Land Rover đã chính thức ra mắt thế hệ kế tiếp của mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng Defender. So với thế hệ đầu tiên, Defender mới là một bước đại nhảy vọt về công nghệ và khác biệt hoàn toàn về thiết kế. Tuy nhiên sự đổi mới quá mãnh liệt của Land Rover Defender cũng khiến cho không ít những fan trung thành của dòng xe này trong suốt những năm qua cảm thấy không hài lòng – trong đó có ngài James Arthur Ratcliffe.
Là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn hoá chất Ineos và bản thân Ratcliffe cũng là một trong những người giàu nhất nước Anh khi có tổng tài sản ước tính 19,3 tỷ USD (tính tới tháng 1/2020). Dù giàu có nhưng Ratcliffe lại lựa chọn cho mình lối sống ẩn trước công chúng. Tuy nhiên ít ai biết rằng ông cũng đồng thời là một người yêu xe, và đồng thời cực kỳ hâm mộ những chiếc Defender cổ điển.
Chính vì vậy khi nghe tin Land Rover sẽ dừng sản xuất Defender thế hệ cũ, vào năm 2017 Ratcliffe đã trực tiếp liên hệ hãng xe địa hình Anh Quốc để mua lại bản quyền dòng SUV huyền thoại này để tiếp tục tạo ra chúng. Những tưởng với nguồn tiền khổng lồ, ông có thể đạt được mọi thứ nhưng không – Range Rover đã từ chối đề nghị của Ratcliffe. Chính vì vậy ông đã mở ra cho mình một con đường mới: đó là tự phát triển và sản xuất một dòng SUV lấy cảm hứng từ Defender.
Vậy là ngoài mảng hoá chất, tập đoàn Ineos đã chính thức có thêm chi nhánh sản xuất xe hơi. Nhưng mới “chân ướt chân ráo” nhảy vào thị trường này, đương nhiên Ratcliffe cùng Ineos không thể nghiên cứu và phát triển ra một mẫu xe mới từ con số 0. Chính vì vậy ông đã chọn con đường “đi tắt đón đầu” phần nào đó khá giống với VinFast của Việt Nam: hợp tác với một tên tuổi khác trong ngành nhằm thiết kế ra dòng xe mới.
Giống như VinFast, Ineos cũng lựa chọn Magna Steyr – công ty Áo chuyên phát triển và gia công sản xuất xe hơi cho các hãng lớn. Trong trường hợp của Ratcliffe, việc lựa chọn Magna Steyr lại càng hợp lý hơn nữa khi chính Mercedes cũng từng phải nhờ cậy tới công ty Áo nhằm phát triển ra một biểu tượng khác của Thế giới xe địa hình: G-Class.
Sau 3 năm, chiếc xe này vừa chính thức được công bố với tên gọi Ineos Grenadier và ra mắt công chúng tại sự kiện Concours of Elegance tổ chức tại London . Chia sẻ với giới mộ điệu có mặt tại đây, giám đốc thương mại Mark Tennant của Ineos cho biết chiếc SUV của họ nhận được sự quan tâm rất lớn, vượt xa kỳ vọng ban đầu của thương hiệu Anh Quốc.
Cụ thể, ông cho biết hơn 17.000 người đã ngỏ ý đặt mua chiếc SUV địa hình và dù gần như chắc chắn họ không thể chuyển hóa 100% con số này thành doanh số chính thức, đây vẫn là kết quả mỹ mãn với dòng tên mới toanh trên thị trường như Grenadier.
“Chúng tôi sẽ có rất nhiều việc phải làm và cũng có rất nhiều điều cần chứng minh để thuyết phục nhiều khách hàng hơn nữa”, vị lãnh đạo cho biết. Xe sẽ chính thức mở bán vào giai đoạn nửa sau 2021 theo xác nhận trước đó của Ineos.
Dự án xe đầu tiên của Ineos sẽ có lãi nếu đạt được doanh số thường niên trong khoảng 25.000 tới 35.000 xe – con số không quá xa vời xét tới phản hồi đầu tiên vô cùng ổn. Các tùy chọn trang bị cùng kênh bán/giao xe sẽ sớm được hãng công bố tới công chúng để họ dễ dàng lựa chọn, trong đó bán xe online (với quy mô toàn cầu) dự kiến chiếm chủ yếu lượng xe bán ra.
Nếu phải đưa ra nhận xét về Grenadier, không ít người sẽ gọi đây là mẫu SUV mang kích thước của Mercedes-Benz G-Class, thiết kế của Land Rover Defender và động cơ của BMW. Giá xe dự kiến rơi vào mức khởi điểm khoảng 50.000 USD.
Minh Long (Theo:autopro)