Xe điện- Tương lai của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
Có một cuộc cách mạng mạnh mẽ đang diễn ra trong thế giới ô tô, đó là sự chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường, đi kèm với hàng loạt các công nghệ thông minh. Thậm chí, tờ Autoevolution cho rằng nếu Henry Ford còn sống đến ngày hôm nay để xem chiếc ô tô đã tiến triển đến mức nào, rất có thể ông sẽ hoàn toàn kinh ngạc trước sự phát triển của ngành.
Giờ đây, chúng ta không chỉ có các phương tiện giao thông đường bộ có thể di chuyển với tốc độ khoảng 300 dặm/giờ (480 km/h), mà chúng ta đang chuyển sang một kỷ nguyên mới của ô tô, một kỷ nguyên mà người lái xe có thể chỉ trở thành dĩ vãng. Đó là tin tốt cho những người không bao giờ thực sự quan tâm nhiều đến việc lái xe.
Thực tế cho thấy trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất xe hơi đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu và phát triển xe tự hành. Một chiếc xe bạn chỉ cần mở cửa bước vào, nhập tọa độ và sau đó đi ngủ mà không cần phải lo lắng về bất cứ điều gì. Chắc chắn, chúng ta đã đạt được những tiến bộ vượt bậc kể từ những ngày đầu tiên khi mà bạn thậm chí còn không có túi khí nào cho chiếc ô tô của mình.
Các chuyên gia thế giới đánh giá xe điện với hàng loạt công nghệ thông minh là một trong những xu hướng lớn của thế kỷ 21. Trang Forbes cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng mạnh 65% từ năm 2017 đến năm 2018 với tổng số 2,1 triệu xe bán ra, và duy trì doanh số ổn định cho đến năm 2019. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến doanh số xe điện giảm 25% trong quý đầu tiên của năm 2020.
Dẫu vậy, Bloomberg New Energy Finance (BNEF) dự đoán nhu cầu về xe điện vẫn sẽ tăng lên trong thời gian tới nhờ những cải tiến về tuổi thọ pin, cơ sở hạ tầng được mở rộng, nhiều thị trường mới và mức giá tương đương với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Nghiên cứu cho thấy xe điện sẽ chiếm 10% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2025 và sẽ tiếp tục tăng lên 28% vào năm 2030.
Tại Mỹ, thị trường xe hơi năng động nhất thế giới, doanh số bán xe điện vượt xa xu hướng quốc tế, tăng 80% từ năm 2017 đến năm 2018 và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định đưa Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Theo Reuters, Biden cam kết sẽ mua các phương tiện sạch cho các hạm đội liên bang, tiểu bang, bưu điện và địa phương. Ngoài ra, ông Biden còn tuyên bố Chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 20 tỷ USD để hỗ trợ “năng lượng sạch” và xây lắp 550 nghìn trạm sạc phủ khắp nước Mỹ nhằm thực hiện mục tiêu giảm lượng khí thải carbon xuống mức ‘0’ vào năm 2035.
BNEF dự đoán đến năm 2040, doanh số xe điện EV sẽ chiếm gần 60% thị trường ô tô toàn cầu. Đó là một sự khác biệt lớn so với năm 2010 khi doanh số hàng năm gần như bằng không. Với ý thức của người tiêu dùng ngày càng nâng cao, xe điện đang nhanh chóng trở thành tương lai của ngành công nghiệp ô tô và là “con cưng” cho các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng tăng trưởng của dòng sản phẩm này.
Xe điện sẽ là một phần quan trọng trong thành công lâu dài của VinFast
Theo tờ Autoevolution, trong vòng một thập kỷ qua đã xuất hiện nhiều hãng sản xuất ô tô điện và VinFast của Việt Nam là một trong những hãng xe nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông quốc tế.
Mẫu SUV đầu bảng VinFast VF33.
Ra mắt vào tháng 6/2017, với trụ sở chính đặt tại Hải Phòng, VinFast đã chính thức xuất hiện lần đầu tiên tại Paris Motor Show 2018. Sau khoản đầu tư ban đầu được báo cáo là 1,5 tỷ USD, VinFast đang thực hiện động thái lớn đầu tiên trên thị trường bằng cách tung ra không chỉ một mà là ba mẫu xe điện thông minh bao gồm VF31, VF32 và VF33. Hãng gắn nhãn đây là “những chiếc SUV đa dụng, có thiết kế gầm cao mạnh mẽ và hợp thời trang; có khả năng hỗ trợ lái và tự lái; được trang bị các tính năng thông minh và an toàn vượt trội”.
Trang Motor Authority cũng đặc biệt ấn tượng trước tốc độ phát triển thần tốc của VinFast. Ông Viknesh Vijayenthiran, chuyên gia ôtô của tờ Motor Authority đánh giá: “Chỉ mới ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2018, đến nay hãng xe Việt Nam tiếp tục tung ra 3 mẫu SUV chạy điện mới, hai trong số đó là VF32 và VF33 sẽ được bán tại Mỹ và Canada, dự kiến mở đơn đặt hàng vào tháng 11/2021. Trong đó, mẫu VF33 rất phù hợp với thị trường Mỹ ”.
Tương tự, trang Carbuzz cũng có nhận định lạc quan dành cho mẫu VinFast VF33. “VinFast VF33 có kích thước tương đương với Chevrolet Traverse hoặc Kia Telluride, đồng nghĩa với mẫu xe này sẽ có tiềm năng bán tốt tại thị trường Mỹ, đặc biệt là khi phân khúc này chưa có mẫu xe EV nào“, trang Carbuzz viết.
Về mốc thời gian giao xe dự kiến vào năm 2022 dành cho thị trường Mỹ, trang Carbuzz đánh giá đây là một mốc thời gian khá tham vọng đối với một nhà sản xuất ô tô chưa có chỗ đứng hiện tại ở Mỹ. Vì vậy, trang tin ô tô của Mỹ rất háo hức chờ đợi ngày hai mẫu xe VinFast lăn bánh.
Trong khi đó, cây bút của trang Motor Authority, ông Viknesh Vijayenthiran, lại tỏ ra rất tin tưởng vào chiến lược phát triển xe điện của VinFast.
“Không giống như các công ty mới khác hứa hẹn đưa xe điện vào thị trường Mỹ, VinFast có tiềm lực tài chính rất vững vàng. Đó là công ty con của tập đoàn Vingroup của Việt Nam, chuyên về xây dựng và phát triển bất động sản nhưng cũng tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, du lịch và nhiều lĩnh vực khác. Đặc biệt, người sáng lập tập đoàn, ông Phạm Nhật Vượng đã cam kết chi 2 tỷ USD trong khối tài sản của mình để đưa Vinfast trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu”, ông Viknesh Vijayenthiran viết.
Trả lời phỏng vấn của tờ Forbes, ông Kevin Yardley, Phó giám đốc điều hành của VinFast, cho biết những mẫu SUV chạy điện mới của VinFast sẽ có các tính năng ngang ngửa với xe Tesla nhưng với mức giá mềm hơn.
VinFast VF31 sẽ được mở bán tại Việt Nam từ tháng 11 năm nay.
“VinFast hiện đã hoàn thiện quá trình thiết kế nguyên mẫu của 3 chiếc SUV, trong đó chiếc VF31 sẽ được mở bán tại Việt Nam vào tháng 11. Hai mẫu SUV khác là VF32 và VF33 lớn hơn sẽ cập bến thị trường châu Âu và Mỹ vào năm 2022. Cả 3 mẫu SUV đều sẽ đi kèm trí tuệ nhân tạo và các tính năng tự động, chẳng hạn như công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể điều chỉnh nhiệt độ bên trong xe hay khả năng triệu hồi xe và hỗ trợ tự lái”, ông Kevin Yardley tiết lộ.
Mặt khác, lãnh đạo VinFast cũng tiết lộ thêm việc tìm nguồn cung ứng các bộ phận từ khắp châu Á sẽ giúp giá xe điện VinFast tương đối thấp. Khách hàng sẽ cảm thấy “ngạc nhiên và thích thú” khi họ có thể nhận được các tính năng tự động từ một thương hiệu tương đối mới với mức giá tương đương một mẫu ô tô trung cấp của châu Âu.
Trước sự phát triển thần tốc của hãng xe Việt, hãng tin hàng đầu Thái Lan – ThaiRath đánh giá: “VinFast đã tạo nên một bước tiến đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.” Theo ThaiRath, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã mở ra một hệ sinh thái toàn cầu bao gồm hàng loạt viện nghiên cứu công nghệ xe điện tại Mỹ, Úc và Châu Âu. Mới đây, hãng xe Việt tiếp tục công bố phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33 và dự kiến xuất khẩu sang 3 thị trường trên vào năm 2022.
VinFast VF32 – Mẫu SUV cỡ trung thuộc phân khúc D.
Truyền thông Thái cho rằng từ một nước chỉ được biết đến với các nhà máy lắp ráp thuê cho các thương hiệu ô tô ngoại, Việt Nam đã gây bất ngờ cho truyền thông quốc tế khi VinFast tung ra những chiếc xe sedan, SUV, hatchback nội địa đầu tiên. Không chỉ vậy, hãng xe Việt còn chính thức làm chủ công nghệ khi đưa toàn bộ tính năng tự hành cấp độ 2-3 và trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 lên 3 mẫu xe điện… Đây thực sự là những bước tiến đáng nể dành cho một hãng xe mới như VinFast.
Trong khi đó, đánh giá về chiến lược phát triển xe điện của VinFast, Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research, cho rằng: “Đó là xu hướng của các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu và xe điện sẽ là một phần quan trọng trong thành công lâu dài của VinFast”.
Năm ngoái, Vingroup cho biết “doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ” của xe VinFast đã góp phần làm tăng 102% lợi nhuận ròng của tập đoàn trong quý III. Những chiếc SUV chạy điện mới hứa hẹn sẽ giúp VinFast “khẳng định tầm nhìn trở thành công ty sản xuất xe điện thông minh toàn cầu” và “đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ ngành ô tô thế giới”.
Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)