Trong tuần trước, Tesla đã được Trung Quốc yêu cầu triệu hồi gần 30.000 xe lắp ráp tại Mỹ rồi xuất khẩu sang nước này với lý do hệ thống treo của chúng gặp lỗi. Theo Cục quản lý thị trường Trung Quốc SAMR, gần 30.000 xe Model X và Model S sản xuất giữa 17/9/2013 và 15/1/2018 gặp lỗi hệ thống treo khiến một số chi tiết hỏng hoặc biến dạng khi xảy ra va chạm, qua đó có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.
Tuy nhiên, Tesla trong thông báo của mình khẳng định hãng không đồng tình với tuyên bố này và cho rằng lỗi nằm ở phía khách hàng. Cụ thể, chia sẻ với Electrek, phía thương hiệu xe Mỹ cho biết những thử nghiệm nội bộ của họ cho thấy hãng không tìm thấy lỗi như phía Trung Quốc thông báo.
Thay vào đó, tuyên bố của hãng khẳng định các chi tiết lỗi của hệ thống treo trước/sau đều do… người dùng, cụ thể là người dùng Trung Quốc, sử dụng không đúng cách. Cụ thể, hãng khẳng định nếu hệ thống treo của xe liên tục gặp chấn động chẳng hạn gặp ổ gà liên tục, các chi tiết cơ khí có thể gặp lỗi và hư hỏng.
Ngay sau khi tuyên bố trên được đưa ra, không ít người tiêu dùng tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Tesla vì yếu tố có phần nực cười này. Hệ thống treo trên xe có nhiệm vụ chính là chịu và giảm lực tác động từ mặt đường lên xe và nếu chỉ những tác động liên tục như ví dụ trên có thể làm hư hại hệ thống, lỗi không đâu khác tới từ bên sản xuất.
Dù ban đầu tỏ rõ chủ trương cứng rắn, Tesla có vẻ sẽ nhượng bộ và cắn răng chấp nhận triệu hồi theo yêu cầu của Trung Quốc do lo ngại quy trình thủ tục kháng cáo nhiêu khê có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của hãng sau này. Thương hiệu Mỹ cho biết sẽ sớm liên hệ với khách hàng và sắp xếp lịch thay thế các linh kiện lỗi miễn phí.
Trung Quốc cũng sẽ là thị trường duy nhất triệu hồi xe Tesla thuộc dạng trên khi hãng từ chối làm điều tương tự với bất cứ khu vực nào khác vì vẫn tin rằng bản vẽ cũng như linh kiện của họ không gặp lỗi.
Tham khảo: CarAdvice