Khi Tobias Moers trở thành CEO Aston Martin vào tháng 8 năm ngoái, rất nhiều người đã tin tưởng cựu giám đốc AMG sẽ giúp thương hiệu Anh Quốc vượt qua khủng hoảng. Sau giai đoạn đưa bộ máy vận hành Aston Martin vào ổn định (với công rất lớn của SUV DBX), Moers đang chuyển sang mục tiêu tiếp theo: tái cơ cấu lại toàn bộ đội hình thương hiệu Anh Quốc.
2 siêu xe đặt động cơ giữa của Aston Martin công bố trước kia là Valhalla và Vanquish sử dụng động cơ V6 hybrid do hãng tự phát triển là những cái tên được thay đổi đầu tiên. Động cơ nói trên đã bị loại bỏ khi vào thời điểm Moers tới nắm quyền, trang bị này “vẫn ở mức chỉ nằm trên giấy”.
Thế chỗ vào đó, hãng sẽ tiếp tục mượn động cơ V8 của đối tác AMG nhưng được cam kết sẽ được tinh chỉnh lại khác hẳn dòng V8 đang có trên Vantage, DB11 và DBX. Bên cạnh đó, một hệ thống hybrid sạc điện cũng sẽ được hãng tự phát triển không chỉ dùng cho Valhalla/Vanquish mà còn cho các dòng xe khác trong tương lai. Như vậy, 2 siêu xe hybrid Ferrari SF90 Stradale và McLaren Artura đã bất ngờ có thêm đối thủ “mới mà cũ”.
Moers cũng chia sẻ một chút về dự án siêu xe Valkyrie đang được phát triển rằng đây “là một trải nghiệm xe đua F1 2 chỗ thuần túy”. Dưới cương vị CEO AMG xưa kia, ông đã có rất nhiều kinh nghiệm xoay quanh mảng ứng dụng công nghệ F1 vào siêu xe thường nhờ dự án Mercedes-AMG One và Moers khẳng định 2 dòng xe này, dù có cách làm giống nhau (đều ứng dụng công nghệ đua cao cấp) nhưng lại có kết quả khác nhau.
AMG One, theo Moers, là siêu xe “thông thường” hơn rất nhiều nhưng sở hữu một trái tim đặc biệt phức tạp. Ngược lại, Aston Martin Valkyrie hứa hẹn mang đến trải nghiệm như xe đua F1 trong một bộ khung quen thuộc hơn xây dựng quanh động cơ V12 hút khí tự nhiên. Aston Martin Valkyrie sẽ chính thức được bàn giao tới tay khách hàng từ cuối năm nay.
Về phần các dòng xe thể thao như DB11, DBS Superleggera và Vantage, chúng sẽ được facelift quy mô lớn từ giai đoạn 2023 trở đi nhưng sẽ chưa dùng công nghệ hybrid. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung sao cho đội hình thế hệ mới sau đó trở thành xe thuần điện 100%.
Về DBX, xe sẽ có thêm nhiều phiên bản đặc biệt bao gồm một bản hiệu suất cao ra mắt vào năm sau, tiếp đến là DBX hybrid sạc điện vào 2023.
Tham khảo: Car and Driver