Tổng cộng 14 dòng xe máy dầu đến từ các thương hiệu Mercedes Benz, Nissan và Porsche được trang bị một phần mềm bất hợp pháp giúp các mẫu xe này gian lận mức khí thải tại Hàn Quốc.
Những mẫu xe nằm trong diện xử phạt được mở bán từ năm 2012 đến năm 2018. Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết sẽ thu hồi chứng nhận lưu hành của các mẫu xe này trong tháng Năm trước khi chính thức triệu hồi toàn bộ.
Tổng cộng 37.154 đơn vị xe gồm 12 dòng xe khác nhau của Mercedes phải đối mặt với án phạt này bao gồm: C 200d, GLC 220 d 4MATIC, GLC 250 d 4MATIC và ML 250 BlueTEC 4MATIC. Tương tự, Nissan hiện đang chịu trách nhiệm cho 2.293 chiếc Qashqai có gắn phần mềm bất hợp pháp, Porsche với 934 mẫu xe Macan S.
Những mẫu xe trên được báo cáo đã được trang bị một phần mềm giúp chiếc xe biết được khi nào chúng đang được thử nghiệm nhằm phát thải mức ô nhiễm nhỏ hơn so với khi vận hành thực tế. Theo đó, dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel và bộ tuần hoàn khí thải diesel sẽ không hoạt động không hết công suất hoặc ngưng hoàn toàn khi xe chạy thực tế.
Một số mẫu xe của Mercedes được thử nghiệm đã tạo ra khí NOX nhiều hơn khoảng 13 lần so với giới hạn tiêu chuẩn 0,08 g / km, trong khi Qashqai và Macan tạo ra gấp 10 lần và 1,5 lần so với mức tiêu chuẩn.
Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ tiến hành xử phạt các công ty nhập khẩu và yêu cầu các hãng tiến hành sửa lỗi trên các mẫu xe này. Theo đó các công ty xe này sẽ phải trình lên Bộ kế hoạch khắ phục lỗi trong vòng 45 ngày. Sau khoảng thời gian này, các chủ xe có thể mang xe tới hãng, đại lý để sửa lỗi.
Bộ cho biết thêm vào ngày 6 tháng 5 rằng sẽ đưa ra các khoản tiền phạt cụ thể và nộp đơn khiếu nại hình sự đối với Mercedes, Nissan và Porsche.
Khoản tiền phạt lớn nhất sẽ được áp dụng cho Mercedes-Benz Hàn Quốc, với mức phạt 77,6 tỷ won (tương đương 63,4 triệu USD), trong khi Porsche Hàn Quốc và Nissan Hàn Quốc sẽ bị phạt lần lượt 1 tỷ won (817.300 USD) và 900 triệu won (735.600 USD).
Đối với Mercedes đây là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước tới nay của chính phủ Hàn Quốc đối với các nhà sản xuất ô tô, làm lu mờ hoàn toàn mức phạt 14,1 tỷ won (11,5 triệu USD) mà Audi Volkswagen Hàn Quốc đã phải trả vào tháng 11/2015.
Đây cũng là bê bối đầu tiên của thương hiệu ngôi sao ba cánh tại xứ sở kim chi tính đến hiện tại.