Phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam thay đổi khá nhiều khoảng 3 năm trở lại đây. Từ một phân khúc sôi động với rất nhiều dòng xe góp mặt, hiện tại chỉ còn 5 dòng xe đến từ các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Số lượng mẫu xe hạng C chính hãng bị khai tử tại Việt Nam cũng nhiều tương đương với số lượng xe vẫn còn đang hiện hành. Có thể kể ra như Chevrolet Cruze, Ford Focus, Renault Megane Hatchback, Peugeot 408 Premium, Volkswagen Jetta…

Trong số này có những dòng xe rất hiếm gặp, nhưng cũng có dòng xe gây khá nhiều tiếc nuối cho khách hàng Việt như Ford Focus hay Chevrolet Cruze. Tuy nhiên, sự lên ngôi của phân khúc SUV/CUV hạng B và hạng C cũng là nguyên nhân khiến phân khúc này không còn giữ chân được khách hàng.

Ngoại trừ bộ ba Kia Cerato, Mazda3 và Hyundai Elantra, hai dòng xe “tượng đài” của phân khúc là Toyota Corolla Altis và Honda Civic đều có doanh số không cao như trước. Ngoài ra, giá bán cao, trang bị tiện ích không nhiều nổi bật chính là rào cản khiến khách hàng ít quan tâm đến hai mẫu xe này.

Chúng ta sẽ cùng điểm qua những nét chính yếu của cả 5 mẫu xe hạng C vẫn đang được bán ra chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Mazda3​

Mazda3 đang là một trong hai dòng xe bán chạy bậc nhất của phân khúc này. Tuy nhiên kết quả này không phải đến ngay lần đầu ra mắt năm 2004, mà chỉ khi Mazda3 thế hệ thứ 3 ra mắt vào cuối năm 2014, mẫu xe hạng C của Mazda mới thực sự bứt phá trong phân khúc này.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Kể từ đó, Mazda3 dần vượt mặt cựu vương của phân khúc Toyota Corolla Altis để lên ngôi mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Thành tích đó kéo dài liên tục 5 năm, từ năm 2015 đến hết năm 2019. Và cuối năm 2019, Mazda3 đã ra mắt thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới với những nâng cấp vượt trội về công nghệ an toàn so với thế hệ tiền nhiệm.

Tuy nhiên, giá xe Mazda3 hoàn toàn mới không còn dễ tiếp cận như trước. Ở thời điểm ra mắt tháng 11/2019, Mazda3 có giá từ 719 – 919 triệu đồng, trong khi phiên bản hatchback Mazda3 Sport có giá từ 759 – 939 triệu đồng. Kết hợp với tình hình dịch bệnh trong năm 2020, doanh số bán hàng của Mazda3 trong năm 2020 giảm mạnh còn 9.775 xe, thấp hơn năm 2019 đến 3.986 xe.

Mazda3 cũng nằm ngoài danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất trong năm 2020, đồng thời nhường cả vị trí bán chạy nhất phân khúc xe hạng C cho Kia Cerato, một mẫu xe hạng C khác cùng được Thaco sản xuất và định vị giá bán thấp hơn.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Trong năm 2021, Mazda3 vẫn được lắp ráp sản xuất trong nước với 2 biến thể hatchback và sedan, cùng 10 phiên bản. Đồng thời giá bán của cả hai biến thể đều đươc điều chỉnh lại, giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn.

Cụ thể Mazda3giá từ 669 – 849 triệu đồng, trong khi Mazda3 Sport niêm yết giá từ 699 – 849 triệu đồng. Chưa kể, hàng tháng Mazda Việt Nam đều đặn tổ chức các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe Mazda3, nhằm thúc đẩy tăng doanh số trở lại trong thời gian tới.

Kia Cerato​

Trái ngược với Mazda3, Kia Cerato lại có một năm 2020 cực kỳ thành công. So với năm trước đó, doanh số bán hàng của mẫu xe hạng C này tăng từ 11.313 xe lên 12.033 xe. Thành công này giúp Kia Cerato đạt thành tích 5 năm liên tiếp lọt danh sách 10 xe bán chạy nhất năm (2016 – 2020) và lần đầu tiên là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng C trong năm 2020.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Ngoài giá bán từ 544 – 685 triệu đồng là lý do chính giúp mẫu xe này thành công, Kia Cerato còn được lắp ráp trong nước và được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ trong năm 2020. Và rất nhiều khách hàng tận dụng cơ hội này để sở hữu một dòng xe được thiết kế kiểu fastback thời thượng như Kia Cerato.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Ngoài ra, Kia Cerato trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng còn vì danh mục trang bị khá hấp dẫn, đồng thời sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể các dòng xe hang B có cùng tầm giá.

Hyundai Elantra​

Ngoại trừ Kia Cerato, doanh số giảm là tình trạng chung của các mẫu xe hạng C tại Việt Nam trong năm 2020. Và Hyundai Elantra cũng không nằm ngoài xu hướng này. Doanh số bán hàng cả năm của mẫu sedan hạng C của Hyundai chỉ còn 4.694 xe. Trong khi, mẫu xe này đã bán ra đến 7.376 xe trong năm 2019.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Trong năm 2020, Hyundai Elantra vẫn duy trì 4 phiên bản giá bán từ 580 – 769 triệu đồng. Mẫu xe này cũng không có nâng cấp nào trong năm 2020. Điểm nổi bật của Hyundai Elantra giữa các dòng xe cùng phân khúc chính là sự đa dạng về tùy chọn vận hành. Trang bị tiêu chuẩn gồm 2 dòng động cơ xăng 1.6L và 2.0L tương tự Kia Cerato.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Trên phiên bản thể thao Elantra Sport, xe được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất tối đa 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265Nm từ 1.500 – 4.500 vòng/phút. Đi kèm là trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT. Phiên bản này còn được nâng cấp hệ thống treo sau đa điểm và đĩa phanh lớn hơn, nhằm đáp ứng tốt hơn với khối động cơ mạnh nhất phân khúc xe hạng C tại Việt Nam.

Toyota Corolla Altis​

Kể từ khi ra mắt Toyota Corolla Altis thế hệ mới vào năm 2014, cục diện phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam đã đảo chiều. Mẫu xe hạng C của Toyota đánh mất vai trò dẫn dắt phân khúc vào tay Mazda3.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Thời điểm đó, Toyota Corolla Altis chỉ bán ra 3 phiên bản 1.8G MT, 1,8G CVT, 2.0G CVT và có giá bán từ 757 – 944 triệu đồng. Đây là mức giá khó chấp nhận với số đông vì Toyota Camry 2.0E (mẫu sedan hạng D của Toyota) thời điểm đó đã có giá niêm yết từ 999 triệu đồng. Và theo sau đó như chúng ta đều biết sự vắng bóng của Toyota Corolla Altis khỏi các danh sách TOP 10 xe bán chạy nhất hàng tháng cũng như hàng năm.

Doanh số trong năm 2020 của Toyota Corolla Altis cũng giảm từ 3.903 còn 2.945 xe. Đồng thời Toyota Việt Nam cũng lược bỏ những phiên bản không hiệu quả về doanh số và chỉ giữ lại 2 phiên bản 1.8E CVT và 1.8G CVT. Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn duy trì lắp ráp trong nước 2 phiên bản này và niêm yết giá bán lần lượt 733 và 763 triệu đồng.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Vừa qua, hãng xe Nhật Bản cũng đăng ký Sở hữu công nghiệp thành công cho một mẫu xe mới tại Việt Nam. Qua hình ảnh phác thảo, nhiều khả năng sẽ là Toyota Corolla Altis thế hệ mới từng ra mắt tại Thái Lan vào cuối năm 2019. Dự đoán đây sẽ là cú hích cho phân khúc xe hạng C cũng như thương hiệu Toyota trong thời gian tới.

Honda Civic​

Như các dòng xe Honda khác, Honda Civic chưa từng là dòng xe bán chạy trong phân khúc xe hạng C tại Việt Nam. Với cách định giá luôn cao hơn tất cả đối thủ, Honda Civic gần như tự gạch tên ra khỏi đường đua của phân khúc xe hạng C. Giá bán hiện tại của 3 phiên bản Honda Civic vẫn từ 729 – 943 triệu đồng.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Trong năm 2020, Honda Civic đạt doanh số 2.478 xe và cũng là dòng xe bán “ế” nhất phân khúc. Mẫu xe này dường như chỉ phục vụ cho giới khách hàng trung thành với hãng xe có logo chữ H. Trong khi khách hàng trung lập sẽ lựa chọn các sản phẩm có giá bán và trang bị thực dụng hơn.

Tổng quan các mẫu xe hạng C tại thị trường Việt Nam: Kia Cerato và Mazda3 đang được ưa chuộng

Trong phân khúc xe hạng C, Honda Civic cũng là dòng xe duy nhất nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được đánh giá cao về chất lượng hoàn thiện. Ngoài ra, mẫu xe này cũng được khách hàng yêu thích ở thiết kế năng động, động cơ tăng áp mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao.

>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng 1,5 lượng Vàng SJC 9999, iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Kia Sportage đã được thay đổi gần như hoàn toàn từ trong ra ngoài cho thế hệ thứ 5. Những hình ảnh chính thức đầu tiên về mẫu SUV cỡ trung này được tiết lộ trước khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2021 kèm giá bán dự kiến.

Xem chi tiết: Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là đơn vị thi công được anh chủ xe lựa chọn là gara thi công nâng cấp hệ thống âm thanh cho chiếc Kia Sorento 2021. Anh chủ xe là tín đồ của môn âm thanh nên hệ thống loa Bose zin theo xe…

Xem chi tiết: Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 đã được nâng cấp hoàn toàn về ngoại hình lẫn nội thất, mang đến hình ảnh một chiếc crossover cỡ nhỏ mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Mẫu xe Kia Sportage 2022 thế hệ thứ 5 cuối cùng cũng ra mắt chính thức. Ngoại hình thể thao, năng động theo ngôn ngữ thiết kế mới của Sportage hứa hẹn sẽ chinh phục được nhiều khách hàng. Sau nhiều hình ảnh teaser và chạy thử, Kia cuối cùng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Kia Cerato - Sedan cỡ C hút khách tại Việt Nam

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Kia Sportage 2022 'lột xác' ấn tượng với thiết kế táo bạo

"Vén màn" Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất "chuẩn xe sang"

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 ra mắt

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất