Ngay cả đối với những tay đua chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm, cầm lái và kiểm soát một chiếc xe ở tốc độ trên 320 km/h vẫn là một thử thách. Các tay đua Công thức 1 có được những kỹ năng cần thiết để điều khiển những “chiến mã bất kham” này qua năm tháng, nhưng chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và chấn thương.
Nhờ có kỹ thuật chế tạo cao cấp, công nghệ, và khoa học vật liệu mới, nguy cơ tai nạn chết người ở Công thức 1 đã được giảm bớt đáng kể, và các tay đua có thể lái xe một cách dễ dàng hơn. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ tai nạn kinh hoàng của Romain Grosjean ở giải Bahrain Grand Prix 2020, khi chiếc xe của tay đua người Pháp bị đứt làm đôi, bốc cháy nhưng anh ấy vẫn thoát nạn và chỉ nhận những thương tích nhỏ.
Nhưng không phải tất cả các tay đua trong lịch sử F1 đều may mắn như Romain Grosjean. Trong danh sách này, chúng ta sẽ cùng khám phá 10 vụ tai nạn tồi tệ nhất đã xảy ra trong lịch sử của bộ môn thể thao tốc độ hàng đầu hành tinh.
10. Grand Prix Ý 1961 – Wolfgang Von Trips
Các tay đua không phải là nạn nhân duy nhất của Công thức 1 bởi đôi khi khán giả cũng có thể gặp nguy hiểm. Tại Grand Prix Ý năm 1961, Wolfgang von Trips đang chạy đua cho chức Vô địch Thế giới trong cuộc cạnh tranh sát sao tại đường đua Monza khi một trong những sự kiện tồi tệ và bi kịch nhất trong lịch sử F1 đã diễn ra.
Bánh xe trước của von Trips đã va chạm với bánh sau của Jim Clark, khiến von Trips mất lái và lao thẳng vào khu vực khán giả. Hậu quả của vụ tai nạn kinh hoàng này là 15 khán giả đã thiệt mạng, bao gồm cả von Trips.
9. Monaco Grand Prix 1967 – Lorenzo Bandini
Lorenzo Bandini là một nạn nhân khác trong Công thức 1. Tại Monaco Grand Prix năm 1967, Bandini đang lái xe ở vị trí thứ 2 sau Denny Hulme thì mất kiểm soát và đâm vào thanh chắn và các kiện rơm. Bình xăng vì thế bị vỡ, khiến chiếc xe bốc cháy và làm Bandini rơi vào biển lửa.
Sau đó, Lorenzo Bandini được chẩn đoán bị bỏng độ 3, mức độ bỏng nặng và nguy cấp nhất. Ông qua đời 3 ngày sau ở Monte Carlo. Cái chết của Bandini đã khiến các nhà chức trách F1 loại bỏ các kiện rơm khỏi tất cả các cuộc đua.
8. Grand Prix Ý 1978 – Ronnie Peterson
Giải Grand Prix Ý năm 1978 là một chuỗi những sự kiện đáng tiếc đối với Ronnie Peterson. Chiếc xe đầu tiên của Peterson, chiếc Lotus 79, đã bị hỏng trong khi chạy luyện tập, và anh ấy phải bắt đầu cuộc đua với một mẫu xe cũ. Ngoài ra, cuộc đua còn gặp một số lỗi kỹ thuật, và Peterson đã có một khởi đầu tệ hại. Trong khi Peterson đang cố gắng quay lại đường đua, chiếc xe của anh đã lao vào hàng rào và bốc cháy.
Sau tai nạn, chân của Peterson bị thương nặng, và các bác sĩ phát hiện tới 27 vết gãy. Nhưng thương tích của Peterson không chỉ đơn giản là gãy xương. Anh được chẩn đoán mắc chứng nghẽn mạch mỡ và suy thận. Cuối cùng, Peterson đã qua đời vào ngày 11 tháng 9 năm 1978, khi mới 34 tuổi.
7. Grand Prix Đức 1980 – Patrick Depailler
Không phải tất cả các tai nạn chết người đều xảy ra trong cuộc đua chính, và đôi khi việc thử nghiệm xe trước cuộc đua cũng có thể rất nguy hiểm. Đây là những gì đã xảy ra với Patrick Depailler, tay đua của Alfa Romeo ở Grand Prix Đức năm 1980, và khiến ông ấy mất mạng.
Trong buổi thử nghiệm tại đường đua Hockenheimring Baden-Württemberg, chiếc xe của Depailler đã bị lật do tốc độ cao và gây ra những vết thương nghiêm trọng ở vùng đầu. Vụ tai nạn chết người này khiến ban quản lý phải thực hiện một số thay đổi trên đường đua Hockenheim để cho phép các tay đua điều khiển xe ở tốc độ cao.
6. Grand Prix Bỉ 1982 – Gilles Villeneuve
Những người hâm mộ F1 sẽ không bao giờ quên được Grand Prix Bỉ 1982, nơi Gilles Villeneuve đã mất mạng. Tay đua người Canada khi đó mới 32 tuổi của Ferrari đang đua ở vòng loại cuối cùng, và lúc còn 8 phút nữa, Villeneuve dự định cải thiện thời gian của mình. Do vậy, anh ấy cố gắng đến gần hơn Jochen Mass, người đang lái xe với tốc độ chậm hơn. Jochen Mass rẽ sang bên phải để Villeneuve vượt lên, nhưng Villeneuve đang chạy cùng chiều thì bất ngờ đâm vào xe của Jochen Mass ở tốc độ cao.
Với tốc độ ước tính trong khoảng từ 200-225 km/h, chiếc xe của Gilles Villeneuve đã bị văng lên không trung và rơi xuống đất ở trạng thái cắm đầu. Gilles Villeneuve đã qua đời vài giờ sau khi đến bệnh viện.
5. San Marino Grand Prix 1994 – Roland Ratzenberger
Chặng đua tại San Marino Grand Prix 1994 làm gợi nhớ đến cái chết của không phải 1 mà là đến 2 tay đua Công thức 1. Trường hợp đầu tiên, Roland Ratzenberger đang đua ở vòng loại thứ hai với một chiếc Simtek-Ford khi anh bị mất kiểm soát chiếc xe và đâm vào hàng rào. Tốc độ ước tính khi đó vào khoảng 315 km/h và khiến bánh trước xuyên vào buồng lái.
Kết quả của tai nạn thảm thương này là Ratzenberger bị nứt hộp sọ và vỡ một động mạch chủ. Tay đua 33 tuổi người Áo được đưa tới bệnh viện ở Bologna, nhưng không thể qua khỏi vì mức độ nghiêm trọng của các vết thương.
4. San Marino Grand Prix 1994 – Ayrton Senna
Cái chết của Ratzenberger không phải là sự kiện bi kịch duy nhất ở San Marino Grand Prix 1994. Cái kết của tay đua Công thức 1 huyền thoại Ayrton Senna cũng xảy ra ở đường đua nghiệt ngã này vào cùng năm đó. Sau tai nạn của Ratzenberger, các bác sĩ đã đề nghị Senna rằng anh nên rút lui khỏi các cuộc đua và giải nghệ, nhưng tay đua người Brazil đã từ chối.
Kết quả, chiếc xe của Senna đã đâm vào hàng rào bên cạnh đường đua với tốc độ 233 km/h và vỡ tan. Senna bị chảy máu cực nhiều, tim đập yếu và lập tức được đưa đến bệnh viện Maggiore ở Bologna. Nhưng anh ấy đã qua đời vì chấn thương sọ não và vỡ động mạch.
3. Abu Dhabi Grand Prix 2010 – Michael Schumacher
Abu Dhabi Grand Prix 2010 là giải đua cuối cùng đối với huyền thoại người Đức Michael Schumacher. Tay đua của Mercedes đã có mặt ở vòng mở màn, và sau 3 năm vắng bóng, anh ấy đến Abu Dhabi để hồi sinh vinh quang trong quá khứ. Tai nạn xảy ra khi Vitantonio Liuzzi không may đâm vào xe của Schumacher đúng lúc anh ấy mất lái và khiến xe của mình bị quay đầu.
Chiếc xe của Liuzzi lao qua rất sát buồng lái của Schumacher, và tay đua người Đức đã thoát khỏi một tai nạn chết người trong gang tấc. Sau đó, cả hai tay đua đều được đưa đến trung tâm y tế để kiểm tra đề phòng.
2. Grand Prix Nhật Bản 2014 – Jules Bianchi
Các khán giả tại Grand Prix Nhật Bản 2014 đã được chứng kiến một trong những khoảnh khắc đáng buồn nhất trong lịch sử của F1. Đường đua Suzuka đã trơn trượt do mưa lớn khiến Adrian Suti mất lái và phải dừng lại ở khu vực đường chạy bên ngoài. Một chiếc cần cẩu đã đến để giúp đỡ, và trong khi họ đang giúp Suti, chiếc xe của Jules Bianchi cũng lại bị mất kiểm soát và đâm trực diện vào chiếc cần cẩu.
Vụ va chạm này đã gây nên nhiều chấn thương nghiêm trọng cho Bianchi. Cuối cùng, vào tháng 7 năm 2015, tay đua trẻ mới chỉ 25 tuổi Jules Bianchi đã qua đời sau nhiều tháng chống chọi với các chấn thương.
1. Bahrain Grand Prix 2020 – Romain Grosjean
Bahrain Grand Prix 2020 đã cho thấy rõ tầm quan trọng của công nghệ và kỹ thuật mới tại bộ môn Công thức 1. Ngay tại vòng đầu tiên, Romain Grosjean đã có một cú va chạm mạnh với các rào cản, và theo như những gì anh ấy nói thì mọi chuyện giống như cái chết đã đến với mình. Ngay sau va chạm, xe của Grosjean liền bốc cháy, và tay đua người Pháp bị mắc kẹt trong đám lửa. Tuy nhiên việc giải cứu Grosjean lại giống như một phép màu, và anh ấy chỉ bị bỏng nhẹ ở tay và cổ.
Thứ đã giúp cứu mạng Grosjean là một thiết bị an toàn gọi là “Halo”. Nó là một khung hình vòng cung làm bằng sợi carbon và có tác dụng bảo vệ phần đầu của tay đua, và đảm bảo một lối thoát nhanh khỏi buồng lái trong trường hợp khẩn cấp.
Duy Thành