Azim Hashim Premji (sinh ngày 24 tháng 7 năm 1945) thường được nhắc đến với danh xưng không chính thức là “ông vua phần mềm” của Ấn Độ, Chủ tịch Tập đoàn Wipro Limited.
Từ việc bất đắc dĩ phải tiếp quản hoạt động kinh doanh của người cha quá cố, ông đã biến công ty bán dầu thực vật năm nào thành gã khổng lồ công nghệ thông tin hàng đầu Ấn Độ.
Đến thời điểm hiện tại, Wipro là nhà xuất khẩu công nghệ thông tin lớn thứ 3 Ấn Độ, hoạt động tại 55 quốc gia với 108.000 nhân viên và doanh số khoảng 6 tỷ USD/năm.
Các hoạt động kinh doanh bao gồm từ phần mềm, dịch vụ năng lượng xanh đến tư vấn và thuê ngoài. Trong khi đó, ông Premji có tài sản ròng trị giá 21,5 tỷ USD tính đến tháng 5/2019, là tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ.
Wipro cũng là công ty CNTT Ấn Độ đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE. Ảnh: The Hindu.
Tương tự như tỷ phú Bill Gates hay Warren Buffet, năm 2001, ông thành lập Quỹ Azim Premji Foundation phi lợi nhuận nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở các vùng nông thôn trên khắp Ấn Độ.
Đến cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, tổ chức này đã mở rộng hỗ trợ máy tính cho hơn 16.000 trường học, thiết lập sẵn ngôn ngữ địa phương và cung cấp nội dung thân thiện với trẻ em.
Tỷ phú Azim Premji đã quyên tặng khoảng 34% cổ phần của ông tại doanh nghiệp, trị giá 7,5 tỷ USD, cho các hoạt động thiện nguyện. Đây là khoản từ thiện lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ.
“Với động thái này, tổng giá trị dành cho các hoạt động từ thiện của ông Premji đã lên tới 21 tỷ USD, trong đó bao gồm 67% cổ phần tại Wipro”, quỹ Azim Premji Foundation cho hay.
Tỷ phú Azim Premji quyên tặng 7,5 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu, khoản từ thiện lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.
Phần lớn những nỗ lực của ông Premji tập trung vào các bé gái – giúp cho họ được đi học để có một nền giáo dục cơ bản, đảm bảo giáo viên được đi làm, trao quyền nhiều hơn cho các nữ lãnh đạo ở cấp làng.
“Làm thế nào bạn có thể đóng góp vào việc xây dựng xã hội và quốc gia Ấn Độ? Không có cách nào tốt hơn là nâng cấp chất lượng của những người trẻ tuổi ở trường, đặc biệt là các trường được điều hành bởi chính quyền bang trong các ngôi làng”, ông chia sẻ.
Cũng như nhiều tỷ phú thế giới khác, Azim Hasham Premji là người kỳ quặc. Ông trùm kinh doanh 76 tuổi này không tuân theo những điều mọi người thường nghĩ về một tỷ phú. Ông thích ăn sôcôla và không sợ món này ngay cả lúc nửa đêm. Ông cũng thích trải nghiệm thức ăn đường phố khi đi du lịch.
Ông dành phần lớn tài sản để nỗ lực cải thiện nền giáo dục Ấn Độ
Với cách sống chi tiêu tiết kiệm, ông được thế giới kinh doanh coi là Uncle Scrooge (nhân vật nổi tiếng trong loạt truyện về vịt Donald với sự giàu có và lối sống kín đáo).
Dù có khối tài sản hơn hơn 21 tỷ USD nhưng người đàn ông 76 tuổi này không ngại khi đi những chiếc xe ba bánh từ sân bay về nhà. Ông mua vé máy bay hạng phổ thông, mua xe ôtô đã qua sử dụng và luôn nhắc nhân viên tắt điện văn phòng khi không dùng.
Tại một buổi thuyết trình với sinh viên trường kinh doanh Stanford, Mỹ, Premji đã tóm tắt cách ông đối mặt những thành công và thất bại trong sự nghiệp của mình: “Không thể tạo ra một vài ý tưởng tốt mà không có nhiều ý tưởng tồi. Thất bại nên được tha thứ và lãng quên hoàn toàn”.