Tuy nhiên, Porsche 928 không chỉ là một con “chiến mã” về mặt lý thuyết thôi đâu, chiếc xe đã tham gia đua nhiều lần tại giải Pikes Peak International Hill Climb ở Colorado, Mỹ. Porsche 928 đã xác lập thời gian hoàn thành đường đua nhanh nhất trong phân khúc xe dẫn động 1 cầu vào năm 2009, cũng mới đây thôi, và đây chính là bằng chứng thực tế cho khả năng vận hành của mẫu xe này.
Porsche 928 – Mẫu xe được sinh ra với mục tiêu thay thế cho Porsche 911
Porsche 928 ban đầu được ra mắt vào năm 1977 với mục đích thay thế cho dòng Porsche 911 (lúc đó được xe là mẫu cũ). Không giống như 911, Porsche 928 được trang bị động cơ xăng làm mát bằng chất lỏng, đặt trước và được thiết kế như một chiếc GT (Grand Tourer) hiện đại, phù hợp với thị hiếu của thị trường châu Âu và thị trường Mỹ.
Tất nhiên, Porsche đã thay đổi hướng đi và 911 sẽ vẫn được tiếp tục sản xuất cho đến ngày nay. Tuy nhiên, Porsche 928 có lẽ sẽ là “tiền thân” của hầu hết các dòng xe bán chạy nhất của Porsche hiện nay như Panamera, Cayenne, Macan. Phần lớn những chiếc xe bán chạy nhất do nhà sản xuất ô tô Đức chế tạo hiện nay đều được trang bị động cơ đặt trước, làm mát bằng dung dịch và chúng thường được khách hàng ưa chuộng nhờ sự sang trọng, thể thao, chứ không như những chiếc 911 đời đầu hướng đến hiệu suất vận hành nhiều hơn.
Mặc dù sẽ không bao giờ thay thế được cho 911, nhưng Porsche 928 đã được sản xuất trong thời gian lên đến 18 năm, từ năm 1977 đến tận 1995, và trải qua những lần nâng cấp đáng kể trong thời gian này, nó vẫn sẽ luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử oai hùng của Porsche.
“MEGALODON” – Chiếc Porsche 928 mạnh 1.114 mã lực
Yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của chiếc xe này nằm ở động cơ V8 6.54 lít do team 928 Motorsports của Porsche chế tạo. Họ đã tăng công suất cho cỗ máy V8 cực khủng này bằng cách rất đơn giản – tăng độ rộng & hành trình của các piston, từ động cơ V8 nguyên bản là 5.4 lít và công suất 345 mã lực.
Ở hiện tại, động cơ V8 6.54 lít này cho công suất tối đa lên đến 1.114 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 1.300Nm, cao hơn nhiều so với bất kỳ động cơ nào Porsche từng sản xuất. Tất nhiên, để cỗ máy này hoàn thiện thì nó đòi hỏi một loạt các bộ phận phải được tinh chỉnh phù hợp và một chế độ thử nghiệm kéo dài trong rất nhiều năm.
Động cơ V8 này được trang bị rất nhiều công nghệ và được chế tạo từ nhữung vật liệu đỉnh cao như: đường nạp khí bằng sợi tổng hợp GF-Nylon, hệ thống nạp tùy chỉnh với bình chứa kép dung tích 12.6L, hệ thống quản lý động cơ Electromotive TecGT, các piston được đúc đặc biệt của Wiseco với tay dên phủ Graphite, các đầu xy-lanh được mở rộng, phân luồn tối ưu, sử dụng van bằng thép không gỉ, lò xo tổ ong chuyên biệt cho xe đua, lốc máy được đúc bằng đồng & beryllium, v.v…
Đó không phải là danh sách đầy đủ tất cả các bộ phận được tinh chỉnh để gia tăng hiệu hiệu suất vận hành. Động cơ V8 6.54 lít này cũng có trục cam tùy chỉnh từ 928 Motorsports và bộ siêu nạp Vortech V7 YSi. Động cơ này được kết hợp với hộp số Tremec TR6060 6 cấp với tỷ số truyền ngắn, nhận sức mạnh thông qua hệ thống ly hợp Tilton 3 đĩa và ống truyền mô-men xoắn bằng nhôm trọng lượng nhẹ của 928MS.
Bất kỳ chiếc xe “độ” nào cũng cũng cần xem xét các khía cạnh khác của chiếc xe như trọng lượng, phanh, tính khí động học, hệ thống treo, bánh xe, mâm xe, v.v… bên cạnh việc tăng công suất động cơ.
Chiếc Porsche 928 này đã được trang bị một loạt các chi tiết nâng cấp ấn tượng. Chiếc xe được trang bị mâm xe Forgeline 13×18 dạng module 3 phần, lốp trước là của Hoosier 315/30/ZR18 và lốp sau 345/35/ZR18, kẹp phanh Brembo 4 piston có lỗ thông hơi, đĩa phanh 355mm và giảm xóc đôi PRO có thể điều chỉnh trên cả 4 góc với bộ lò xo 928 Motorsports Hypercoil.
Phần lớn nội thất và cách âm của xe cũng đã được loại bỏ vì mục đích giảm trọng lượng, xe được trang bị hệ thống dập lửa Halon và khung xe chống lật 9 điểm hoàn chỉnh bên trong. Chiếc 918 này đang sử dụng bộ wide-body kit 928 Motorsports GT-1 và cánh lướt gió sau cỡ lớn, các cánh cửa, cửa cốp và cản trước đều có thể tháo rời mà không cần dụng cụ chuyên dụng.
Bộ khuếch tán gió trước của xe được làm từ composite trọng lượng nhẹ và phần gầm của xe đã được gia công khí động học hoàn toàn. Ấn tượng nhất là trọng lượng ướt của chiếc Porsche 928 này chỉ hơn 1.170kg, thấp hơn rất nhiều so với trọng lượng 1.588kg của chiếc xe nguyên bản.
Cho đến nay, chiếc Porsche 928 này (biệt danh là “Meg” hay “Megalodon”) đã đạt các kết quả trong các giải đua cũng như những bài test tốc độ như sau:
– Pikes Peak International Hill Climb, Hạng 3 trong Open Division, 2007
– Pikes Peak International Hill Climb, Hạng 3 trong Open Division, 2009
– Pikes Peak International Hill Climb, xe 2WD nhanh nhất, 2009
– Bonneville Salt Flats, Porsche 928 thiết lập kỷ lục thế giớiở tốc độ 216.63537 mph (~ 348.67 km/h), năm 2011
– Season Points Leader, NASA GTS Series, phân khúc không giới hạn, 2016
– TRC Proving Grounds, đạt kỷ lục thế giới cho xe Porsche và kỷ lục trên đường đua khép kín ở tốc độ 377.28km/h, năm 2020
Bài đã khá dài rồi, tạm kết ở đây nhé, anh em thấy chiếc Porsche 928 này thế nào? Đủ để hài lòng các tín đồ tốc độ chưa? ?
Nguồn: Silodrome