Sau hơn 3 năm kể từ khi mẫu concept C_Two xuất hiện tại Geneva Motor Show 2018, Rimac Automobili nay đã ra mắt chiếc siêu xe điện hoàn chỉnh của mình với tên gọi Nevera – lấy cảm hứng từ một cơn bão ở vùng Địa Trung Hải.
Rimac Nevera là một trong những mẫu hypercar chạy điện đình đám nhất trên thế giới hiện nay, bên cạnh Pininfarina Battista hay Aspark Owl. So với bản concept, Nevera được hãng ôtô Croatia tinh chỉnh thiết kế, tính năng vận hành để có được hiệu năng đầy ấn tượng.
Rimac cho biết họ Nevera được sản xuất giới hạn 150 chiếc trên toàn cầu với giá bán khởi điểm 2,45 triệu USD, cao hơn mức công bố ban đầu. Khách hàng có thể tùy chọn 3 phiên bản gồm GT, Signature và Timeless, đi cùng gói cá nhân hóa Bespoke để mỗi chiếc Rimac Nevera là độc bản trên toàn thế giới.
Nhờ một loạt sự thay đổi và nâng cấp ở ngoại thất, tính khí động học của Rimac Nevera được cải thiện đến 34% so với xe ý tưởng và các nguyên mẫu chạy thử. Khung xe dạng monocoque được chế tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, giúp bù đắp cho khối lượng đáng kể của cụm pin và các động cơ điện.
Nevera có cân nặng 2.150 kg và đạt tỷ lệ phân bổ khối lượng trước/sau là 48/52. Rimac cho biết đã tự nghiên cứu và phát triển cụm pin, nhờ đó họ đã thiết kế hệ thống này liên kết với khung gầm để gia tăng 37% độ cứng vững cho khung xe.
Rimac Nevera được trang bị công nghệ sạc siêu nhanh, công suất 50 kW, cần 22 phút để đạt 80% dung lượng kể từ lúc cạn pin. Cụm pin của xe có dung lượng 120 kWh và cho khả năng di chuyển tối đa gần 550 km, theo chuẩn thử nghiệm WLTP.
Cung cấp sức mạnh cho Rimac Nevera là hệ thống 4 động cơ điện cho tổng công suất 1.914 mã lực và mức mô-men xoắn cực đại đạt 2.360 Nm. Nhà sản xuất công bố Nevera có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ mất 1,97 giây và đạt vận tốc tối đa 412 km/h, tương đương hypercar Bugatti Chiron dùng động cơ W16.
Nevera được trang bị hệ thống phanh gốm carbon hiệu năng cao do Brembo sản xuất. Đĩa phanh có đường kính 390 mm trong khi kẹp phanh là loại 6 piston. Rimac cho biết Nevera được tích hợp hệ thống tái tạo năng lượng phanh tiên tiến nhất hiện nay, giúp tận dụng lực phanh để sạc cho cụm pin.
Hỗ trợ cho người lái “cầm cương” chiếc siêu xe điện là hệ thống Kiểm soát mô-men xoắn toàn thời gian 2 (R-AWTV 2) của Rimac. Thay thế cho hệ dẫn động 4 bánh hay kiểm soát lực kéo truyền thống, R-AWTV 2 đưa ra 100 phép tính mỗi giây và thay đổi mô-men xoắn của từng từng bánh xe, tạo nên khả năng vận hành tối ưu nhất trong mọi điều kiện.
Rimac Nevera có 5 chế độ lái gồm Range, Comfort, Sport, Track và Drift. Ngoài ra, mẫu siêu xe điện còn cung cấp 2 chế độ Custom để người lái tùy biến theo sở thích của mình, các thông số có thể can thiệp bao gồm độ nhạy chân ga, tay lái hay độ cứng/mềm của hệ thống treo.
Hoàng Phạm
Ảnh: Rimac Automobili