Với những lưu ý trên đây, người lái sẽ dễ dàng điều khiển xe ô tô số sàn một cách trơn tru, êm ái và an toàn.
Chỉnh số phù hợp với tốc độ
Theo kinh nghiệm lái xe số sàn của các bác tài có thâm niên trong nghề, nếu ép số (tăng số khi xe chưa đủ tốc độ) quá nhiều sẽ khiến hộp số phải chạy quá tải và nhanh hỏng. Do vậy, các chủ xe nên tập cách theo dõi sự tương thích giữa vận tốc, hoạt động của động cơ và chế độ số, đồng thời trước khi tăng số luôn phải để xe “tạo đà” trước. Mặc dù có thể sẽ có một số chênh lệch ở các hãng xe và đời xe khác nhau, nhưng nhìn chung khi xe chạy với vận tốc 5km/h đến 10km/h thì tương ứng với số 1, 15km/h đến 20km/h là số 2 và cứ tăng dần khoảng cách 5km/h cho mỗi số tiếp theo. Thông thường, các chủ xe hay duy trì số 5 với vận tốc trên 45km/h.
Người lái cần lưu ý chuyển số phù hợp với vận tốc của xe
Ngoài ra, một lưu ý lái xe số sàn rất quan trọng khác mà người điều khiển xe nên biết, đó là nên hạn chế lạm dụng việc dùng số “0”. Chuyển số về “mo” khi xe đang vận hành tuy có thể giúp tiết kiệm một phần nhỏ nhiên liệu nhưng lại khiến hộp số phải chịu lực ma sát cực lớn và trong lúc đó, xe chạy theo lực quán tính nên sẽ khiến người điều khiển xe dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát tốc độ. Thói quen này còn tiềm ẩn những nguy hiểm chết người nếu về “mo” khi xe đang xuống dốc. Vào trường hợp đó, lực quán tính tác động lên xe rất lớn và lái xe khó có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và những người ngồi trong xe.
Phối hợp linh hoạt các chân côn và chân ga
Việc chân ga, dùng chân côn đúng cách được coi là “tinh túy” trong điều khiển các loại xe số sàn. Nhiều người cho rằng chân côn là nhược điểm của số sàn nhưng trong thực tế, việc có chân côn lại khiến số sàn có thêm các ưu điểm so với số tự động. Với số sàn, để chuyển số, người điểu khiển xe nên thực hiện đúng nguyên tắc “côn ra ga vào”. Trước hết, chủ xe giảm ga và đạp chân côn hết cỡ, sau đó lên hoặc hạ cấp số và từ từ nhả chân côn, tăng chân ga đến khi xe đạt vận tốc như mong đợi. Nếu làm đúng chu trình này, máy xe sẽ chạy rất khỏe, không bị ì và không làm mài mòn ly hợp hoặc hộp số.
Phối hợp thành thạo chân côn, chân ga và cần số sẽ giúp chủ xe sử lý tốt mọi tình huống phát sinh trên đường
Khi việc chuyển số đã hoàn tất, người lái cần bỏ chân ra khỏi côn. Nếu cứ đặt chân lên côn sẽ tác động lực lên bộ phận này và khiến các lá côn nhanh chóng bị mòn nhanh hơn so với bình thường. Ngoài ra, để tận dụng hết ưu thế có sẵn của chân côn, người điều khiển xe cũng nên linh hoạt sử dụng chân côn tùy vào từng địa hình cụ thể. Đơn cử, nếu đi đường xóc nảy, gồ ghề, bạn có thể đạp chân côn để giảm rung lắc và không khiến xe bị giật. Khi di chuyển đường phố đông xe cộ, chủ xe nên rà côn nhẹ để đảm bảo vận tốc và duy trì khoảng cách an toàn.
Sử dụng thêm phanh tay để điều khiển xe thêm hiệu quả
Sử dụng phanh tay đúng cách sẽ hỗ trợ lớn trong vấn đề vận hành xe an toàn. Có một điều rất quan trọng mà các chủ xe cần lưu ý, đó là chức năng của phanh tay không phải sử dụng để giảm tốc của xe mà nó chỉ khiến xe ở trạng thái đứng yên hoàn toàn sau khi đã dừng hẳn. Do vậy, sau khi dừng xe, nếu không nhả hết phanh tay thì phanh sẽ rất nhanh bị mòn và phải thay mới với chi phí không hề nhỏ. Lỗi này thường xuất hiện khi các chủ xe làm thao tác nhả phanh không đủ dứt khoát.
Phanh tay là giải pháp giúp người lái dừng xe hoặc di chuyển địa hình đồi dốc an toàn
Ngoài ra, các chủ xe cũng nên đưa hộp số đi bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường đã quy định của hãng và thay mới dầu bôi trơn kịp thời để việc hạ nhiệt hộp số đạt hiệu quả tốt. Như vậy, chủ xe vừa tiết kiệm được chi phí sửa chữa, tiết kiệm phí nhiên liệu lại giúp cho xe hoạt động êm ái, hiệu quả và lâu bền.
Hiền Hà