Sau khi thoát chết một cách kỳ diệu, tay đua Romain Grosjean đã lên tiếng tuyên dương các trang bị an toàn của xe đua F1, cũng như đội ngũ y tế và an toàn trên đường đua.

Chặng đua Bahrain Grand Prix 2020 đã xảy ra một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây của Công thức 1. Vì va quẹt với một đối thủ, chiếc xe đua của tay lái Romain Grosjean thuộc đội Haas đã mất kiểm soát, chạy ra ngoài đường đua ngay ở vòng mở màn và đâm mạnh vào rào cản tại tốc độ 220 km/h.





Video tay đua F1 Romain Grosjean gặp tai nạn tại Bahrain Grand Prix 2020

Lực va chạm khiến chiếc xe đứt làm đôi và lập tức phát nổ đáng kinh hãi, nhưng may mắn là Romain Grosjean đã thoát hiểm và chỉ bị thương nhẹ. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 5 yếu tố đã cứu mạng tay đua 34 tuổi người Pháp trong tai nạn hy hữu này.

1. Thiết bị HANS

F1, Công thức 1

Các dữ liệu ghi lại trên xe cho thấy lực va chạm là khoảng 51g, nhưng Grosjean vẫn tỉnh táo và có thể tháo dây an toàn của mình, tháo bộ phận bảo vệ đầu buồng lái, và nhảy ra khỏi phần xe nát nhừ đang bốc cháy.


Thiết bị HANS hay viết rõ là “head and neck support” (hỗ trợ đầu và cổ) đã giúp bảo vệ Grosjean khỏi những chấn thương ở đầu và cổ trong tai nạn đáng sợ này. Nó là bộ phận bằng carbon được gắn vào phía sau mũ bảo hiểm của một tay đua F1. Nó được cố định bằng dây đai an toàn và ngăn ngừa chấn thương dạng văng mạnh vùng cổ khi va chạm. Đây là một tính năng an toàn bắt buộc trong F1 kể từ năm 2003.

2. Bộ phận “halo” bao quanh buồng lái

F1, Công thức 1

“Tôi đã không ủng hộ hệ thống halo cách đây mấy năm, nhưng tôi nghĩ nó là thứ tuyệt nhất mà chúng tôi đã mang đến cho Công thức 1, và nếu không có nó, tôi sẽ thể nói chuyện với anh ngày hôm nay.” Đây là những lời từ chính Grosjean khi nằm trên giường bệnh sau vụ tai nạn.

Khi mũi xe của anh ấy đâm xuyên qua hàng rào kim loại không có đệm lót, bộ phận halo bằng titan bao quanh buồng lái đã ngăn cản các mảnh thép đâm vào trong. Nếu không có bộ phận halo cực kỳ vững chắc, nhiều chuyên gia F1 cho rằng mũ bảo hiểm của Grosjean đã phải tiếp xúc với rào chắn, và điều này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều.

Mặc dù bộ phận halo đã chịu xước sẹo bởi va chạm và rồi bị lửa thiêu cháy, nó vẫn bảo toàn cấu trúc trong suốt sự việc.

3. Vỏ an toàn

F1, Công thức 1

Điều khiến tai nạn của Grosjean trở nên đặc biệt kinh hoàng là việc chiếc xe bị đứt làm đôi sau va chạm. Chúng ta đã quen nhìn thấy những mảnh sợi carbon “tung bay phấp phới” từ các bộ phận cánh gió và thiết bị khí động học khác nhau của xe đua F1 khi va chạm, nhưng cực kỳ hiếm khi thấy chiếc xe bị hỏng về mặt cấu trúc.


Trong trường hợp này, phần phía trước của chiếc xe đội Haas đã đâm xuyên qua rào cản tại một góc, với lực va chạm xé đứt toàn bộ phần đuôi xe với đầy đủ khối động cơ nặng nề và cụm pin hybrid. Tuy nhiên, trong khi hệ thống nhiên liệu bị đâm thủng, buồng lái bằng sợi carbon cực kỳ cứng của người lái, được gọi là “vỏ an toàn”, vẫn nguyên vẹn và không gây trở ngại. Điều này có nghĩa là Grosjean đã có cơ hội tốt nhất có thể để thoát ra khỏi chiếc xe của mình, thay vì bị mắc kẹt trong đám cháy.

4. Trang phục chống cháy tốt hơn

F1, Công thức 1

Video vụ tai nạn cho thấy Grosjean đã tự thoát khỏi chiếc xe đang bốc cháy khoảng 18 giây sau khi va chạm. Theo cựu tay đua F1 và bình luận viên Karun Chandhok, FIA mới chỉ nâng cấp bộ trang phục chống cháy của các tay đua trong năm nay, tăng cường thời gian chống cháy của chúng từ 10 giây lên 20 giây.

Tuy nhiên, găng tay của tay đua vẫn có thiết kế chống cháy 10 giây như trước, do vậy điều này có thể giải thích tại sao vết thương duy nhất của Grosjean là bỏng cấp độ hai ở mu bàn tay.

5. Thời gian phản ứng của đội ngũ y tế và an toàn tại hiện trường

F1, Công thức 1

Chiếc Mercedes-AMG C63 chạy theo sau những chiếc xe đua F1 trong vòng đầu tiên được điều khiển bởi tay đua Alan van der Merwe và được chỉ huy bởi phó đại biểu đội y tế của F1, bác sĩ Ian Roberts. Trong khi C63 mạnh 503 mã lực là một chiếc xe nhanh nhẹn, nó rõ ràng sẽ bị bỏ lại bởi những con quái vật F1 mạnh 1.000 mã lực. Nếu vụ va chạm xảy ra muộn hơn, đội ngũ y tế chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian để tiếp cận sự việc hơn.

Tuy nhiên, Merwe chỉ mất 10 giây để đưa chiếc xe y tế tới hiện trường tai nạn sau khi nó xảy ra, trong khi các nhân viên an toàn đường đua cũng nhanh chóng ập đến với bình cứu hỏa để dập tắt ngọn lửa kịp lúc để giúp Grosjean thoát ra ngoài. Đồng thời, bác sĩ Roberts đã dũng cảm bất chấp sức nóng dữ dội để giúp tay đua người Pháp đang run rẩy vượt qua hàng rào và đến nơi an toàn.

Duy Thành


TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Mẫu SUV hạng sang cỡ lớn Cadillac Escalade 2021 đã xuất hiện tại Việt Nam. Xe được đưa về nước bởi đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Xem chi tiết: Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá bán chưa công bố

Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Khổ giới hạn chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa của xe khi tham gia giao thông đường bộ được quy định cụ thể tại Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.

Xem chi tiết: Giới hạn chiều rộng và chiều dài hàng hóa của xe khi tham gia giao thông

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Xe ga 125 cc có phanh ABS: Từ bình dân đến 400 triệu đồng

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

Soi dàn xế hộp các sao nam Trường Giang, Phan Mạnh Quỳnh mua tặng vợ

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất