Do tháng 2/2021 rơi đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nên doanh số bán xe của nhiều hãng sụt giảm mạnh kéo theo tổng doanh số bán hàng của tháng giảm tới 22% so với tháng 1/2021 và 48% so với tháng 2/2020.

Sức mua sụt giảm, doanh số giảm sâu





Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.585 xe, giảm 22% so với tháng 1/2021 và giảm 48% so với tháng 2/2020.

Trong đó, có 6.939 xe du lịch, 3.767 xe thương mại và 179 xe chuyên dụng. Kết quả này khiến doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 39% so với tháng trước

Nếu xét về nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước; doanh số của xe nhập khẩu nguyên chỉ đạt 4.975 xe, giảm đến 58% so với tháng 1/2020.

Thị trường ô tô, giảm giá xe, khuyến mại, giá xe, giảm giá xe ô tô, ô tô giảm giá, giá nhiều mẫu xe giảm


Biểu đồ về số lượng xe thương mại, du lịch và chuyên dụng được bán ra trong tháng 2/2021.

Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán của các đơn vị thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 40.017 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 19%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng giảm 15%. Còn doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.

Nhưng theo giới chuyên môn, doanh số thống kê này vẫn chưa phán ảnh được đầy đủ hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam vì thiếu số liệu báo cáo từ các thương hiệu: Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Audi…

Hay đơn cử như doanh số của thương hiệu Hyundai được phân phối bởi Tập đoàn TC Motor trong tháng 2 vừa qua có doanh số bán 3.021 xe – cũng là thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong tháng, hay VinFast bán ra 1.718 xe…

Theo giới kinh doanh, doanh số tháng 2/2021 giảm cũng do mất gần 2 tuần rơi vào Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn còn ảm đạm nên nguồn tiền dành cho việc mua sắm xe hơi cũng giảm sút.


“Cùng với đó, chính sách ưu đãi phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước cũng đã hết hiệu lực nên nhiều người có nhu cầu mua xe thực sự đã cố gắng mua trước đó” – anh Nguyễn Văn Hùng, một nhân viên kinh doanh của Hyundai tại Hà Nội cho biết.

Thị trường ô tô, giảm giá xe, khuyến mại, giá xe, giảm giá xe ô tô, ô tô giảm giá, giá nhiều mẫu xe giảm

Số lượng xe nhập khẩu trong tháng 2/2021 cũng giảm so với tháng 1/2021.

Cùng với đó, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 2/2021 có khoảng 7.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá trị ước đạt 134 triệu USD, giảm 32,2% về lượng và giảm 40,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 cũng đã giảm nhẹ so với tháng 1/2021 (8.343 chiếc, giá trị 213 triệu USD).

Tuy nhiên, nếu cộng dồn hai tháng đầu năm 2021, tổng lượng ô tô nhập khẩu ước đạt 15.343 chiếc cùng mức giá trị khoảng 346 triệu USD, tăng 3,3% về lượng và 0,2% về giá trị.

Đây có thể là kết quả không thực sự ấn tượng với những người kinh doanh xe, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn con phức tạp trên thế giới và mức độ tác động của nó tới kinh tế thì vẫn là một tín hiệu đáng mừng.

Giá xe giảm, người mua vẫn thờ ơ

Sự ảm đạm của thị trường khiến cho nhiều hãng, đại lý phải đưa ra những chương trình giảm giá hay khuyến mại đi kém để kích cầu tiêu dùng, cũng như cạnh tranh với các đổi thủ.

Như, dòng VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được hỗ trợ đến 100% phí trước bạ bên cạnh giảm giá thêm 300 triệu đồng. Khách mua xe Nissan Navara được giảm 50% lệ phí trước bạ, một năm bảo hiểm thân vỏ xe. Một số hãng khác như Toyota hay Suzuki lại đưa ra các chương trình ưu đãi về lãi suất đối với khác hàng mua xe trả góp nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe.

Thị trường ô tô, giảm giá xe, khuyến mại, giá xe, giảm giá xe ô tô, ô tô giảm giá, giá nhiều mẫu xe giảm

VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 đang có mức giảm hấp dẫn.

Mẫu xe Honda CR-V 2021 cũng đang được đại lý giảm giá từ 30-40 triệu đồng (tùy phiên bản và đại lý), trong khi bản sản xuất 2020 giảm từ 40-50 triệu đồng, đi kèm với đó là gói phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng. Honda City 2021 cũng được ưu đãi từ 10 – 15 triệu đồng tiền mặt, hoặc tặng gói phụ kiện trị giá 30 triệu đồng.

Một hãng xe Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng đang có chính sách ưu đãi từ 15-40 triệu đồng khi mua xe Xpander, Xpander Cross và Outlander…

Một số đại lý của Hyundai cũng đang có ưu đãi về giá cho hầu hết các mẫu xe (trừ Accent) giảm từ 5-50 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện gồm: Dán kính, trải sàn, nước hoa, bọc vô lăng da… 

Thị trường ô tô, giảm giá xe, khuyến mại, giá xe, giảm giá xe ô tô, ô tô giảm giá, giá nhiều mẫu xe giảm

Ford Everest Titanium đang được giảm giá khá sâu, mức cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng.

Hay mẫu xe Ford Everest cũng đang được các đại lý giảm giá bán cho các phiên bản Titanium một cầu và hai cầu với mức từ 50-100 triệu đồng, trong khi bản Sport mới ra mắt không được giảm.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng (nhân viên kinh doanh của một đại lý Ford tại Hà Nội) cho biết, việc giảm giá các mẫu xe một phần là kích cầu tiêu dùng khi lượng khách mua thời gian gần đây không nhiều. Ngoài ra, mức giảm sâu và nhiều thường là các xe thuộc năm sản xuất 2020 còn tồn lại.

“Tuy giảm giá nhiều, nhưng hiện lượng khách hàng tìm đến đại lý đặt cọc thời gian này vẫn rất ít, nhiều nhân viên kinh doanh còn không đủ chỉ tiêu được giao hàng tháng. Vì nếu ai có nhu cầu mua xe thì đều cố lấy trước Tết hoặc từ cuối năm ngoái để giảm được phí trước bạ. Chứ từ sau Tết đến nay thị trường trầm lắng lắm” – anh Hoàng chia sẻ./.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Mitsubishi Trong tháng 6, Mitsubishi Việt Nam tặng phiếu nhiên liệu trị giá 25-30 triệu đồng cho khách hàng mua Xpander. Với các mẫu xe khác, hãng cũng tặng phí trước bạ, phiếu nhiên liệu hoặc quà tặng trong thời gian này. (Ảnh: Vnexpress) Ford Ford Việt Nam đang triển…

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Hyundai Elantra đang được nhiều đại lý giảm giá bán từ 20 – 40 triệu đồng. Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang chứng kiến cuộc đua giảm giá đầy hấp dẫn. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 làm sức mua sụt giảm, hàng loạt mẫu mã sedan…

Xem chi tiết: Giá bán Hyundai Elantra giảm gần 40 triệu đồng, cạnh tranh Kia Cerato

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Yamaha đã chính thức trình làng mẫu xe 2 xi lanh hoàn toàn mới được gọi là YZF-R7. Tân binh này bắt đầu được bán ra vào tháng sau với giá 8.999 USD.

Xem chi tiết: Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Phân khúc sedan hạng B: Cuộc đua doanh số của Hyundai Accent và Toyota Vios

Với doanh số lần lượt là 2.150 và 1.950 xe được bán ra trong tháng 4/2021, hai mẫu Hyundai Accent và Toyota Vios đang có màn "so kè" đầy quyết liệt trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Phân khúc sedan hạng B: Cuộc đua doanh số của Hyundai Accent và Toyota Vios

VinFast ưu đãi 30-50 triệu đồng cho Lux A2.0

VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi cho Lux A2.0 trong tháng 5. Theo đó, khách hàng mua bản tiêu chuẩn sẽ được ưu đãi 30 triệu đồng, bản cao cấp được ưu đãi 50 triệu đồng. Giá xe sau ưu đãi dao động từ 851 triệu đồng đến 1,024…

Xem chi tiết: VinFast ưu đãi 30-50 triệu đồng cho Lux A2.0

Mua Toyota Vios trong tháng 5 được tặng ngay gói bảo hiểm 1 năm

Toyota Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc dành tặng gói bảo hiểm vật chất 1 năm chính hãng Toyota (gói bảo hiểm Vàng) trị giá lên đến 11,3 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vios và thanh toán đầy đủ đến hết ngày 31/5/2021.

Xem chi tiết: Mua Toyota Vios trong tháng 5 được tặng ngay gói bảo hiểm 1 năm

Ảnh hưởng dịch Covid-19, thị trường ô tô sụt giảm

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 4/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.065 xe, giảm 3% so với tháng 3/2021 tăng 155% so với tháng 4/2020.

Xem chi tiết: Ảnh hưởng dịch Covid-19, thị trường ô tô sụt giảm

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 4: Cuộc đua của Hyundai Accent và Toyota Vios

Loạt xe ưu đãi khủng trong tháng 5: CX-8, Santa Fe, Forester giảm hơn trăm triệu, xe nhỏ giảm 'sương sương' vài chục triệu đồng

Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá trong tháng 5

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng cao so với cùng kỳ 2020

Lợi nhuận quý I của Hyundai đạt mức cao nhất trong 4 năm

Honda HR-V giảm cao nhất tới 110 triệu đồng tại đại lý

Loạt xe ưu đãi hấp dẫn, mở màn cuộc đua giảm giá quý II

Mazda CX-8 bản tiêu chuẩn giảm giá tới 120 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất