Vào giữa tháng 11/2020 vừa qua, Subaru đã chính thức tung ra thế hệ thứ 2 của mẫu xe thể thao giá rẻ BRZ sau 8 năm có mặt trên thị trường. Do BRZ được Subaru hợp tác phát triển cùng Toyota, chính vì vậy những người yêu xe đã dễ dàng đi tới kết luận rằng không sớm thì muộn, hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản cũng sẽ cập nhật dòng 86 (hay FT 86 hoặc GT 86 tuỳ thuộc thị trường). Sau 5 tháng, dự đoán đó đã thành sự thật khi 86 thế hệ mới vừa chính thức ra mắt, nay mang tên gọi mới là Toyota GR 86 để phù hợp với cách đặt tên theo chi nhánh thể thao Gazoo Racing của các dòng Toyota hiệu năng cao khác.
Trước đây đã từng có nhiều thông tin cho rằng so với thế hệ đầu tiên, 86 sẽ khác biệt nhiều hơn so với người anh em BRZ. Tuy nhiên nhìn vào GR 86, rõ ràng chiếc xe là một người anh em sinh đôi khác trứng với sản phẩm của nhà Subaru bởi thiết kế gần như y hệt. Sự khác biệt lớn nhất của GR 86 so với BRZ chỉ nằm ở phần đầu xe. Với lưới tản nhiệt lớn hình thang “Functional Matrix” tương tự GR Yaris, chiếc xe trông dữ dằn hơn thay vì “mặt cười” của BRZ. Ngoài cản trước, đèn pha của GR 86 cũng có choá bên trong khác biệt, dù vẫn sở hữu hộp đèn có kiểu dáng tương tự.
Phần còn lại của chiếc xe chỉ khác BRZ ở một số tiểu tiết nhỏ và khi mở cửa bước vào nội thất, chúng ta chỉ có thể phân biệt GR 86 với người anh em Subaru ở logo Toyota. Sở hữu thiết kế y hệt nhau, bộ đôi này có cabin hướng tối đa tới trải nghiệm của người lái và hạn chế việc họ rời mắt khỏi con đường một cách tối đa. Đó là lý do khác với trào lưu chung của ngành công nghiệp xe hơi hiện tại, GR 86 vẫn sử dụng phần lớn các nút bấm cơ học thay vì những màn hình hay nút cảm ứng.
Mặc dù vậy, chiếc xe cũng được cập nhật cho hợp thời với màn hình thông tin giải trí 7 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số. Và nếu đang tìm kiếm một trải nghiệm sang trọng trong cabin, khách hàng sẽ tìm nhầm chỗ nếu như hướng tới GR 86 hoặc người anh em BRZ của nó. Dù đã được nâng cấp với nhiều vật liệu cao cấp hơn nhưng nhìn chung, cabin của xe vẫn hướng tới sự tối giản với khá nhiều chi tiết nhựa.
Càng “đào sâu” vào bên trong GR 86, mối liên hệ với Subaru càng lộ rõ khi ngay cả hệ động lực của xe cũng gần như giống y hệt. Chúng ta vẫn có một động cơ boxer 4 xi-lanh 2.4l nạp khí tự nhiên dẫn động tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Nhưng so với BRZ, công suất xe đã tăng nhẹ từ 228 lên thành 232 mã lực, trong khi mô-men xoắn vẫn giữ nguyên ở mức 250Nm. Nhờ đó GR 86 có thể tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn đời cũ 1,1 giây, nay đạt 6,3 giây.
Trong khi Toyota có thể giữ cho chiếc xe có trọng lượng tương đương so với thế hệ cũ (1.270 kg), hãng tuyên bố đã nỗ lực thêm để GR 86 mới có cảm giác lái còn thú vị hơn nữa – dù dòng xe này vốn đã được đánh giá cao về mặt này. Thông qua việc các vật liệu nhẹ – chẳng hạn như nhôm cho mui và vè xe – cùng với động cơ boxer, trọng tâm của GR 86 vẫn đạt ở mức thấp. Kết hợp điều đó với thân xe có độ cứng xoắn tăng 50%, các kỹ sư đã tạo ra một chiếc xe cho người lái mà theo ông Tetsuya Tada – Kỹ sư trưởng dự án khẳng định, GR 86 thậm chí còn lái hay hơn cả Toyota GR Supra.
Mặc dù ra mắt muộn hơn nhưng giống như BRZ, Toyota cũng sẽ bán ra GR 86 tại Nhật ngay từ mùa Thu này. Và dòng xe này cũng sẽ được bán trên toàn cầu bao gồm cả châu Âu, nơi mà Subaru không phân phối BRZ thế hệ mới. Chiếc xe hứa hẹn cũng sẽ vẫn giữ mức giá bán hợp lý trong khoảng 30.000 USD.