Mới đây, hình ảnh một chiếc hypercar hybrid – Porsche 918 Spyder đắt giá khui công được cộng đồng mạng lan truyền. Theo giới thạo tin cho rằng, siêu phẩm Porsche 918 Spyder này được khui công tại cảng VICT, TP. HCM.
Chiếc Porsche 918 Spyder tại đại lý ở Trung Đông
Được định vị ở phân khúc hyper car, Porsche 918 Spyder là một dòng xe thể thao thương mại đắt tiền của hãng Porsche. Dòng Porsche 918 Spyder ra đời để thay thế cho đàn anh Porsche Carrera GT nổi tiếng.
Được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2013 – 2015, chỉ có tổng cộng 918 chiếc Porsche 918 Spyder được sản xuất. Trên thị trường, siêu phẩm Porsche 918 Spyder được xếp chung hàng ngũ với các mẫu xe “khủng” như McLaren P1 hay LaFerrari.
Porsche 918 Spyder trên đường đua
Porsche 918 Spyder sử dụng động cơ V8 dung tích 4.6L (4593 cm3), hút khí tự nhiên N/A và kết hợp với động cơ điện có công suất 286 hp (210 kW). Tổng công suất xăng kết hợp với điện đạt 887 mã lực 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 917 – 1280 Nm. Nhờ đó, Porsche 918 Spyder có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 345 km/h.
Tỷ số công suất Porsche 918 Spyder đạt 132 mã lực/1L (V8), đây là công suất cao nhất trên mỗi lít của động cơ hút khí tự nhiên của Porsche, đồng thời cao hơn đáng kể so với “đàn anh” Carrera GT (V10 5.7L; 106 mã lực/L)
Chính vì thế, Porsche 918 Spyder là một trong những chiếc xe tốt nhất từng được sản xuất bởi Porsche. Ngoài ra, động cơ V8 4.5L này có thể đạt red line đến 9.150 vòng/phút. Với gói trang bị “Weissach”, Porsche 918 Spyder có thể “giảm cân” từ 1.674 xuống 1634 kg.
Không dùng hộp số sàn như “đàn anh” Carrera GT lừng lẫy trước đó, Porsche 918 Spyder sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp xử lý việc truyền mô-men xoắn từ động cơ tới trục sau. Theo đó, hệ dẫn động cầu sau (RWD) được cung cấp bởi động cơ V8 4.6L được đặt ở phía trước của trục sau, trong khi động cơ điện phía trước đảm nhận nhiệm vụ dẫn động cầu trước tạo thành hệ động 4 bánh. Động cơ V8 đặt giữa hoàn toàn không có bất kỳ kết nối cơ khí trực tiếp nào với trục trước.
Ở chế độ “E-Power” là chế độ hoạt động mặc định miễn là pin trên xe được sạc đủ. Trong điều kiện lý tưởng, 918 Spyder có thể chạy được hơn 30 km hoàn toàn bằng điện. Ngay cả khi ở chế độ hoàn toàn bằng điện. 918 Spyder tăng tốc từ 0 lên 100 km/hh trong vòng chưa đầy 7 giây và có thể đạt vận tốc lên tới 150 km/h. Ở chế độ này, động cơ đốt trong chỉ được sử dụng khi cần thiết. Nếu trạng thái sạc của pin giảm xuống dưới mức tối thiểu, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ hybrid.
Cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện được lưu trữ bằng pin lithium-ion làm mát bằng chất lỏng 6.8 kWh. Theo Porsche, công suất điện và tuổi thọ hoạt động của pin đầu kéo lithium-ion phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nhiệt độ và môi trường vận hành, bao gồm cả điều kiện nhiệt. Thời gian bảo hành toàn cầu cho pin kéo dài khoảng 7 năm.
Mạnh mẽ, “hiếm có khó tìm” và rất lý tưởng để sưu tầm, chính vì thế “đại gia” Việt rất tâm huyết để đưa Porsche 918 Spyder về Việt Nam. Cùng với Bugatti Veyron, Pagani Huayra hay mới nhất là McLaren Senna – Porsche 918 Spyder chắc chắn sẽ là mẫu xe được các “tín đồ” yêu xe tại Việt Nam mong chờ nhất.
Hiện chưa rõ Porsche 918 Spyder sẽ có giá bao nhiêu khi hoàn tất thủ tục thông quan và đăng ký để lăn bánh Việt Nam, nhưng chắc chắn mẫu xe này sẽ có mức giá rất “khủng” bởi giá bán tại Dubai đã là gần 1,5 triệu USD.
Chiếc Porsche 918 Spyder tại đại lý ở Trung Đông