Tại thời điểm ban tổ chức chương trình XE CỦA NĂM 2021 công bố kết quả “Xe được yêu thích” nhất năm 2021. Trong 17 cái tên được xướng lên, có tới 3 đại diện đến từ VinFast. Kết quả này làm dấy lên một làn sóng trong dư luận. Bởi bên cạnh những lời chúc mừng cho nhà sản xuất ô tô Việt, có không ít người cảm thấy thắc mắc, thậm chí đặt câu hỏi: “Liệu có tồn tại sự thiên vị, thiếu công bằng nào trong chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2021 dẫn đến ảnh hưởng tới kết quả hay không?”. Câu hỏi này đã được ông Ngô Việt Hưng, thành viên Ban giám khảo giải đáp tại Lễ trao giải chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2021:
ông Ngô Việt Hưng, thành viên Ban giám khảo chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2021
Thứ nhất, tôi xin khẳng định kết quả bình chọn XE CỦA NĂM 2021 nói chung và 3 chiếc xe đại diện của VinFast về nhất ở 3 Hạng là chính xác. Dù XE CỦA NĂM 2021 lần đầu tiên được tổ chức nhưng Ban tổ chức của chương trình không hề đặt nặng vấn đề con số lên hàng đầu. Bằng chứng là, có những thời điểm số lượng lượt vote của thành viên đã lên đến con số hơn 300.000. Nhưng để đảm bảo sự trung thực và chính xác của chương trình, BTC Bình chọn XE CỦA NĂM 2021 đã quyết định loại bỏ toàn bộ các bình chọn không hợp lệ (bình chọn ảo, sử dụng công cụ kỹ thuật, không phải là người thật). Với động thái mạnh tay này của BTC, hơn 80.000 lượt bình chọn không hợp lệ đã bị loại bỏ. Hoàn toàn không thể có bất cứ sự can thiệp nào ảnh hưởng tới kết quả bình chọn XE CỦA NĂM.
Thứ hai, tôi cho rằng 3 chiếc xe đại diện của VinFast về nhất ở 3 Hạng là hoàn toàn xứng đáng. VinFast có một lượng người ủng hộ rất lớn. Không chỉ thắng về số lượng mà các cộng đồng của họ còn có sự liên kết khá chặt chẽ với nhau. Họ hô hào nhau ủng hộ cho thương hiệu Việt, ủng hộ cho nền công nghiệp ô tô còn non trẻ của Việt Nam phát triển.
Một số người nói VinFast có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả bình chọn XE CỦA NĂM. Nhưng xét từ khía cạnh cộng đồng có thể thấy cộng đồng Fadil, Lux sinh hoạt với nhau rất bền chặt, thành viên của họ rất gắn kết so với các cộng đồng khác. Kết quả này chỉ phản ánh một cách khách quan rằng VinFast đã và đang làm tốt chương trình cộng đồng của họ mà thôi.
Đại diện hãng xe VinFast nhận danh hiệu Xe được yêu thích nhất Hạng A, Hạng B, CUV hạng B
Cuối cùng, điều tôi muốn nhấn mạnh nằm ngay trên những con số. Là một trong những thành viên theo dõi sát sao chương trình XE CỦA NĂM 2021 từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, tôi nhận thấy lượng thành viên ủng hộ cho thương hiệu VinFast rất cao. Họ biết đến và tham gia bình chọn XE CỦA NĂM 2021. Tuy nhiên họ chỉ tập trung vote cho loại xe họ yêu thích mà không vote cho các xe khác.
PHÂN HẠNG | MẪU XE |
TỶ LỆ % BÌNH CHỌN |
SỐ LƯỢT BÌNH CHỌN |
TỔNG |
Hạng A | VinFast Fadil | 68% | 11.663/17.169 | 28.832 |
Hạng B | Honda City | 30% | 4.470/14.775 | 19.245 |
CUV Hạng B | Kia Seltos | 43% | 6.326/14.671 | 20.997 |
Hạng C | Mazda3 | 35% | 5.075/14.629 | 19.704 |
Hạng D | Toyota Camry | 57% | 8.112/14.325 | 22.437 |
CUV Hạng C-D 5 chỗ | Mazda CX-5 | 30% | 4.337/14.479 | 18.816 |
CUV Hạng C-D 5+2 chỗ | Hyundai Santa Fe | 31% | 4.409/14.410 | 18.819 |
SUV 7 chỗ | Toyota Fortuner | 32% | 4.502/13.916 | 18.418 |
Bán Tải | Ford Ranger | 62% | 8.691/13.961 | 22.652 |
MPV cỡ nhỏ và trung | Mitsubishi Xpander | 60% | 8.262/13.814 | 22.076 |
MPV cỡ lớn | Kia Sedona | 64% | 8.452/13.251 | 21.703 |
Sedan hạng sang cỡ nhỏ | Mercedes-Benz C-Class | 39% | 5.177/13.340 | 18.517 |
Sedan hạng sang cỡ trung | VinFast Lux A2.0 | 47% | 7.902/16.770 | 23.862 |
Sedan hạng sang cỡ lớn | Mercedes-Benz S-Class | 39% | 5.095/13.091 | 18.186 |
CUV-SUV hạng sang cỡ nhỏ | Mercedes-Benz GLC | 38% | 4.963/13.214 | 18.177 |
CUV-SUV hạng sang cỡ trung | VinFast Lux SA2.0 | 41% | 6.685/16.324 | 23.009 |
CUV-SUV hạng sang cỡ lớn | Lexus LX570 | 36% | 4.730/13.301 | 18.031 |
Tôi và 1 số anh em trong ban giám khảo năm nay đánh giá XE CỦA NĂM 2021 rất thành công. Tất nhiên so với số lượng hơn 3 triệu thành viên đến từ 2 diễn đàn thì 250.000 lượt vote chưa phải là con số lớn. Tuy nhiên, vì đây là năm đầu XE CỦA NĂM 2021 được tổ chức nên có thể “độ phủ” chưa cao. Với tiền lệ là năm nay, XE CỦA NĂM 2022 nếu đẩy mạnh truyền thông hơn và mở bình chọn thêm trên các nền tảng (Ví dụ như facebook) chắc chắn số lượng bình chọn sẽ bùng nổ.
Qua chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2021 tôi cũng nhận thấy có rất nhiều thành viên quay trở lại diễn đàn, nhiều nick cũ hoạt động trở lại và nick mới được mở ra để tham gia bình chọn. Kết quả XE CỦA NĂM 2021 là xứng đáng. Một chiếc xe được dân Việt yêu thích bên cạnh chất lượng xe bán tốt, hình thức hiện đại phù hợp còn cần Hãng có một đội ngũ truyền thông với kế hoạch truyền thông tốt. Tôi rất trông đợi vào chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2022.
Ông Nguyễn Đức Hoàng, admin cộng đồng OTOFUN, Trưởng Ban tổ chức Bình chọn XE CỦA NĂM 2021 1. Mục tiêu của BTC là xây dựng được 1 chương trình bình chọn uy tín, nên tính trung thực, minh bạch được đưa lên hàng đầu. Nếu “bán giải” thì cả hãng xe lẫn người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với chương trình. 2. Ban tổ chức khuyến khích hãng “mua” sự tin yêu của người tiêu dùng vì đó là mục tiêu cao nhất. Có được trái tim và cảm xúc của người tiêu.dùng là thành công của thương hiệu. 3. Ngay cả Hội đồng Giám khảo cũng không biết nhau và không biết chung kết xe nào đoạt giải Xe Của Năm 2021 cho tới tận khi công bố. Các hãng không thể nào mua được cả hội đồng. Sang năm Hội đồng giám khảo mời vài chục tới hàng trăm người thì khả năng lobby được càng khó. 4. Chương trình bình chọn được xây dựng vừa phân tán vừa tập trung với phần bình chọn trên từng diễn đàn nhưng phần kết quả chung trên xecuanam.vn. Việc can thiệp vào tất cả nền tảng không đơn giản và đều có các phương án kỹ thuật để phòng chống. 5. Các đơn vị tài trợ lớn của chương trình là các đối tác thân thiết lâu năm của Otofun như PVOIL hay VNI, họ lại không phải là hãng xe. |