Mới đây, danh mục sản phẩm trên trang chủ của Mercedes-Benz Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện cái tên EQS với dòng chữ “sẽ ra mắt”. Dường như, hãng xe Đức nhận thấy thị trường nước ta đã sẵn sàng bước tới sự chuyển đổi sang xe điện sau màn “chào sân” của VinFast VF e34.
Mercedes-Benz EQS sẽ là mẫu xe sang chạy điện đầu tiên được hãng xe Đức đưa về Việt Nam.
Mercedes-Benz EQS hiện đang là cái tên gây “sóng gió” trên truyền thông quốc tế bởi mẫu sedan hạng sang chạy điện này cũng chỉ vừa được vén màn vào ngày 16/4/2021 vừa qua. Được ví von như S-Class của phân khúc ô tô điện, Mercedes-Benz EQS được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ dành riêng cho dòng sản phẩm ô tô điện mới của hãng xe Đức với kích thước tổng thể là 5.265 x 1.926 x 1.512 mm (D x R x C).
Mercedes-Benz EQS chính là phiên bản thương mại của mẫu concept Vision EQS từng được giới thiệu vào năm 2019.
Ngoại thất của Mercedes-Benz EQS hướng tới phong cách futuristic với phần đầu xe được trang bị lưới tản nhiệt giả với tên gọi Black Pannel màu đen và có thể trang trí bằng những họa tiết ngôi sao 3 cánh không gian 3 chiều. Nằm ở 2 bên là cụm đèn pha Digital Light nối với nhau bằng dải đèn ở giữa, phần tay nắm cửa có thể thụt ra khi mở và đóng vào khi xe di chuyển, trang bị la-zăng là mâm hợp kim 19 inch và ngoài ra, kính cửa sổ của xe cũng được cách âm.
Phần đầu xe của Mercedes-Benz EQS được thiết kế hơi hướng hiện đại nhưng không làm mất đi giá trị truyền thống.
Khu vực đuôi sau tuy vẫn sử dụng những đường nét thiết kế quen thuộc của Mercedes-Benz nhưng cụm đèn hậu LED lại tạo điểm nhấn hoàn toàn khác biệt. Tất cả là nhờ giao diện bên trong dạng thanh xoắn, khiến người nhìn liên tưởng đến hình ảnh của dòng điện và đồng thời cũng được nối liền với nhau bằng một dải đèn ở giữa, tượng tự như cụm đèn trước.
Thiết kế của Mercedes-Benz EQS sang trọng, hiện đại nhưng có tính khí động học cao với hệ số lực cản không khí thấp nhất thế giới, chỉ 0,2 Cd.
Mẫu sedan hạng sang chạy điện này sẽ có 3 gói phụ kiện ngoại thất gồm: tiêu chuẩn; AMG Line với cản trước/sau riêng và mâm hợp kim AMG 5 chấu kép kích thước 19 inch hoặc 20 inch; Electric Art gồm các chi tiết ngoại thất bằng kim loại màu xám và vành hợp kim 20 inch 5 chấu màu đen. Ngoài ra, Mercedes-Benz EQS còn có phiên bản đặc biệt Edition 1 với lớp sơn ngoại thất phối 2 tông màu bạc và đen chỉ được bán trong năm đầu tiên.
Giá bán của Mercedes-Benz EQS tại thị trường quốc tế chưa được công bố nên vẫn chưa thể ước lượng giá của mẫu xe này khi về Việt Nam.
Nếu như ngoại thất của Mercedes-Benz EQS còn dễ dàng nhận thấy một số điểm chung về đường nét thiết kế giống với các sản phẩm chạy xăng hiện có thì nội thất của mẫu xe này lại đem tới một không gian hoàn toàn mới lạ, đậm chất công nghệ cao. Đó chính là sự xuất hiện của màn hình Hyperscreen trải dài khắp phần táp-lô với chiều rộng lên tới 141 cm, gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm OLED 17,7 inch có tích hợp hệ thống giải trí MBUX đời mới (CPU 8 lõi và 24 GB RAM) cùng màn hình OLED 12,3 inch phía bên ghế phụ.
Nội thất ấn tượng của Mercedes-Benz EQS với màn hình Hyperscreen chỉ xuất hiện trên bản cao cấp.
Hàng ghế thứ 2 cũng có 2 màn hình giải trí với kích thước 11,6 inch, đặt trên lưng ghế trước.
Bệ tì tay của hàng ghế thứ 2 có một màn hình có thể tháo rời ra để sử dụng như máy tính bảng, chạy hệ điều hành Android.
Mercedes-Benz EQS có 2 phiên bản là EQS 450+ và EQS 580 4Matic. Theo như thông tin trên website của Mercedes-Benz Việt Nam, xe sẽ có công suất tổng cộng lên tới 385 kW, tương đương với khoảng 516 mã lực cùng phạm vi hoạt động lên tới 770 km khi sử dụng tùy chọn pin 108 kWh cao cấp nhất, thời gian sạc tại trạm sạc nhanh sẽ là 30 phút.
Mercedes-Benz EQS được trang bị hệ thống hỗ trợ lái Drive Pilot bán tự động cấp độ 3, cho khả năng tự vận hành với tốc độ cao nhất có thể lên tới 60 km/h.
Ở thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn chưa xây dựng hệ thống trạm sạc riêng của mình trong khi đó Porche đã có trạm sạc riêng tại đại lý chính hãng nhằm phục vụ cho mẫu xe điện Porsche Taycan đã được đưa về nước ta. Còn phía VinFast cũng đã bắt đầu xây dựng hệ thống trạm sạc với mục tiêu lên tới con số 40.000 trạm trong năm nay.
Lan Châm