Chỉ một thập kỷ trước đây có lẽ chẳng mấy ai tin rằng các tập đoàn/hãng xe lớn như General Motors, Honda, Volvo, Jaguar hay Audi sẽ bỏ hẳn động cơ đốt trong để chuyển sang kinh doanh xe điện. Trong nhóm trên, Audi là một trong những cái tên tiên phong trong việc cam kết tương lai với xe điện sau khi nhận thấy tiềm năng của phân khúc được Tesla nâng lên quy mô toàn cầu như hiện giờ.
Trao đổi với Top Gear, giám đốc bán hàng và tiếp thị toàn cầu của Audi là Hildegard Wortmann khẳng định thị trường xe thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa bước sang trang mới: một tương lai nơi xe điện là phân khúc thống trị. Mục tiêu của Audi là bám đuổi Tesla và vượt lên so với các đối thủ hạng sang cũ như Mercedes-Benz hay BMW nhờ đội hình 20 xe điện ngay từ 2025 trở đi.
Ngoài các dòng SUV E-Tron đã ra mắt, Audi A6 E-Tron sedan và Project Artemis siêu bí mật (ra mắt vào 2024) sẽ là các quân bài chủ lực của thương hiệu xứ Ingolstadt. Các dòng xe thể thao như R8 và TT cũng có thể trở lại nhưng chỉ khi Audi tìm được cách truyền tải các giá trị cũ của các dòng tên này thông qua hệ thống truyền động mới.
Vị lãnh đạo Audi cũng thừa nhận họ cần học cách dùng hình ảnh công ty để thuyết phục người dùng thay vì chỉ tập trung vào từng dòng sản phẩm đơn lẻ giống trường hợp của đối thủ Tesla. Tesla đã tận dụng rất tốt hình ảnh thương hiệu của mình (tân tiến, hiện đại, hợp thời) để thuyết phục người chơi xe động cơ đốt trong chuyển sang dùng xe điện, nhất là các khách hàng trẻ đam mê công nghệ.
Ngoài ra, họ cũng là thương hiệu thành công nhất trong việc gắn liền hình ảnh “xe điện” và “sự sang trọng” để thuyết phục người dùng mua xe giá cao trong khi nếu so sánh độ sang trọng thực sự (và cả chất lượng chế tạo), các dòng xe Tesla gần như không có cửa so sánh với xe sang Đức.
Cuối cùng, vị lãnh đạo Audi khẳng định xe điện “sẽ sinh lãi cho họ nhiều hơn xe chạy động cơ đốt trong chỉ trong 2 năm nữa”.
Tham khảo: Top Gear