Khi Subaru ra mắt BRZ thế hệ thứ hai vào tháng 11 vừa qua, đó cũng là lúc chúng ta biết rằng thế hệ tiếp theo của Toyota 86 chuẩn bị ra mắt. Và sau bốn tháng từ ngày đó, chiếc Toyota 86 thế hệ thứ hai đã chính thức ra mắt với tên gọi Toyota GR 86. Đây cũng sẽ là mẫu xe thứ ba mang mã GR thể thao của Toyota, sau GR Supra và GR Yaris.
Ở thế hệ đầu tiên, Toyota và Subaru đã cùng nhau phát triển và sử dụng chung nền tảng cho cả hai chiếc GT 86 và BR-Z. Thế hệ này, cả hai vẫn áp dụng điều đó. Ngoại thất của GR 86 mới có một số điểm khác biệt đáng chú ý so với BRZ của Subaru. Nổi bật nhất là bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn với các mắt lưới được thiết kế theo phong cách ma trận, kéo dài xuống tận gầm xe. Hốc gió hai bên cũng được thiết kế lại, mỏng hơn so với BRZ. Điểm khác biệt cuối cùng chính là cụm đèn pha với đèn chạy ngày chữ L thay vì ôm trọn như trên chiếc Subaru.
GR 86 mới sở hữu nhiều đường nét cát xẻ táo bạo và hầm hố hơn so nhiều so với thế hệ trước. Cụm đèn hậu được vuốt nhọn ở hai đầu, kết hợp hoàn hảo với cánh gió nhỏ cũng như cốp xe. Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm kích thước 18 inch, đi kèm lốp 215/40 R18. Mẫu xe thể thao này có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) ở mức 4.265 mm x 1.775 mm x 1.310 mm, trục cơ sở của xe đạt 2.575 mm. Xe sở hữu vệt bánh trước 1.520 mm, vệt bánh sau 1.550 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 130 mm. Về trọng lượng, xe nặng 1.270 kg, nhẹ hơn 45 kg so với người anh em Subaru BRZ thế hệ mới.
Bên trong, khoang lái của Toyota GR 86 thế hệ thứ hai sở hữu thiết kế hoàn toàn mới với bảng táp-lô tập trung hết về phía người lái. Bảng đồng hồ cơ đã được thay thế bằng màn hình điện tử, kích thước 7 inch, hiển thị đồng hồ tua máy và tốc độ ở giữa, thông tin khác sẽ được hiển thị hai bên. Người lái có thể tùy chỉnh những hiển thị khác như điện áp, nhiệt độ nước làm mát, lực G… Khi chế độ đường đua được kích hoạt, màn hình sẽ chuyển sang dạng đo tua máy theo đường thẳng.
Hệ thống thông tin giải trí được hiển thị thông qua một màn hình cảm ứng, kích thước 8 inch. Hệ thống này tích hợp công nghệ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, đài SiriusXM và nhiều chương trình giải trí khác. Toyota sử dụng gói công nghệ EyeSight Driver Assist Technology của Subaru cho chiếc GR 86 mới. Gói náy sẽ bao gồm các tính năng an toàn như hỗ trợ tiền va chạm, tránh va chạm nối tiếp và hỗ trợ giải cứu khẩn cấp.
Giống với Subaru BRZ, Toyota GR 86 mới vẫn được bị trang bị khối động cơ boxer bốn xi-lanh D-4S, hút khí tự nhiên, dung tích 2,4 lít có thể đạt tốc độ tối đa 7.400 vòng/phút. Động cơ này có khả năng tạo ra công suất cực đại 235 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại tua máy 3.700 vòng/phút, cao hơn 15% so với đời trước. Hãng cho biết sử dụng động cơ boxer sẽ giúp tạo ra trọng tâm thấp hơn, mang đến cảm giá lái tốt hơn.
Sức mạnh sẽ được truyền đến bánh xe thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc tùy chọn lên số tự động 6 cấp, tích hợp chế độ Sport. Chế độ này cho phép xuống số nhanh hơn, cùng với đó là điểu khiển bướm ga cũng như duy trì số thấp ở cua gấp để tối ưu hóa khả năng vận hành của xe. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 6,3 giây, nhanh hơn phiên bản hiện hành 1,1 giây.
Tại Nhật Bản, khách hàng sẽ bắt đầu nhận được Toyota GR 86 thế hệ mới ngay trong mùa thu năm nay. Thời gian bán ra cũng như giá bán của GR 86 tại những thị trường khác vẫn chưa được công bố.
Tham khảo Toyota