Với mức giá nằm vừa vặn giữa phân khúc crossover cỡ B và C, Toyota Corolla Cross là một lựa chọn rất thú vị của hãng xe Nhật Bản. Tất nhiên, sức hấp dẫn của Corolla Cross không chỉ đến từ giá bán.

Với mức giá nằm vừa vặn giữa phân khúc crossover cỡ B và C, Toyota Corolla Cross là một lựa chọn rất thú vị của hãng xe Nhật Bản. Tất nhiên, sức hấp dẫn của Corolla Cross không chỉ đến từ giá bán.Toyota Corolla Cross là chiếc xe làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Bất ngờ hơn, Corolla Cross tại Việt Nam là phiên bản thực sự “đầy đủ” với những trang bị tân tiến như gói an toàn Toyota Safety Sense hay hệ truyền động Hybrid.Chúng ta hãy cùng giải đáp những khúc mắc xoay quanh chiếc xe mới mẻ này.

1. Pin của xe có giống loại pin mà chúng ta sử dụng hằng ngày không, kiểu như pin con thỏ ấy?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Pin của Corolla Cross là loại Niken hydrua (NiMH), được thiết kế riêng cho xe điện với độ bền, độ an toàn và mật độ năng lượng vượt trội so với pin thông thường. Xe cũng có hệ thống máy tính riêng để theo dõi và kiểm soát trạng thái của từng cell pin.

2. Phiên bản HV sử dụng động cơ xăng 1.8L như bản V nhưng sao lại có công suất thấp hơn, 97 mã lực so với 138 mã lực?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Dù cùng có dung tích 1.8L nhưng động cơ của bản Hybrid được phát triển riêng với những yêu cầu kỹ thuật riêng. Động cơ này sử dụng chu trình Atkinson thay vì chu trình Otto như thông thường, có công suất thấp hơn nhưng hiệu suất nhiệt cao hơn so với động cơ trên phiên bản V. Dù chỉ có công suất tối đa 97 mã lực nhưng khả năng phản ứng tức thời của động cơ điện 71 mã lực khiến phiên bản Hybrid vẫn có khả năng tăng tốc vượt trội so với bản V khi thử nghiệm thực tế với khả năng tăng tốc trong ngưỡng từ 60 đến 100 km/h.

3. Việc tắt/bật động cơ xăng liên tục có gây hại động cơ đốt trong không?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Không hề. Động cơ xăng của bản hybrid được khởi động bằng mô tơ điện tích hợp, không dùng củ đề nên quá trình khởi động rất êm ái, nhanh chóng và sản sinh rất ít ma sát. Hơn nữa, xe có chế độ chỉ sử dụng động cơ điện, ngắt hẳn động cơ xăng nên càng giảm thời gian sử dụng động cơ xăng, qua đó tăng tuổi thọ chứ không gây hại.

4. Rất nhiều người thắc mắc về tuổi thọ bộ pin xe, nhiều người cho rằng chi phí thay pin có thể lên tới 1/3 giá xe, điều đó có đúng hay không?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Công nghệ pin hybrid đã được Toyota phát triển từ rất lâu và tính riêng dòng Prius, hãng đã bán được 15 triệu chiếc toàn cầu. Với số liệu từ xe Prius thì trong vòng 5 năm đầu, tỷ lệ lỗi pin là cực kỳ nhỏ, không đáng kể. Bộ pin của Corolla Cross có giá 90 triệu tại Việt Nam nên con số 1/3 giá xe là không đúng.

5. Pin đặt sát gầm xe mà xe chỉ có khoảng sáng gầm xe 161 mm, vậy nguy cơ chập, cháy pin khi xe lội nước có cao không?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Khoang chứa pin được làm kín hoàn toàn, nếu như không có va chạm rất mạnh làm hỏng khoang này thì nước không thể lọt vào khoang pin. Nếu trong trường hợp rất hiếm khi xảy ra (ví dụ như va chạm mạnh dưới gầm hoặc xe chìm dưới nước), hệ thống điện cao áp sẽ tự động ngắt, loại bỏ mọi nguy cơ giật điện cho người ngồi trong xe và nguy cơ chập cháy.

6. Người lái có thể chỉ chạy bằng động cơ điện trong những hành trình ngắn được không?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Người lái có thể lựa chọn chế độ xe chạy điện (EV Mode) để chỉ sử dụng mô tơ điện, nhưng khoảng cách di chuyển chỉ là tối đa 1 km. Ở chế độ vận hành bình thường, người sử dụng không thể chủ động trong việc khi nào dùng động cơ xăng, khi nào dùng động cơ điện. Việc dùng động cơ nào được quyết định bởi hệ thống điều khiển của xe, tùy thuộc vào trạng thái của pin và điều kiện vận hành.

7. Việc bảo dưỡng xe hybrid có phức tạp và tốn tiền hơn xe xăng không?

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu

Động cơ điện không cần bảo dưỡng định kỳ, đó là sự ưu việt của loại hình dẫn động này. Do đó, bạn gần như không cần quan tâm đến việc chăm sóc mô tơ điện của Corolla Cross HV. Bộ pin của nó cũng chỉ cần bảo dưỡng lọc gió của hệ thống tản nhiệt pin mỗi 10.000 km nên về cơ bản thì việc bảo dưỡng xe hybrid cũng không phức tạp và tốn tiền hơn xe xăng thuần.

Kết luận

Toyota Corolla Cross HV - Khởi đầu trào lưu





Toyota Corolla Cross là một chiếc xe đặc biệt, chí ít là tại thị trường Việt Nam. Nếu như không tính những mẫu xe hybrid cao cấp của Mercedes, Volvo hay Lexus thì Toyota Corolla Cross là mẫu xe phổ thông đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam. Số tiền chênh lệch với phiên bản 1.8G là hoàn toàn xứng đáng với trải nghiệm mà mẫu xe này mang lại. Dù chỉ chiếm khoảng 5% doanh số cộng dồn của dòng Corolls Cross nhưng phiên bản HV cũng là một phép thử thành công của Toyota Việt Nam. Có thể thấy rằng, xe hybrid là bước đệm cần thiết để tiến đến xe điện hoàn toàn, là giải pháp phù hợp nhất hiện nay khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa không cần cơ sở hạ tầng riêng như xe điện EV.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Nguồn: XeHay


TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt đại lý Toyota Bến Tre.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Hãng xe Nhật Toyota đã ra mắt một phiên bản Yaris GR đặc biệt có tên Morizo Selection với khả năng cập nhật phần mềm liên tục như điện thoại.

Xem chi tiết: Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Toyota Việt Nam đã chung tay để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Nếu những thông tin về hiệu năng của Toyota GR 86 vẫn có thể vướng phải một số ý kiến trái chiều khi công suất chỉ ở mức 228 mã lực thì thương hiệu độ xe Nhật Bản nổi tiếng HKS tới đây sẽ đem tới cho chiếc xe này…

Xem chi tiết: HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Một tuyên bố vô cùng tự tin của thương hiệu Nhật khi nói về Toyota Tundra.

Xem chi tiết: Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Toyota Vios bất ngờ "đại hạ giá" tới hơn 50 triệu tại Việt Nam

Toyota GR 86 độ, không chỉ đẹp mà còn mạnh hơn 300 mã lực

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Toyota GR Yaris được bổ sung phiên bản đặc biệt Morizo Selection, mang đến hiệu năng cao hơn

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Nhân viên Toyota tự tử, hãng xe Nhật lên biện pháp chống nạn quấy rối

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất