VinFast đang có kế hoạch tung ra 2 mẫu ôtô chạy xăng và 3 mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022 với kỳ vọng hòa vốn EBITDA trong 5 năm tới.
Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa có báo cáo về hoạt động của Vingroup và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast tường thuật lại từ buổi Investor Day của tập đoàn này.Lãnh đạo Vingroup cho biết công ty phụ trách mảng sản xuất ôtô và xe điện của tập đoàn – VinFast dự kiến tung ra các mẫu xe điện vào thị trường Mỹ từ đầu năm 2022, và có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong 5 năm tới.Trong hoạt động bán ôtô năm vừa qua, 3 mẫu xe hiện tại của VinFast đang chiếm thị phần số 1 tại phân khúc của mình. Trong đó, năm 2020, công ty bán được tổng cộng 29.485 xe, bao gồm 18.016 xe Fadil, 6.013 xe Lux A2.0 và 5.456 mẫu xe Lux SA2.0.Từ năm 2022, VinFast có kế hoạch tung ra thêm 2 mẫu ôtô chạy xăng và 3 mẫu xe chạy điện. Công ty cũng dự kiến bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm nay.
Với các mẫu xe mới, ban lãnh đạo Vingroup kỳ vọng VinFast sẽ nắm được 30% thị phần ôtô tại Việt Nam. Còn với thị trường nước ngoài, VinFast sẽ chỉ giới thiệu các mẫu xe chạy điện. Trong đó, 2 trong 3 mẫu ôtô chạy điện kể trên sẽ được ra mắt tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2022.
Về hoạt động kinh doanh, VinFast dự kiến hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.
Trong lần gần nhất công bố số liệu tài chính, VinFast cho biết đến giữa năm 2020, tổng vốn chủ sở hữu của công ty đạt 28.116 tỷ đồng. Với hệ số nợ/vốn chủ sở hữu đạt 2,81 lần, nợ phải trả đến cuối tháng 6/2020 của nhà sản xuất ôtô này vào khoảng 79.000 tỷ.
Cũng trong nửa đầu năm 2020, công ty lỗ ròng sau thuế 6.591 tỷ đồng, cao gấp 4 lần khoản lỗ cùng kỳ (1.570 tỷ). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của VinFast thời điểm này ở mức âm 29%.
Tuy nhiên, kết quả thua lỗ này đã nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp. Trong lần trả lời phỏng vấn Bloomberg trước đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết hãng xe này sẽ chưa thể có lãi trong khoảng 5 năm tới.
Theo dự tính, số tiền Vingroup phải bù lỗ cho công ty sản xuất ôtô của mình có thể lên tới 18.000 tỷ đồng/năm. Các khoản này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao và mỗi năm lỗ khoảng 7.000 tỷ vì bán xe dưới giá thành sản xuất.
Vị tỷ phú Việt cũng dự tính sẽ bán 10% lượng cổ phần của mình để huy động vốn cho VinFast. Trong đó, Bloomberg cho biết ông Vượng đang sở hữu 49% VinFast và 51% cổ phần còn lại do Vingroup nắm giữ.
Hiện tại, Vingroup ghi nhận VinFast trong bộ phận kinh doanh sản xuất và các dịch vụ liên quan bao gồm cả hoạt động của Vinsmart (chuyên điện thoại).
Nguồn: Zing.vn