Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) có thể sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.

Từ ngày 31/3/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) và Hà Nội Metro đã bắt đầu tiến hành công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án để chuẩn bị bàn giao chính thức cho Hà Nội. Với thời gian bàn giao dự kiến là vào tháng 5/2021.





Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ một vị lãnh đạo của Bộ Giao thông Vận tải (trao đổi với TTXVN), dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021 (tức có thể sẽ sớm hơn so với lần dự kiến trước gần 2 tháng).

Cũng theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông cơ bản đã được tháo gỡ. Hiện chứng chỉ an toàn hệ thống của dự án đã hoàn thành và đang làm thủ tục báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá. Đối với những khuyến cáo về công tác an toàn khi vận hành dự án (đưa ra từ tư vấn ACT – Pháp) như: Nút chống ngủ gật cho lái tàu, tại thời điểm ký hợp đồng thực hiện dự án thì trong thiết kế của dự án chưa có quy định về vấn đề này. Do đó, các bên đã phải thực hiện bổ sung giải pháp: bố trí thêm một nhân sự (thuộc tổ an toàn) trong khoang máy để kiểm soát lái tàu chống tình trạng ngủ gật.

đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đường sắt đô thị, Bộ GTVT

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021

Về quản lý, vận hành trước đó ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội từng cho biết: Sau khi bàn giao, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử, phục vụ người dân đi lại miễn phí trong 15 ngày, sau đó đi vào khai thác thương mại.


Đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông có công suất chở 960 người, chạy từ ga đầu đến ga cuối trong 23 phút, dừng lại khoảng 30 giây mỗi nhà ga. Giai đoạn đầu, tàu sẽ có tần suất 10-15 phút/chuyến, tần suất dày hơn vào giờ cao điểm.

Sau 10 năm (bắt đầu từ 10/2011) dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng với hơn 13 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh. Tháng 9/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông và các hạng mục liên quan. Tháng 12/2020, dự án đã chạy thử toàn hệ thống để kiểm chứng độ an toàn và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên (Đây là bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn do tư vấn ACT thực hiện).

Căn cứ kết quả vận hành thử, tư vấn cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.


TIN LIÊN QUAN

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

Khổ giới hạn chiều cao xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 18 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

Bộ Giao thông chính thức “rót” hơn 2.800 tỷ đồng để đường sắt chạy tàu

Bộ GTVT vừa ký kết hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để duy trì kết cấu hạ tầng đường sắt. 

Xem chi tiết: Bộ Giao thông chính thức “rót” hơn 2.800 tỷ đồng để đường sắt chạy tàu

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đạt chứng nhận an toàn nhưng chưa thể chạy từ 1-5, Bộ Giao thông mong người dân thông cảm

Bộ GTVT rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội đối với dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Xem chi tiết: Đường sắt Cát Linh- Hà Đông đạt chứng nhận an toàn nhưng chưa thể chạy từ 1-5, Bộ Giao thông mong người dân thông cảm

Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức vận hành thương mại từ 1-5?

Bộ GTVT kiến nghị, sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống do ACT cấp (dự kiến vào ngày 28/4/2021) và chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành, đề nghị Hội đồng xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông để kịp thực hiện công tác bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021.

Xem chi tiết: Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức vận hành thương mại từ 1-5?

Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe cho người học lái xe lần đầu năm 2021

Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe được quy định tại Quyết định 286/QĐ-BGTVT ngày 23.2.2021.

Xem chi tiết: Thủ tục cấp mới giấy phép lái xe cho người học lái xe lần đầu năm 2021

Quy định về kích thước giới hạn khi xếp hàng hóa trên xe

Việc xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ phải tuân thủ quy định về tổng trọng lượng cũng như các kích thước giới hạn...

Xem chi tiết: Quy định về kích thước giới hạn khi xếp hàng hóa trên xe

Mất giấy phép lái xe ôtô được xin cấp lại mấy lần?

Điều 48 Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định không giới hạn số lần cấp lại giấy phép lái xe do bị mất hoặc hết hạn sử dụng.

Xem chi tiết: Mất giấy phép lái xe ôtô được xin cấp lại mấy lần?

Chi tiết thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông

Đoàn tàu thứ hai tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Lùi tiến độ vận hành khai thác đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến 31/3/2021

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông không kịp vận hành đúng như cam kết của Bộ trưởng Giao thông

Xe không qua trạm thu phí vẫn bị trừ tài khoản, Bộ Giao thông yêu cầu chấn chỉnh

Tháng 12-2020, sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất