Ngày 18/11, mẫu xe thể thao Subaru BRZ 2022 hoàn toàn mới đã chính thức được ra mắt toàn cầu tại Trường đua Thermal Club (CA, Hoa Kỳ). Ở thế hệ mới, Subaru đã phát triển mẫu BRZ theo các công thức cơ bản được nhiều hãng xe thể thao, siêu xe áp dụng: giảm trọng lượng, hạ thấp trọng tâm, tăng công suất máy, cải tiến kiểu dáng, tăng độ cứng khung sườn và một thiết kế nội thất hiện đại.
Subaru BRZ 2021 được xây dựng tập trung vào sự đơn giản và cảm giác lái phấn khích. BRZ hoàn toàn mới được trang bị động cơ đối đỉnh nằm ngang Boxer 4 xi-lanh 2.4L DOHC hút khí tự nhiên sản sinh công suất cực đại 228 mã lực tại 7.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 250Nm tại 3.700 vòng/phút. So với thế hệ trước, cả công suất và momen xoắn đều được tăng lên đáng kể (205 hp + 211Nm). Động cơ mới có tỷ số nén cao hơn 13,5:1 (trước đó là 12,5:1) với đường kính piston được tăng từ 86mm lên 94mm, trong khi hành trình vẫn được giữ nguyên 86mm.
Theo Subaru công bố, với việc được đặt trong khung gầm mới, thiết kế độc đáo của động cơ Subaru Boxer cho phép chiếc BRZ đạt trọng tâm thấp hơn cả thế hệ trước đó. BRZ 2021 được giới thiệu lần này với hai phiên bản là Premium và Limited, tuỳ chọn hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc số tự động 6 cấp với chế độ Sport cho phép rút ngắn thời gian chuyển số với tính năng ngắt ga tự động (Automatic Throttle Blipping) và sử dụng cảm biến để giữ số thấp trong khi vào cua nhằm tối đa hoá hiệu suất.
Subaru BRZ 2021 có trọng lượng xấp xỉ chỉ 1.305kg nhờ sử dụng vật liệu nhôm cho mui xe, chắn bùn trước và nắp capo. Bên cạnh đó, Subaru BRZ 2021 vẫn được xây dựng theo cấu hình chỗ ngồi 2+2, hàng ghế sau có thể gập lại để chuyên chở các hàng hoá cồng kềnh như: xe đạp leo núi mini, túi golf hoặc thậm chí là bộ 4 lốp xe đua cho những khách hàng ưa thích chạy track.
Hệ thống treo trước McPherson với lò xo và thanh cân bằng được thiết kế tuỳ chỉnh để tối ưu hoá với nắp capo thấp trong khi vẫn duy trì được hành trình dài đảm bảo khả năng xử lý linh hoạt và cảm giác lái chân thật. Bên cạnh đó, BRZ 2021 còn áp dụng yếu tố thiết kế từ nền tảng toàn cầu của Subaru (Subaru Global Platform) giúp khung xe cứng vững hơn nhờ kết nối khung được gia cố, kiến trúc khung phụ và các điểm kết nối khác.
Khi vận hành trên đường đua, hệ thống ổn định và kiểm soát lực kéo (VSC) tiêu chuẩn cung cấp cho người lái 5 mức cài đặt khác nhau. Hệ thống này đã được thiết kế lại cho phép người lái cảm nhận chiếc xe nhiều hơn, bên cạnh đó, người lái cũng có thể tắt hoàn toàn hệ thống này để thực hiện các cú drift trong cua.
Về mặt thiết kế, BRZ 2021 thể hiện sự tiến hoá vượt bậc từ mẫu xe thế hệ đầu tiên, thiết kế coupe gọn gàng chỉ dài hơn 1 inch và thấp hơn 0,5 inch so với thế hệ tiền nhiệm. Phần đầu xe nổi bật với thiết kế đèn pha kiểu “giọt nước”, đèn định vị LED hình chữ C vẫn được duy trì mặc dù đã được thiết kế lại đôi chút để cong hơn và phần đuôi đèn cũng được kéo dài hơn. Cản trước với một hút gió hình lục giác cỡ lớn, bao quanh bởi những đường gấp khúc sắc nét và hốc lấy gió hình chữ L, bên cạnh lip cản trước sơn đen thể thao. Phần nắp capo được thiết kế lại với các đường gân nổi được dời về phía gần cụm đèn pha hơn.
Tiếp đó, phần mui xe được vuốt thấp hơn về phía sau liền lạc với cánh gió đuôi đặt ngay trên cụm đèn hậu tạo hình chữ C. Ngoài ra, khác với thế hệ trước, Subaru BRZ 2021 được trang bị bộ mâm 10 cây kích thước 18 inch (bả Limited) và khe thoát gió cho hốc bánh trước. Phần cản phía sau cũng được thiết kế tối giản hơn ôm trọn khu vực hốc biển số.
Ở thế hệ mới, Subaru BRZ sở hữu khoang nội thất hoàn toàn mới tập trung tối đa vào người lái. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch với khả năng tuỳ chỉnh được chia làm 3 khu vực rõ rệt, bên trái của đồng hồ tốc độ là một đồng hồ được lập trình với khả năng hiển thị: điện áp, nhiệt độ động cơ, đồng hồ đo lực G-Force,…trong khi bên phải là khu vực hiển thị các thông tin cơ bản: nhiệt độ bên ngoài, mức nhiên liệu.
Ngoài ra để phù hợp với tính chất năng động và linh hoạt của một mẫu xe thể thao, Subaru đã sử dụng thép cường độ cao ở các vị trí cột A,B,C giúp chúng mỏng hơn nhưng chắc chắn hơn, nhờ đó, tầm nhìn của người lái cũng được cải thiện hơn đáng kể.
Subaru đã trang bị cho BRZ 2021 màn hình giải trí trung tâm dạng cảm ứng 8inch với hệ thống đa phương tiện SUBARU STARLINK mới nhất, tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto, cũng như kết nối điện thoại thông qua Bluetooth, Sirius XM. Subaru BRZ 2021 sẽ được sản xuất tại nhà máy Gunma (Nhật Bản), trước khi chính thức bán ra vào mùa thu 2021.