BMW 3.0 CS (Club Sport) là phiên bản kế nhiệm của mẫu 2800 CS ra mắt vào năm 1968. Trong vòng đời 5 năm, BMW đã sản xuất 5.823 chiếc 3.0 CS, bao gồm 1.368 chiếc dành cho thị trường Mỹ. Ngoài ra, với tuổi đời hơn 50 năm, một chiếc “Neue Klasse Coupe” vẫn còn nguyên vẹn là điều rất hiếm bởi khung gầm và thân xe do Karmann sản xuất dễ bị rỉ sét, sẽ tốn một khoản không nhỏ nếu chủ xe muốn phục hồi.
BMW 3.0 CS (Club Sport) là phiên bản kế nhiệm của mẫu 2800 CS ra mắt vào năm 1968. Trong vòng đời 5 năm, BMW đã sản xuất 5.823 chiếc 3.0 CS, bao gồm 1.368 chiếc dành cho thị trường Mỹ. Ngoài ra, với tuổi đời hơn 50 năm, một chiếc “Neue Klasse Coupe” vẫn còn nguyên vẹn là điều rất hiếm bởi khung gầm và thân xe do Karmann sản xuất dễ bị rỉ sét, sẽ tốn một khoản không nhỏ nếu chủ xe muốn phục hồi.
E9 3.0 CS được thiết kế bởi trưởng bộ phận thiết kế Wilhelm Hofmeister – người sáng lập ra thiết kế bẻ cong viền kính ở cửa sau Hofmeister Kink. Đường nét của 3.0 CS thẳng đơn giản, cổ điển nhưng tinh tế. Đầu xe lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ, cụm đèn pha dạng halogen, bao quanh là các chi tiết mạ crôm sáng bóng.
E9 3.0 CS được thiết kế bởi trưởng bộ phận thiết kế Wilhelm Hofmeister – người sáng lập ra thiết kế bẻ cong viền kính ở cửa sau Hofmeister Kink. Đường nét của 3.0 CS thẳng đơn giản, cổ điển nhưng tinh tế. Đầu xe lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ, cụm đèn pha dạng halogen, bao quanh là các chi tiết mạ crôm sáng bóng.
Tổng thể, xe sở hữu màu sơn bạc Polaris và nhiều chi tiết chất liệu crôm trên như viền cửa, gương, viền logo do hướng tới thị trường ưa sang trọng và vẻ đẹp. Chiều dài của xe ở mức 4.660 mm, rộng 1.670 mm và cao 1.370 mm, nhưng sự bố tỷ lệ giữa phần nắp ca-pô dài, phần mui kéo về phía sau và đuôi ngắn khiến hình dáng xe trở nên hoàn hảo, thành công trong việc đánh lừa thị giác khi nhiều người lầm tưởng xe có 3 phần bằng nhau.
Tổng thể, xe sở hữu màu sơn bạc Polaris và nhiều chi tiết chất liệu crôm trên như viền cửa, gương, viền logo do hướng tới thị trường ưa sang trọng và vẻ đẹp. Chiều dài của xe ở mức 4.660 mm, rộng 1.670 mm và cao 1.370 mm, nhưng sự bố tỷ lệ giữa phần nắp ca-pô dài, phần mui kéo về phía sau và đuôi ngắn khiến hình dáng xe trở nên hoàn hảo, thành công trong việc đánh lừa thị giác khi nhiều người lầm tưởng xe có 3 phần bằng nhau.
Nắp capo mở ngược với hai khe thoát gió tăng khả năng làm mát cho động cơ.
Nắp capo mở ngược với hai khe thoát gió tăng khả năng làm mát cho động cơ.
Bộ la-zăng thiết kế kiểu đan giỏ (Basket Weaves) đa chấu cổ điển, kích thước 17 inch. La-zăng có phần loe ra khỏi lốp xe, tạo cho chiếc xe vẻ khỏe khoắn hơn.
Bộ la-zăng thiết kế kiểu đan giỏ (Basket Weaves) đa chấu cổ điển, kích thước 17 inch. La-zăng có phần loe ra khỏi lốp xe, tạo cho chiếc xe vẻ khỏe khoắn hơn.
Phần đuôi xe vuông vức, cụm đèn hậu halogen và nơi gắn biển số nằm cùng thanh ngang, cốp sau mở cơ. Một điểm đặc biệt đó là có một ngăn xếp đựng dụng cụ sửa chữa nằm ở dưới nắp cốp, thuận tiện sử dụng khi mở cốp.
Phần đuôi xe vuông vức, cụm đèn hậu halogen và nơi gắn biển số nằm cùng thanh ngang, cốp sau mở cơ. Một điểm đặc biệt đó là có một ngăn xếp đựng dụng cụ sửa chữa nằm ở dưới nắp cốp, thuận tiện sử dụng khi mở cốp.
Cột C gắn logo của hãng xe xứ Bavaria, phía bên trái là thiết kế Hofmeister Kink với viền kính sau uốn tròn đặc trưng của BMW.
Cột C gắn logo của hãng xe xứ Bavaria, phía bên trái là thiết kế Hofmeister Kink với viền kính sau uốn tròn đặc trưng của BMW.
Khoang nội thất đơn giản với 4 đồng hồ cơ dạng tròn cổ điển, phần ốp gỗ còn mới trải dài táp-lô, vô lăng 3 chấu làm bằng thép có đường kính to bản, phần viền làm bằng gỗ. Điểm đặc biệt, đây là vô-lăng thể thao thường xuất hiện trên xe đua do Nardi sản xuất tại Italy, với chi tiết chữ ký nằm ở chấu bên phải.
Khoang nội thất đơn giản với 4 đồng hồ cơ dạng tròn cổ điển, phần ốp gỗ còn mới trải dài táp-lô, vô lăng 3 chấu làm bằng thép có đường kính to bản, phần viền làm bằng gỗ. Điểm đặc biệt, đây là vô-lăng thể thao thường xuất hiện trên xe đua do Nardi sản xuất tại Italy, với chi tiết chữ ký nằm ở chấu bên phải.
Cụm cần số tự động 3 cấp với 4 nút mở cửa sổ và 2 nút đèn và tốc độ cần gạt mưa đặt xung quanh. Phía sau là hệ thống radio của Becker Europa.
Cụm cần số tự động 3 cấp với 4 nút mở cửa sổ và 2 nút đèn và tốc độ cần gạt mưa đặt xung quanh. Phía sau là hệ thống radio của Becker Europa.
Hàng ghế sau bọc da với diện tích vừa phải. Do phần mui cao nên 2 người lớn ngồi vẫn thoải mái trong chuyến đi ngắn.
Hàng ghế sau bọc da với diện tích vừa phải. Do phần mui cao nên 2 người lớn ngồi vẫn thoải mái trong chuyến đi ngắn.
BMW 3.0 CS E9 sử dụng động cơ xăng I6 với tỷ số nén 9.0:1, hai bộ chế hòa khí Zenith cho công suất 180 mã lực và 255 Nm mô-men xoắn, hệ dẫn động cầu sau.
Ở thời điểm ra mắt, xe có mức giá khoảng 10.000 USD, cao hơn so với các đối thủ như chiếc coupe 6 xi-lanh 280SE của Mercedes hay Jaguar F-Type, Porsche 911. Tuy nhiên, BMW 3.0 CS E9 trên thị trường xe cũ rất khó định giá bởi giá trị sưu tầm, tình trạng và trang bị trên xe.
BMW 3.0 CS E9 sử dụng động cơ xăng I6 với tỷ số nén 9.0:1, hai bộ chế hòa khí Zenith cho công suất 180 mã lực và 255 Nm mô-men xoắn, hệ dẫn động cầu sau.
Ở thời điểm ra mắt, xe có mức giá khoảng 10.000 USD, cao hơn so với các đối thủ như chiếc coupe 6 xi-lanh 280SE của Mercedes hay Jaguar F-Type, Porsche 911. Tuy nhiên, BMW 3.0 CS E9 trên thị trường xe cũ rất khó định giá bởi giá trị sưu tầm, tình trạng và trang bị trên xe.
Minh Quân