Các hệ thống phương tiện công cộng của Ấn Độ, vốn không đáng tin cậy ngay cả trước đại dịch COVID-19, đã bị đóng cửa hoàn toàn khi đất nước này thực hiện lệnh đóng cửa. Do đó, người Ấn Độ đổ xô đi tìm phương tiện di chuyển thay thế, và điều đó thường đồng nghĩa với ô tô đã qua sử dụng.
Một công ty hưởng lợi lớn là Cars24, một sàn thương mại điện tử cho ô tô đã qua sử dụng có trụ sở tại Gurgaon, Ấn Độ. Định giá của công ty đã tăng lên hơn 1 tỷ USD sau một vòng gọi vốn mới. DST Global, một công ty đầu tư do tỷ phú người Nga Yuri Milner giám sát, đã dẫn đầu thương vụ trị giá 200 triệu USD.
Khoản đầu tư tăng gấp đôi tổng số vốn mà Cars24 huy động được kể từ khi doanh nghiệp được thành lập cách đây 5 năm. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập, Vikram Chopra, là một nhà phân tích đầu tư khi mới vào nghề tại Sequoia Capital, một trong những công ty đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất thế giới và hiện là nhà đầu tư của Cars24.
Chopra thành lập Cars24 sau khi gặp khó khăn trong việc bán chiếc Hyundai Accent của mình trước khi tạm thời chuyển sang Mỹ. Nản lòng vì việc này, cuối cùng, anh đã để lại chiếc xe của mình cho một người bạn.
Vào giữa năm nay, doanh số bán hàng của Cars24 đã tăng 20% so với mức trước khi có lệnh phong tỏa. Trước đó, vào một số tuần trong mùa xuân, trang web không tạo ra bất cứ doanh thu nào.
Lúc đầu, Chopra nghĩ rằng những con số phản ánh nhu cầu cấp bách hiện tại của người dân Ấn Độ sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng anh cho biết lưu lượng truy cập cao liên tục vào trang web cho thấy xu hướng ngược lại.
Cars24, công ty nhận một mức phí theo mỗi giao dịch, đang trên đà đạt được tổng doanh thu hàng năm ước tính 600 triệu USD. Chopra nói: “Nhận thức của người tiêu dùng về chúng tôi đã tăng lên đáng kể.” Một lĩnh vực mà anh dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ là tài chính. Theo Chopra, cứ 10 khách hàng thì có 7 khách hàng có nhu cầu vay tiền hoặc trả góp để mua xe đã qua sử dụng, nhưng theo phương thức bán hàng truyền thống, rất khó để họ có thể mua xe cũ theo những cách này.
Thị trường xe ô tô đã qua sử dụng ở Ấn Độ bị phân mảnh và bị chi phối bởi các công ty gia đình. Các nhà bán lẻ trực tuyến như Cars24, Droom và OLX, cùng với chính các nhà sản xuất ô tô, cung cấp trải nghiệm mua hàng nhất quán hơn, thủ tục giấy tờ đơn giản hóa và khả năng tiếp cận cao hơn cho người cho vay. Ấn Độ thiếu một hệ thống thiết lập giá trị hợp lý cho những chiếc xe đã qua sử dụng như Kelley Blue Book, khiến quá trình này trở nên phức tạp và ‘mập mờ’ hơn.
Tuy các chuyến tàu và xe buýt ở Bangalore, Delhi và Mumbai đã hoạt động trở lại, nhưng nỗi lo lây nhiễm virus đang khiến nhiều hành khách tránh xa phương tiện công cộng.
Các trường hợp nhiễm coronavirus ở Ấn Độ đã vượt qua con số 9 triệu; tỷ lệ lây nhiễm đang tăng vọt và nhiều thành phố đang dự tính kéo dài thời gian đóng cửa.
Đối với Cars24, một nhà đầu tư mới mang đến kinh nghiệm chuyên sâu toàn cầu. DST Global có trụ sở tại Hồng Kông và đã hỗ trợ một loạt các công ty khác nhau trong nhiều năm, bao gồm Facebook Inc. và WhatsApp ở Mỹ và Alibaba Group Holding Ltd. ở Trung Quốc.
Tại Ấn Độ, DST đã đầu tư vào công ty mua sắm trực tuyến Flipkart, công ty đã bán 80% cổ phần cho Walmart Inc. hai năm trước trong một giao dịch định giá công ty startup này vào khoảng 20 tỷ USD, và nâng cao nhận thức của DST về những thách thức xung quanh thị trường trực tuyến trong Ấn Độ. Năm nay, DST đã đầu tư vào startup công nghệ giáo dục nổi bật của đất nước này, Byju’s.
Rahul Mehta, một thành viên hợp danh của DST tại Dubai, cho biết điều khiến Cars24 nổi bật là khả năng xử lý rất nhiều bước, bao gồm cả việc kiểm tra phương tiện từ xa. Mehta cho biết: “Bạn cần phải can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh. Họ đã làm rất tốt việc này.”