Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam hoàn thiện hệ thống hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan đơn vị trong việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên Bộ GTVT cho biết, quá trình vận hành thệ thống thu phí điện tử không dừng trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ.
Để khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu xã hội, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam căn cứ hợp đồng dự án, phương án đầu tư được chấp thuận và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020 khẩn trương rà soát, lắp đặt hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả của hệ thống.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, đôn đốc các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty CP Giao thông số Việt Nam tăng cường phối hợp trong tổ chức vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng đảm bảo khắc phục các tồn tại, bất cập xảy ra trong thời gian qua.
Đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc thường xuyên xảy ra tại tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Trước đó, một số chủ xe đã dán thẻ Etag thu phí không dừng, mặc dù xe để ở nhà, không lưu thông qua trạm thu phí nhưng vẫn bị VETC trừ tiền trong tài khoản thu phí không dừng 4 lần trong ngày.
Cụ thể, trạm BOT Bắc Ninh – Hải Dương trên QL38 đã trừ tiền của một tài khoản giao thông 4 lần. Chủ xe đã gọi đến đường dây nóng của VETC 30 cuộc nhưng tổng đài đều bận không thể liên lạc được.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VTEC sau đó đã cho hay, trạm thu phí trên không phải do VETC quản lý, vận hành.
Trạm thu phí Bắc Ninh – Hải Dương trên QL38 do nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) lắp đặt thiết bị, quản lý vận hành và kết nối liên thông với VETC. Khách hàng dán thẻ của VETC, khi thiết bị tại trạm thu phí gọi trừ tiền của xe nào thì VETC sẽ trả về và trừ tiền đúng xe đó. Tuy nhiên, có sự việc xe không đi qua trạm nhưng vẫn bị trừ tiền do thiết bị tại trạm gọi không đúng xe. Trường hợp này thiết bị lắp tại trạm gọi lên trung tâm dữ liệu bị lỗi do gọi nhầm xe.
Sau đó, phía Công ty VDTC cũng lý giải, xảy ra sự việc này là do lỗi phần mềm của hệ thống Front-and (thiết bị tại trạm). Nhà thầu lắp thiết bị tại trạm của VDTC lắp thêm công cụ để tự động nhận diện thêm cả biển số để phòng trường hợp không đọc thẻ dán trên xe thì nhận diện biển số. Phía VDTC đã yêu cầu các nhà thầu hủy chức năng nhận diện thêm biển số để tránh những sự cố tương tự.
Ngân Tuyền (Anninhthudo)