Giá thấp, trang bị nhiều, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe Trung Quốc trong thời gian qua đã thu hút không ít sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách hàng thực sự “xuống tiền” còn hạn chế bởi không ít rào cản tâm lý và khả năng tạo sóng của xe Trung Quốc trên thị trường vẫn còn bỏ ngỏ.
Xe mới ồ ạt về, bỏ qua lãi để chiếm thị phần
Trong hai tháng trở lại đây, những cái tên như Beijing X7, Zotye Z8 gây xôn xao trên các diễn đàn ôtô xe máy cũng như một số cộng đồng chơi xe khi được trang bị hàng loạt tiện nghi cao cấp như xe sang nhưng lại được định giá trong khoảng 500-700 triệu đồng như xe bình dân hạng B.
Chẳng hạn, Beijing X7 được chào bán với 3 phiên bản, cùng giá từ 528-688 triệu đồng nhưng có kích thước nhỉnh hơn các mẫu xe tiền tỉ như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson,… đồng thời sở hữu nhiều tiện nghi nội thất da napan, tay nắm cửa thiết kế chìm, tự động lồi ra khi mở cửa, hệ thống chỉ đường, nhận diện khuôn mặt, đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông…
Trước đó, những mẫu xe như MG ZS và MG HS cũng gây chú ý với thiết kế đẹp mắt, nhiều công nghệ cùng mứcgiá tương đối mềm.
Khi được hỏi về lý do định giá thấp, đại diện một nhà phân phối xe Trung Quốc lớn cho biết có nhiều nguyên nhân trong đó có việc bản thân nhà sản xuất Trung Quốc chấp nhận định giá thấp, giảm bớt lãi thậm chí là chấp nhận không lãi và vẫn giữ nguyên chất lượng để thu hút khách hàng, cải thiện thị phần. Theo tìm hiểu của phóng viên, do định giá thấp, một số dòng xe như Beijing X7, Zoyte hiện khá ăn khách và một số khách hàng phải chờ sang đầu năm 2021 mới nhận được xe.
Và câu chuyện về sự tồn tại bền vững
Trên thực tế, một số thương hiệu xe Trung Quốc như Geely, BYD trước đây đã từng ồ ạt đổ bộ vào thị trường Việt Nam nhưng sau đó đã lặng lẽ biến mất. Doanh số thấp, vấn đề về chất lượng, độ bền là những yếu tố khiến các thương hiệu xe này không thể thành công tại Việt Nam. Đây cũng là bài toán mà các nhà phân phối xe Trung Quốc hiện nay phải giải quyết.
Chia sẻ với phóng viên, một khách hàng từ Hà Nội xuống Hải Phòng mua xe Beijing X7 cho biết qua các diễn đàn anh biết thông tin về dòng xe này và quyết định “xem tận mắt”. Sau khi xem trực tiếp chạy thử, anh đã quyết định “xuống tiền” dù khá nhiều bạn bè cho rằng nên cẩn trọng. “Xe trang bị rất nhiều công nghệ, chẳng kém gì một chiếc xe sang nhập khẩu châu Âu, có giá bán khoảng 2 tỷ đồng mà giá chỉ khoảng 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km nên tôi quyết định thử xem sao”, vị khách hàng này chia sẻ dù còn ít nhiềunghi ngại.
Phân tích về làn sóng xe Trung Quốc, một chuyên gia trong ngành cho rằng còn quá sớm để đánh giá nhưng sự hiện diện của những mẫu xe thiết kế đẹp, công nghệ nhiều mà giá rẻ chắc chắn sẽ giúp kéo giảm mặt bằng giá xe hiện nay.
“Giá xe nội đã giảm khá nhiều so với trước nhưng chủ yếu là do được ưu đãi về chính sách. Do đó, mặt bằng giá hoàn toàn có thể giảm tiếp nếu có sự cạnh tranh mạnh giống như câu chuyện trên thị trường xe máy trước đây”, chuyên gia này nhận định.
Nếu các dòng xe Trung Quốc có thể giúp kéo giảm mặt bằng giá xe thì cơ hội sở hữu xe của khách hàng Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể đồng thời thị trường có cơ hội nâng tầm quy mô so với khu vực. Tuy nhiên, với bản thân các mẫu xe Trung Quốc, để thực sự thành công, giải bài toán về chất lượng độ bền mới là cách thuyết phục khách hàng tốt nhất.
Theo Tạp chí Giao thông