Trong 4 vòng đua (lap) cuối cùng, lốp trái trước của các tay đua Valtteri Bottas, Carlos Sainz, và nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton lần lượt bị nổ.
Max Verstappen cho biết lốp xe của anh cũng thiếu chút nữa thì nổ, bởi trên lốp đã có tới 50 vết nứt.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới những vụ nổ lốp này? Nhiều người tin rằng nguyên nhân chính là những mảnh vỡ trên đường đua từ cánh trước bị vỡ của xe đua do Kimi Raikkonen điều khiển. Cách lý giải này hoàn toàn hợp lý, nhưng chưa làm rõ được việc tại sao cả 3 chiếc xe đua cùng bị nổ một lốp.
Theo trang Essentially Sports, hãng lốp Pirelli, nhà cung cấp lốp xe đua F1, đã tiến hành phân tích để tìm ra nguyên nhân sâu xa dẫn tới việc nổ lốp và đưa ra hai kết luận chính.
Thứ nhất, các đội đua chọn dừng sớm hơn bình thường để kiểm tra an toàn xe, dẫn tới đợt đua (stint) thứ hai kéo dài hơn. Về mặt lý thuyết, 40 lap trên lốp cứng là hoàn toàn khả thi, nhưng bản chất của trường đua Silverstone khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.
Pirelli giải thích rằng tốc độ lớn của xe đua F1 năm 2020 dẫn tới lực ép rất lớn lên lốp xe đến từ nhà sản xuất Italy này. Cũng cần lưu ý rằng Pirelli chưa hề đưa ra một chất liệu lốp xe mới hơn cho mùa đua năm nay.
Kết quả là những chiếc lốp sử dụng chất liệu như năm 2019 không thể đáp ứng nhu cầu cho xe đua của các đội trong mùa giải năm nay.
Ngoài ra, lốp trái trước dễ bị nổ hơn cả do thiết kế của trường đua Silverstone – nơi lốp trước bên trái của những chiếc xe đua bị mài mòn mạnh hơn.
“Lý do chính ở đây nằm ở một loạt tính huống cụ thể trong cuộc đua dẫn tới việc sử dụng bộ lốp thứ hai trong một thời gian quá dài”, Pirelli nói trong một tuyên bố.
“Đợt kiểm tra an toàn xe lần thứ hai diễn ra sớm, dẫn tới stint cuối cùng đặc biệt dài, với khoảng 40 lap, chiếm hơn 3/4 tổng quãng đường đua trên một trong những trường đua khó nhất của mùa giải. Việc này dẫn tới điều kiện hoạt động thách thức nhất đối với những chiếc lốp xe. Từ đó dẫn tới việc lốp trí trước (lốp phải làm việc vất vả nhất ở Silverstone) chịu áp lực tối đa sau số lap lớn. Hệ quả là lốp bị mòn nhiều hơn và được bảo vệ ít hơn trong điều kiện lực tác động lên lốp lên tới mức tối đa”.
Theo Essentially Sports