Những fan của Porsche không còn xa lạ với dòng 914 – một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ giá rẻ được sản xuất từ năm 1969 tới 1976, là người tiền nhiệm trực tiếp của 718 Boxster/Cayman hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về 916, khi mẫu xe này đã “chết từ trứng nước”. Vốn được Porsche dự định tung ra vào năm 1972, 916 có thể coi là bản thể thao của 914, được trang bị các loại động cơ từ dòng 911 mạnh mẽ hơn. Nhưng cuối cùng do sợ “dẫm chân” lên 911, dự án này đã bị huỷ bỏ sau khi có tổng cộng 11 chiếc Porsche 916 thử nghiệm “ra lò”.
Giống như người tiền nhiệm 916 từ thập niên 70, chiếc xe ý tưởng Vision 916 Concept được Porsche tạo ra từ năm 2016 mà các bạn đang thấy trong bài viết này cũng không tìm được đường tới showroom. Là một trong số những ý tưởng không thành sản phẩm thương mại được giới thiệu trong cuốn sách Porsche Unseen, muc tiêu của Porsche Vision 916 cũng tương tự như với người tiền nhiệm: đem tới cho khách hàng một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ, giá rẻ nhưng với hiệu năng cao và trọng lượng nhẹ.
Nhưng thay vì sử dụng động cơ xăng từ dòng 911 như người tiền nhiệm (điều này đã được Porsche thực hiện với 718 Boxster Spyder/Cayman GT4), lần này Vision 916 dựa vào năng lượng điện. Nhờ có 4 mô-tơ điện dẫn động 4 bánh xe và hệ thống pin được giấu dưới sàn, nó đã đáp ứng được mục tiêu mà Porsche đề ra – đó là kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ. Tất cả được gói bên trong một lớp vỏ thấp, với các vòm bánh lớn.
Trái ngược với phong cách thiết kế góc cạnh của người tiền nhiệm, chiếc 916 của Thế kỷ XXI sở hữu thân xe thấp, rộng và là tập hợp của những đường cong uyển chuyển. Chính vì vậy, trông nó giống như một hypercar triệu đô hơn là xe thể thao giá rẻ. Với tốc độ điện hoá của toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi hiện tại, sớm hay muộn thì Porsche cũng sẽ phải tạo ra một sản phẩm như vậy. Liệu nó sẽ chỉ đơn thuần là thế hệ mới của Boxster/Cayman hay ấn tượng như Vision 916? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.