Thương hiệu MG đã “chào sân” ở thị trường Việt Nam với hai mẫu SUV HS và ZS được một thời gian. Tuy nhiên trước phản ứng thị trường chưa mấy nồng nhiệt, MG đã tung ra bản cập nhật giữa đời cho mẫu xe ZS. Trải nghiệm cho thấy MG ZS 2021 mới hấp dẫn hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm.
Phần thay đổi không thể bỏ qua đầu tiên chính là thiết kế nội – ngoại thất của MG ZS. Mẫu CUV hạng B giờ đã khoác lên mình một ngoại hình rất bảnh bao, hiện đại và trẻ trung. Theo đánh giá của chuyên gia xe hơi Thắng X.O, vẻ đẹp của MG ZS 2021 mới chắc chắn sẽ hấp dẫn phái nữ và cụ thể hơn là những phụ nữ đã có gia đình hoặc nhóm đối tượng gia đình trẻ.
Sau khi trải nghiệm mẫu xe MG ZS 2021 mới trên cung đường Hà Nội – Quảng Ninh, tay đua Vinh Nguyễn đã thẳng thắn chia sẻ: MG ZS có hai điểm cộng đáng khen và hai điểm trừ cần cải thiện.
Ưu điểm thứ nhất của MG ZS 2021 là bộ khung gầm và hệ thống treo được thiết kế tốt. Từ đó, hành khách ngồi trên xe có thể đi xa mà không bị mệt. Đây là một điểm mấu chốt của một mẫu xe tốt, theo như chuyên gia Vinh Nguyễn.
Ưu điểm thứ hai của MG ZS mới là thiết kế vị trí ngồi của người lái được làm rất tốt. Ghế ngồi trên xe êm, ôm người và có xu hướng thiết kế thể thao. Vô-lăng được làm vừa vặn, cột A khả mỏng giúp giảm điểm mù, tối ưu tầm nhìn.
Một điểm chưa ưng ý được chuyên gia Vinh Nguyễn nhắc đến là hộp số vô cấp CVT. Theo anh Vinh, mặc dù MG ZS 2021 cho cảm giác tăng tốc khá mượt mà, tuy nhiên lại không hề tiết kiệm như kỳ vọng. Vòng tua luôn ở mức cao hơn so với các xe cùng phân khúc, đặc biệt là ở dải vận tốc cao từ 80 km/h trở lên.
Nhược điểm thứ hai là bánh xe có kích cỡ nhỏ. Tuy nhiên để có mức giá rẻ nhất phân khúc CUV hạng B (hay còn được gọi là urban SUV – xe gầm cao đô thị), thì nhà sản xuất buộc phải hi sinh nhiều option – mà điển hình là bộ lốp – để tối ưu hoá chi phí sản suất và đảm bảo tính cạnh tranh cho sản phẩm.
A Vinh cho biết, MG dù mang thương hiệu Anh Quốc, nhưng cũng không thể nào chối bỏ sở hữu Trung Quốc. Tuy nhiên MG, mà cụ thể là MG ZS hoàn toàn là một chiếc xe đủ tốt, dù còn nhiều điểm nhà sản xuất còn có thể làm cho nó tốt hơn nữa.
Bổ sung vào ý kiến của chuyên gia Vinh Nguyễn, anh Thắng X.O cũng nhận xét: bộ lốp zin theo xe trên MG ZS mới cho cảm giác cứng. Do đó, hành khách ngồi trong xe cũng cảm nhận tiếng ồn rõ rệt hơn đến từ các bánh xe.
Cũng theo anh Thắng, MG ZS 2021 dù có hệ thống khung gầm khá chắc chắn, nhưng hệ thống treo lại được thiết kế hơi mềm. Điều này cũng dễ hiểu vì xe được thiết kế để vận hành chủ yếu ở môi trường đô thị và ở dải tốc độ khoảng 40 – 50 km/h.
Nhấn mạnh về yếu tố thương hiệu, cả hai chuyên gia Vinh Nguyễn và Thắng X.O đều nhận xét: hiện nay chuỗi cung ứng sản xuất xe hơi nằm chủ yếu phần lớn ở Trung Quốc. Tương tự, MG ZS 2021 dù được sản xuất ở Thái Lan và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, tuy nhiên trên xe chắc chắn cũng có không ít linh phụ kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, MG là một trong số ít những hãng xe ở Việt Nam “bạo tay” đưa ra chính sách bảo hành 5 năm không giới hạn số km lăn bánh cho khách hàng. Điều này cho thấy MG rất tự tin về chất lượng xe của mình. Bởi lẽ chẳng có hãng nào “dở hơi” đem một chiếc xe chất lượng thấp ra bán rồi bảo hành dài như vậy.
Như vậy, MG ZS 2021 mới với rất nhiều điểm cộng và đặc biệt là mức giá 569 và 619 triệu đồng – cạnh tranh nhất phân khúc – hứa hẹn sẽ khiến các đối thủ CUV hạng B phải dè chừng. Mâm cỗ với 7 “món ăn” giờ đây đã trở nên cực kỳ phong phú, đa dạng và khiến các khách hàng Việt phải vô cùng đau đầu khi phân vân lựa chọn “gắp” món nào cho “vừa miệng”.
Với những bạn đọc chưa kịp nhận ra phân khúc urban SUV giờ đây đã trở nên chật chội như thế nào, người viết xin phép được điểm mặt lại tất cả những cái tên đang có mặt tại thị trường Việt Nam, gồm: Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Seltos, Peugeot 2008, Toyota Corolla Cross và tất nhiên là MG ZS.