ArtDrunk.
Gary đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo StyleGAN mã nguồn mở của Nvidia để tạo ra các tác phẩm đầy màu sắc phủ lên phần thân những chiếc 8 Series Gran Coupe. Hệ thống đã tham chiếu chéo hơn 50.000 hình ảnh của các tác phẩm nghệ thuật trải qua 900 năm, cũng như 50 tác phẩm được giám tuyển từ các nghệ sĩ đương đại nổi tiếng và mới nổi mà BMW đã làm việc trong hơn 50 năm qua.
Sử dụng những điều này làm cơ sở để hiểu nghệ thuật, phần mềm AI sau đó đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn mới, pha trộn giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Sau đó, chúng được lập bản đồ chiếu lên các mô hình ô tô ba chiều ảo. Shipley và Yeh đã hợp tác kỹ thuật số vì một sống tại San Francisco, người còn lại ở Seoul. Họ đã ghi lại quá trình sáng tạo và gặp gỡ nhau để trò chuyện về công nghệ AI và sự hỗ trợ nghệ thuật của BMW.
“AI là một phương tiện biểu đạt sáng tạo mới nổi. Đó là một không gian hấp dẫn, nơi nghệ thuật gặp gỡ thuật toán”,Shipley nói. “Việc kết hợp các tác phẩm lịch sử với hiện đại được tuyển chọn và chiếu những hình ảnh đang tiến hoá lên 8 Series Gran Coupé giúp khẳng định lịch sử hợp nhất ô tô, nghệ thuật và công nghệ của BMW”.
Yeh nói thêm: “Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội bất thường trong lịch sử, chúng tôi đã tận dụng cơ hội để quản lý và làm việc với các nghệ sĩ từ khắp nơi trên Thế giới như một phương tiện để mang đến cho người xem trải nghiệm nghệ thuật thực sự bằng kỹ thuật số. Đặc biệt thú vị khi vượt qua ranh giới của nghệ thuật, xem công nghệ có thể ảnh hưởng như thế nào đến Thế giới nghệ thuật trong những năm tới và xây dựng dựa trên 50 năm gắn bó văn hóa tại BMW”.
Art Car chỉ là một trong hàng loạt chương trình gắn kết văn hóa của BMW, bao gồm hơn 100 sáng kiến văn hóa lâu dài trong nghệ thuật hiện đại và đương đại, âm nhạc cổ điển, nhạc jazz, kiến trúc và thiết kế. Các quan hệ đối tác và hoạt động của công ty bao gồm BMW Guggenheim Lab, BMW Tate Live, BMW Open Work by Frieze, BMW Welt Jazz Award, BMW Art Guide bởi Independent Collectors, BMW Art Journey và chuỗi buổi hòa nhạc miễn phí Opera cho tất cả mọi người ở Berlin, Munich, Moscow và London.