Toyota Motor Corporation (Toyota) vừa công bố dòng sản phẩm chiến lược Toyota bZ, một series mới các dòng xe chuyên chạy điện dùng pin BEV (Battery Electric Vehicle). Chữ “bZ” được Toyota cho biết là viết tắt của 2 từ “beyond Zero”, mang hàm ý những mẫu xe hoàn toàn không phát thải CO2, sạch với môi trường sống.
Tại triển lãm ô tô Thượng Hải (Auto Shanghai 2021) đang diễn ra ở Trung Quốc, Toyota cũng chính thức trình làng thành viên đầu tiên trong “biệt đội bZ” này, chiếc Toyota bZ4X. Trước mắt, mẫu xe này ở phiên bản ý tưởng (concept version) nhưng đã được Toyota lên kế hoạch sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc và Nhật Bản, và sẽ được bán ra thị trường vào giữa năm 2022.
Tính cộng dồn từ năm 1997 tới tháng 2/2021, Toyota đã bán được hơn 17 chiếc xe điện hóa (các kiểu loại nêu trên) và theo tính toán của Toyota công bố thì đã góp phần giảm khoảng 140 triệu tấn CO2 (nếu so với xe chạy xăng dầu truyền thống).
Nếu doanh số xe điện hóa trên toàn cầu trong năm 2020 đạt tổng cộng 1,95 triệu chiếc thì lượng xe của Toyota chiếm khoảng 23% tổng số đó.
Trong khoảng từ năm 2010 đến cuối năm 2020, Toyota đã có tổng cộng 55 mẫu xe điện hóa bán ra thị trường, bao gồm 45 mẫu HEV, 4 mẫu PHEV, 4 mẫu BEV và 2 mẫu FCEV. Theo kế hoạch, Toyota sẽ đưa con số này lên 70 mẫu vào năm 2025.
Các mẫu xe bZ mới sẽ được Toyota phát triển trên nền tảng kiến trúc xe điện BEV mới, với những đặc tính nổi bật như tầm hoạt động tối ưu và thích ứng với nhiều môi trường sử dụng khác nhau; thiết kế nội thất linh hoạt và đậm phong cách sống hiện đại, thiết kế ngoại hình độc đáo. Nền tảng kiến trúc BEV mới có thể phù hợp linh hoạt với nhiều kiểu xe và kích thước khác nhau.
Trong dự án phát triển bộ sản phẩm xe bZ mới, Toyota còn có các đối tác cùng chung tay bao gồm BYD (một “ông lớn” trong ngành ô tô của Trung Quốc) và Subaru, Suzuki, Daihatsu.
Toyota cho biết, chiếc bZ4X có không gian nội thất rộng rãi tương đương như một chiếc sedan hạng D (như Toyota Camry). Tuy nhiên điểm gây chú ý ở khoang lái chính là vô-lăng có thiết kế phong cách như tay lái của du thuyền hay các con tàu không gian trong phim ảnh viễn tưởng, hoặc cũng làm gợi đến vô-lăng của những chiếc xe đua thể thao. Bảng đồng hồ kỹ thuật số hơi dịch về phía trước trong khi màn hình trung tâm cỡ lớn hứa hẹn tạo ra trải nghiệm sống động cho kiểm soát thông tin và điều khiển các chức năng liên quan.
Toyota chưa công bố thông tin cụ thể về cấu hình động lực của bZ4X, nhưng cho hay nhờ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD tiên tiến cho phép chiếc xe có thể đi qua nhiều địa hình. Ngoài tích hợp hệ thống thu hồi năng lượng tái sinh, chiếc xe còn có hệ thống sạc năng lượng mặt trời nhằm tận dụng tối đa các nguồn năng lượng.
Phiên bản sản xuất của Toyota bZ4X sẽ được hãng tung ra thị trường vào giữa năm 2022, được sản xuất ở Nhật Bản và Trung Quốc.