Xe ô tô chạy điện hiện đã trở thành loại phương tiện quen thuộc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây lại là một khái niệm vẫn còn xa lạ và chỉ mới thu hút được sự quan tâm của khách hàng khi VinFast chính thức mở đặt cọc cho mẫu ô tô điện “made in Vietnam” đầu tiên với tên gọi VFe34.
Để các bạn không quá bỡ ngỡ khi tiếp cận với xe điện, Tinxe.vn sẽ đưa ra 4 thông tin quan trọng cần biết về loại phương tiện này trong bài viết dưới đây.
Pin của ô tô điện
Trên ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường đều có bình nhiên liệu để chứa xăng hoặc dầu, phục vụ cho việc tạo ra động năng giúp xe di chuyển. Trong khi đó, trên ô tô điện, bộ phận này được thay bằng pin nằm bên dưới sàn xe. Hầu hết các mẫu ô tô điện hiện nay đều sử dụng pin lithium-ion để cung cấp năng lượng cho mô-tơ hoạt động và dung lượng pin sẽ quyết định việc xe có thể đi được bao xa sau mỗi lần sạc đầy. Tại Việt Nam, VinFast VFe34 được trang bị bộ pin dung lượng 42 kWh (chưa rõ nhà sản xuất), cho phép xe có thể đi được quãng đường 300 km sau mỗi lần sạc đầy theo công bố từ hãng.
Dung lượng pin sẽ quyết định quãng đường di chuyển của xe ô tô điện.
Tuy nhiên, trong điều kiện lái thử thực tế, hầu hết các mẫu xe ô tô điện chỉ có thể đi được khoảng hơn 80% quãng đường do nhà sản xuất đưa ra. Rất có thể mẫu xe điện VinFast VFe34 cũng sẽ có khả năng di chuyển trên quãng đường tương tự như vậy trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.
Ngoài ra, cũng giống như pin trên các thiết bị thông minh như điện thoại hay máy ảnh, nếu ít sử dụng thì pin của ô tô điện sẽ tự bị hao do thất thoát hoặc do duy trì các nguồn điện chờ của công nghệ thông minh trên xe. Điều này không giống như xăng trong xe ô tô động cơ đốt trong vốn sẽ hao hụt rất ít dù để lâu không sử dụng. Do đó, với những người mua ô tô điện nhưng ít sử dụng thì cần tập thói quen sạc đầy xe trước khi khởi hành để tránh tình trạng “chưa đi đến chợ đã hết… điện”.
Pin xe ô tô điện cũng tự hao hụt đi cho dù chủ xe không sử dụng.
Bên cạnh đó, với đặc tính của mình, pin lithium-Ion trên xe ô tô điện VinFast VFe34 có thể sẽ hao hụt nhanh hơn trong điều thời tiết nóng nực, lên đến 38 – 40 độ C vào mùa hè, tại Việt Nam. Vì thế, người lái nên chủ động tìm điểm dừng đỗ xe dưới bóng mát hoặc có mái che để tránh việc hao hụt pin không đáng có và đôi khi là để tránh tác động của nhiệt làm hư hại pin của xe.
Qua tham khảo một số chủ xe đang sở hữu Tesla tại Việt Nam, chúng tôi được biết pin trên các mẫu ô tô điện này đều bị hao hụt đi khoảng 10-13% dung lượng pin sau khoảng 2-3 năm sử dụng. Đây cũng là một yếu tố để các khách hàng quan tâm đến VinFast VFe34 có thể tham khảo.
Nguồn sạc pin cho xe ô tô điện
Đối với những chiếc xe ô tô điện cao cấp, ví dụ như Tesla, đã từng xuất hiện tại Việt Nam, yêu cầu về nguồn sạc cho xe rất khắt khe với các tiêu chuẩn an toàn cao. Cụ thể, nếu trong trường hợp sạc thông qua nguồn điện gia dụng, nếu nguồn sạc không ổn định ở hiệu điện thế tiêu chuẩn thì bộ quản lý pin trên xe sẽ không cho dòng điện sạc vào pin để tránh trường hợp gây hư hỏng pin hoặc cháy nổ.
Hiện nay, VinFast chưa công bố thông tin về chuẩn sạc và dòng sạc cho ô tô điện VFe34. Hãng chỉ cho biết với chuẩn sạc nhanh thì khách hàng chỉ cần 15 phút sạc là có thể đi được 180 km. Do đó, khách hàng cần phải lưu ý các thông tin mới nhất cập nhật từ hãng để có thể quyết định sử dụng nguồn điện tại nhà như thế nào cho hợp lý.
Nguồn sạc pin cho xe ô tô điện sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin cũng như an toàn cháy nổ.
Việc sạc xe ô tô điện nếu không có chuẩn sạc nhanh sẽ rất mất thời gian của người dùng. Đây là một điều khá bất tiện với những khách hàng có ý định sở hữu VinFast VFe34 nhưng không có chỗ đỗ xe tại nhà mà phải đỗ xe tại các điểm trông xe ngoài trời hoặc các bãi gửi xe tư nhân.
Chi phí bảo dưỡng của xe ô tô điện
Có thể nói rằng, về mặt thiết kế cũng như phương thức hoạt động, ô tô điện và xe sử dụng động cơ đốt trong khá tương đồng. Tuy nhiên, 2 loại xe này lại có một sự khác biệt rất lớn về hệ thống truyền động. Cụ thể, đối với động cơ đốt trong, người dùng sẽ phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề của chiếc xe như hệ thống động cơ, hệ thống truyền động và sẽ phải liên tục bảo dưỡng định kỳ để giữ cho chiếc xe trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Xe ô tô điện chó chi phí bảo dưỡng thấp hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trong khi đó, xe ô tô điện lại đơn giản hơn rất nhiều vì chỉ có bộ phận mô-tơ điện được đặt ở trục bánh xe, thường được thiết kế kín chống bụi, chống nước và xoay trong từ trường nên gần như không có sự hao mòn vật lý. Vì vậy, chi phí bảo dưỡng ô tô điện sẽ rẽ hơn xe dùng động cơ đốt trong rất nhiều. Điều này cũng đã được chính những chủ xe Tesla tại Việt Nam xác nhận bởi ô tô điện không cần phải bảo dưỡng nhiều, chủ yếu là bảo dưỡng hệ thống phanh, lốp hay lọc gió điều hoà. Ngoài ra, xe cũng không có hỏng hóc gì trong suốt thời gian sử dụng.
Ô tô điện sẽ tiện nghi, rộng rãi hơn
Một điều không thể phủ nhận rằng với kết cấu ít các chi tiết truyền động, hệ thống khí thải, đường dẫn xăng dầu…, ô tô điện cho phép các kỹ sư thiết kế với nhiều không gian thoáng bên trong xe hơn đồng thời có thể bổ sung nhiều tiện nghi hiện đại khác như định vị hay khởi động từ xa để phục vụ các hành khách trong xe tốt hơn.
Xe ô tô điện thường sẽ rộng rãi hơn ở bên trong và có nhiều trang bị tiện nghi, an toàn hơn.
Bên cạnh đó, với việc loại bỏ được động cơ đặt ở phía trước đầu xe, ô tô điện có thể mở rộng thêm không gian để hành lý ở cả phần đầu và đuôi xe. Điều này sẽ mang lại nhiều thuận tiện cho các khách hàng có ý định sở hữu ô tô điện.
Với 4 thông tin trên đây, Tinxe.vn hi vọng đã giúp các bạn hiểu thêm về xe điện nói chung và ô tô VinFast VFe34 nói riêng để từ đó có những quyết định phù hợp cũng như làm quen dần với việc sở hữu, sử dụng xe ô tô điện trong thời gian tới đây!
Hoàng Hiển