Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên phần lớn các hãng ô tô đều rơi vào tình trạng giảm lượng xe tiêu thụ trong năm 2020. Ngay cả “thương hiệu thiện lành” Toyota cũng không phải là ngoại lệ.
Theo đó, trong 12 tháng vừa qua, hãng Toyota đã bán được tổng cộng 1,84 triệu chiếc ô tô cho người Mỹ. So với con số 2,08 triệu chiếc của năm 2019, lượng xe bán ra của Toyota tại Mỹ đã giảm 11,9%.
Ngay cả những mẫu xe bán rất chạy của Toyota cũng không thoát được ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Điển hình như Toyota Camry với lượng xe bán ra chỉ đạt 294.348 chiếc, giảm 12,2% so với năm 2019. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1993, mẫu sedan cỡ trung này không đạt doanh số 300.000 chiếc tại thị trường Mỹ.
Chung số phận với Camry là mẫu xe cỡ C Toyota Corolla. Trong năm 2020 vừa qua, doanh số của Toyota Corolla giảm đến 22,7% xuống còn 237.178 chiếc.
Không riêng gì xe du lịch, các mẫu SUV của Toyota tại thị trường Mỹ cũng bán kém hơn trong năm qua. Đầu tiên phải kể đến Toyota RAV4 – mẫu xe thể thao đa dụng bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong năm 2019 nhờ doanh số 448.071 chiếc. Với 430.387 chiếc bán ra trong năm 2020, Toyota RAV4 giảm doanh số 3,9%. Trong khi đó, Toyota Land Cruiser đạt doanh số 3.147 chiếc, giảm 11%. Con số tương ứng của Toyota Highlander là 212.276 chiếc, giảm 11,3%.
Bán chạy như Toyota Camry và RAV4 cũng bị “khuất phục” trước đại dịch Covid-19
Tiếp đến là phân khúc xe bán tải vốn rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Trong năm 2020, hai mẫu xe bán tải của Toyota là Tundra và Tacoma mang về doanh số 348.009 chiếc, giảm 3,5%.
Tuy nhiên, mẫu xe giảm doanh số mạnh nhất của hãng Toyota tại thị trường Mỹ trong năm ngoái lại là Yaris với tỷ lệ 70,6%, xuống còn 6.437 chiếc. Tiếp theo đó là Toyota Mirai với tỷ lệ giảm doanh số 66,8% xuống còn 499 chiếc. Nguyên nhân là do Toyota Mirai chỉ được bán ở một số bang của Mỹ. Trong khi đó, mẫu xe minivan thường bán khá chạy Toyota Sienna cũng chỉ đạt doanh số 73.585 chiếc, giảm 41,7% so với năm 2019.
Trái với những mẫu xe cùng thương hiệu, Toyota GR Supra lại tăng doanh số đến 104,1% so với năm 2019. Cụ thể, trong năm 2020, hãng Toyota đã bán được tổng cộng 5.887 chiếc xe thể thao này. Tuy nhiên, cần phải nói thêm rằng, mãi đến tháng 7/2019, Toyota GR Supra mới được tung ra tại thị trường Mỹ nên chỉ đạt doanh số 2.884 chiếc.
GR Supra là mẫu xe duy nhất của thương hiệu Toyota tăng doanh số trong năm 2020
Tương tự Toyota, thương hiệu xe sang Lexus cũng có một năm khó khăn tại thị trường Mỹ. Cụ thể, trong năm 2020, doanh số tổng cộng của Lexus đã giảm 7,7% xuống còn 275.041 chiếc. Trong đó, mẫu xe giảm doanh số mạnh nhất là Lexus LS với tỷ lệ 34,6%, xuống còn 3.617 chiếc. Con số tương ứng của Lexus LX là 4,4% (4.512 chiếc) và RX là 9% (101.059 chiếc). Chỉ có 3 mẫu xe Lexus tăng doanh số trong năm ngoái là LC (8,7%), UX (1,4%) và GX (9,9%).
Lan Quyên