Các mẫu xe điện cùng hạng tương đồng về kích thước với VinFast VF e34 có giá không dưới 1 tỷ đồng nếu được nhập khẩu về Việt Nam.

Sáng 24/3, VinFast bắt đầu nhận đặt hàng cho VF e34 – mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Việt. VF e34 là bản sản xuất chính thức của chiếc VF31, dự án được công bố hồi tháng 1. Trước đó, mẫu xe này được chạy thử nghiệm tại Việt Nam trong lớp vỏ ngụy trang.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam





Thay vì Mỹ, thị trường tiềm năng cho xe điện, VinFast chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên công bố giá bán của VF e34. Mẫu xe này có giá 690 triệu đồng đi kèm một số ưu đãi như giảm giá cho khách hàng đặt mua sớm, miễn phí thuê pin trong 1 năm.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Theo công bố của VinFast, VF e34 thuộc phân khúc SUV hạng C, chung phân khúc với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson. Trên thực tế, kích thước của mẫu xe này ngang với các mẫu crosover hạng B như Hyundai Kona, Kia Seltos.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Xét về phân khúc, VF e34 có giá bán thấp hơn phần lớn xe điện trên thế giới. Các mẫu xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 tại nước ngoài là Hyundai Kona Electric, Kia e-Niro, Peugeot e-2008, MG ZS EV hay cao cấp hơn là Volvo XC40 Recharge, Lexus UX 300e.


Hyundai Kona Electric: Kona Electric là mẫu xe có giá thấp nhất trong danh sách SUV điện đáng mua trong năm 2021 của trang Driving Electric.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Kona Electric trang bị bộ pin lithium-ion 64 kWh với mật độ cao 141,3 Wh/kg, dùng để cung cấp năng lượng cho động cơ điện có công suất 201 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 394 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 7,2 giây. Theo Hyundai, nếu dùng bộ sạc cấp độ 2 có công suất 7,2 kW thì sẽ cần 9 giờ 35 phút để sạc đầy khối pin này. Bộ sạc nhanh cấp độ 3 giúp khối pin được sạc 80% trong thời gian chỉ 54 phút.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Nhà sản xuất xe hàng đầu Hàn Quốc cho biết, mẫu Kona Electric này có phạm vi hoạt động lên đến 415 km, xa hơn rất nhiều so với những sản phẩm xe chạy hoàn toàn bằng điện phổ biến nhất tại thị trường Mỹ hiện nay như Chevrolet Bolt EV (383 km), Nissan Leaf (241 km), Volkswagen e-Golf (201 km) hay Ford Focus Electric (185 km).

Tại Mỹ, Kona Electric đời 2021 có giá từ 21.700 USD. Sau khi về Việt Nam, mẫu xe này có giá không dưới 1 tỷ đồng, sau khi chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT.

Kia e-Niro : Mẫu xe xanh bán chạy nhất Hàn Quốc gây ấn tượng bởi kiểu dáng pha giữa sự hầm hố và nét tương lai. e-Niro được đánh giá là một trong những mẫu xe điện tốt nhất từng được sản xuất. Mẫu xe của Kia không quá nổi trội nhưng cân đối tốt giữa các thông số.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam


e-Niro có gói pin dung lượng đủ lớn (64 kWh – 455 km), thời gian sạc nhanh (0-80% trong chỉ 15 phút) và mức giá 36.515 USD. Nếu được mang về Việt Nam, mẫu xe điện của Kia bị đẩy giá lên đến gần 2 tỷ đồng – quá đắt cho mẫu SUV hạng B phổ thông.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Peugeot e-2008: Peugeot e-2008 là phiên bản phóng to của chiếc e-208. Hiệu suất không phải là thế mạnh của mẫu xe Pháp. e-2008 sử dụng động cơ công suất 134 mã lực và gói pin 50 kWh cho phạm vi hoạt động khoảng 332 km.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Bù lại, e-2008 có không gian nội thất tiện nghi và rộng rãi bậc nhất trong phân khúc. Với giá 37.645 USD, không gian nội thất của e-2008 có thể sánh ngang với các mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz EQC hay Jaguar I-Pace. Mẫu xe này cũng có ít khả năng xuất hiện tại Việt Nam do mức giá bị đẩy lên hơn 2 tỷ đồng sau khi đóng đầy đủ các loại thuế phí.

Xe điện cùng phân khúc với VinFast VF e34 nếu về Việt Nam

Hiện tại, phần lớn xe điện phổ thông trên thế giới được sản xuất tại châu Âu và Mỹ, chịu thuế nhập khẩu đến 70-80%. Do đó, các mẫu xe điện phổ thông khó có cơ hội được mang về Việt Nam vì mức giá bị đẩy lên ngang với xe sang. Đây là lợi thế của VinFast VF e34 khi là mẫu xe điện giá rẻ nhất Việt Nam.

Để có giá cạnh tranh với VF e34, các mẫu xe điện kể trên phải được lắp ráp trong khu vực ASEAN để giảm thuế nhập khẩu. Điều này khó xảy ra trong tương lai gần 3-5 năm tới. ASEAN không phải là thị trường trọng điểm của xe điện nên việc các hãng xe mang dây chuyền lắp ráp sang khu vực này sẽ tốn nhiều thời gian. So về thông số và giá bán, VinFast VF e34 đang có lợi thế lớn trên sân nhà. Vấn đề của xe điện tại Việt Nam vẫn là các trạm sạc. Trạm sạc cần được phát triển đồng bộ với tốc độ bán ra của xe điện để đảm bảo sự tiện dụng cho người sử dụng.

Minh Long (Theo:zingnews.vn)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất