Các thương hiệu ôtô như Mercedes-Benz, BMW hay Audi có bộ phận riêng biệt để phát triển những mẫu xe thể thao hiệu năng.

Bên cạnh những dòng xe cao cấp, nhiều hãng ôtô hạng sang có riêng cho mình một bộ phận chuyên biệt có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển những mẫu xe có hiệu năng mạnh mẽ.Tiêu biểu có thể kể đến biến thể AMG của Mercedes-Benz, M của BMW hay RS của Audi. Trong đó, quá trình xây dựng và phát triển của mỗi tên tuổi là những câu chuyện thú vị ít được biết đến.

Mercedes-AMG

Vào thập niên 1960, 2 kỹ sư Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher khi kết thúc công việc tại Mercedes-Benz đã quyết định thành lập một công ty chuyên phát triển động cơ xe đua. Aufrecht Melcher Großaspach AMG ra đời vào năm 1967 và dần xây dựng tên tuổi của mình khi nâng cấp xe cho các đội đua tư nhân.Cột mốc đáng chú ý đầu tiên đến vào giải đua 24 giờ Spa năm 1971, nơi chiếc sedan hạng sang cỡ lớn Mercedes 300 SEL AMG 6.8 giành chiến thắng trước những chiếc xe đua. Đến thập niên 1980, AMG lớn mạnh và trở thành một nhà cung cấp động cơ và bắt đầu cộng tác với Daimler-Benz trong mảng xe đua. Những chiếc xe Mercedes với động cơ AMG đạt được 50 chiến thắng trong giải đua DTM từ năm 1988 đến 1993.

Năm 1993 đánh dấu sự sang trang của AMG khi chính thức hợp tác với tập đoàn Daimler để phát triển xe hiệu năng cao. Model đầu tiên đó là Mercedes-Benz C 36 AMG với động cơ I6 3.6L mạnh 278 mã lực.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
Mercedes-Benz C 36 AMG được giới thiệu tại Triển lãm Ôtô IAA 1993. Ảnh: Autoevolution.

Tháng 1/1999, DaimlerChrysler AG (tên gọi của Daimler giai đoạn 1998-2007) mua lại 51% cổ phần AMG. Đến năm 2005, toàn bộ cổ phần của AMG thuộc về tập đoàn ôtô Đức và công ty được đổi tên thành Mercedes‑AMG GmbH, hay gọi tắt là Mercedes-AMG.Hiện tại, nhà máy của Mercedes-AMG đặt tại Affalterbach, thuộc Baden-Wurttemberg, Đức. Nơi đây không chỉ sản xuất các mẫu xe mạnh mẽ nhất của Mercedes mà còn cung cấp động cơ cho những đối tác danh tiếng như Pagani hay Aston Martin.Khác với các phiên bản thông thường, biến thể Mercedes-AMG có tên gọi gồm 2 chữ số đi cùng ký hiệu của dòng xe. Ngày nay, các con số không còn tượng trưng chính xác cho động cơ động cơ như trước, thay vào đó chúng mang ý nghĩa gợi nhớ những mẫu xe di sản, chẳng hạn như Mercedes-AMG C 63 hiện được trang bị động cơ tăng áp V8 4.0L.




Bên cạnh động cơ có thông số mạnh mẽ, các mẫu xe Mercedes-AMG còn được thiết kế trông thể thao hơn, đi cùng các trang bị vận hành đắt tiền như phanh hiệu năng cao, hệ thống treo thể thao… Ngoài ra, Mercedes còn cung cấp gói trang trí AMG Line cho những dòng xe du lịch của mình.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
GT Black Series hiện là model Mercedes-AMG mạnh nhất với động cơ V8 Biturbo 730 mã lực. Ảnh: Mercedes-AMG.

BMW M

Khác với quá trình ra đời riêng biệt và sáp nhập vào Mercedes của AMG, Motorsport GmbH được thành lập vào năm 1972 bởi chính BMW. Tiền thân của BMW Motorsport GmbH là bộ phận phát triển xe đua trong thập niên 1960. Mẫu xe đầu tiên do BMW Motorsport GmbH hoàn thiện là chiếc 3.0 CSL với 6 chiến thắng trong giải đua European Championship từ năm 1973 đến 1979.

Mẫu xe BMW thương mại đầu tiên gắn với tên gọi M là chiếc M1 được giới thiệu tại Paris Motor Show năm 1978. Chiếc coupe 2 cửa được chia sẻ động cơ I6 3.0L từ mẫu 3.0 CSL với công suất 277 mã lực.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
BMW M1 được sản xuất giới hạn 450 chiếc. Ảnh: Autoblog.

Dù vậy, BMW M1 vẫn là một mẫu xe đua đường phố nhiều hơn là một chiếc xe hiệu năng cao. BMW M535i đời 1979 (E12) phát triển từ dòng 5-Series có thể xem là dòng BMW M đầu tiên khi được trang bị động cơ I6 3.5L mạnh 215 mã lực và nâng cấp hệ thống phanh, bộ vi sai hạn chế trượt và hộp số có tỷ số truyền ngắn.Đến năm 1993, BMW Motorsport GmbH được đổi tên thành BMW M GmbH. Bộ phận này từng cung cấp động cơ V12 6.1L cho chiếc McLaren F1 GTR vô địch giải đua 24 giờ Le Mans năm 1995.

Các dòng M sedan được duy trì cách đặt tên một chữ số đi cùng ký tự M kể từ thập niên 1980 với mẫu BMW M5 (E28). Trong khi đó, các biến thể hiệu năng cao của xe SUV hay coupe sẽ có thêm chữ M đi cùng tên xe, chẳng hạn như X5 M hay Z3 M Coupe. Ngoài ôtô, BMW M GmbH hiện còn cung cấp gói trang bị M cho mẫu siêu môtô BMW S 1000 RR.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
BMW M8 Competition có động cơ V8 4.4L mạnh 625 mã lực.

Audi Sport

Bộ phận sản xuất xe hiệu năng cao của thương hiệu 4 vòng tròn được thành lập vào năm 1983 và có tên gọi đầu tiên là quattro GmbH. Công ty có trụ sở tại thành phố Neckarsulm và được đổi tên thành Audi Sport GmbH vào năm 2016.Tương tự Mercedes-AMG hay BMW M, Audi Sport cũng tham gia vào lĩnh vực đua xe và nâng cấp hiệu năng ôtô. Mẫu xe Audi mang ký tự S đầu tiên được quattro GmbH giới thiệu là chiếc Audi S2 đời 1990 với động cơ I5 tăng áp 2.3L mạnh 227 mã lực.

Đến năm 1994, chiết hot-hatch RS2 Avant mạnh hơn 300 mã lực ra đời với sự hợp tác của Porsche được xem là mẫu xe RS đầu tiên của Audi. Kể từ đó, các model Audi S và RS hiệu năng cao được trực tiếp phát triển bởi quattro GmbH và sau này là Audi Sport GmbH.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
Audi RS2 Avant mở đầu dải sản phẩm hiệu năng cao của quattro GmbH. Ành: Audi.

Mẫu xe đình đám nhất của Audi Sport là R8, mẫu coupe 2 cửa với động cơ đặt giữa vốn được phát triển trên cùng nền tảng khung gầm với 2 dòng siêu xe Lamborghini Gallardo, Huracan. Đến nay Audi R8 đã bước sang thế hệ thứ 2 với động cơ tăng áp V10 5.2L mạnh hơn 600 mã lực.

Bên cạnh việc xây dựng biến thể S và RS, Audi Sport còn đóng góp vào thành công của các đội đua Audi trong hơn 3 thập kỷ qua. Đáng kể nhất là 5 chiến thắng ở giải đua 24 giờ Le Mans hay những lần vô địch giải 24 giờ Nurburgring trong thập niên 2010.

Sự thật về bộ phận xe hiệu năng cao của Mercedes, BMW và Audi
Audi R8 là mẫu xe thể thao đầu bảng của thương hiệu 4 vòng tròn. Ảnh: Audi.

Nguồn: Zing.vn


TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Audi Q2 phiên bản 2021 giá từ 1,68 tỷ

Mẫu SUV nhỏ gọn nâng cấp thiết kế mới thể thao hơn, lắp động cơ 1.4 kết hợp công nghệ ngắt xi-lanh.

Xem chi tiết: Audi Q2 phiên bản 2021 giá từ 1,68 tỷ

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

Audi Q2 phiên bản 2021 ra mắt, giá từ 1,68 tỷ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất