Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam công bố, trong tháng 4 vừa qua chỉ có đúng 158 chiếc Suzuki XL7 và 18 chiếc Ertiga được bán ra thị trường. Đáng chú ý, tháng 3 trước đó Suzuki XL7 vừa đạt đỉnh doanh số với 885 xe tới tay khách hàng nhưng sang tháng 4/2021 lại giảm tới 82%. Tương tự, sức tiêu thụ của Suzuki Ertiga cũng giảm tới 95%.
Thống kê số liệu tháng trước đó, hai mẫu MPV nhà Suzuki có lần đầu áp đảo đối thủ cùng nhà Xpander, cũng là “vua phân khúc” trong thời gian gần đây. Tổng doanh số bán của Ertiga và XL7 tháng 3 là 1.275 chiếc, vượt trên cả Xpander (1.179 chiếc). Thành tích này đến từ sự bùng nổ của mẫu MPV “em út” trong nhà Suzuki, XL7 với 885 xe giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên bước sang tháng 4, kết quả đã ngược lại hoàn toàn.
Doanh số 3 MPV nhà Suzuki trong tháng 3,4/2021
Trong tháng 4, lượng xe bán ra của “vua phân khúc” Xpander là 1.513 xe, gấp đến 9 lần tổng doanh số hai đối thủ cùng nhà. Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh lần này là do tình trạng khan hàng đã được hãng xe thông báo tới các đại lý hồi cuối tháng vừa qua. Sự khan hiếm linh kiện, phụ kiện cần thiết để lắp ráp khiến những đơn hàng XL7 và Ertiga tại thị trường Việt Nam bị hạn chế. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ đầu tháng, lượng nhập cảng của hai mẫu xe này đã ít dần.
Lượng xe XL7 và Ertiga tiếp theo dự kiến được Suzuki giao cho các đại lý trong nước vào nửa cuối tháng 5. Vì vậy, hai mẫu xe 7 chỗ đang bán chạy của Suzuki tại Việt Nam sẽ gặp tình trạng khan hàng trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7/2021.
XL7 và Ertiga đang là hai mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki Việt Nam. Trong quý I năm 2021, Suzuki XL7 có doanh số cộng dồn 1.346 xe, cao hơn cả Toyota Innova (843 xe). Trong khi đó, sau ba tháng đầu năm Suzuki bán được 630 xe Ertiga, tăng trưởng 42,8% so với cùng kỳ năm trước.