Kiến trúc mới, một phiên bản sửa đổi của nền tảng MEB được sử dụng cho các mẫu xe bao gồm Cupra Born và Volkswagen ID 3, là chìa khóa cho mục tiêu sản xuất ô tô điện giá cả phải chăng của Tập đoàn Volkswagen với giá khởi điểm 20.000 euro (khoảng 550 triệu vnđ).
Seat / Cupra và Volkswagen đã xác nhận rằng những mẫu xe đầu tiên của họ sử dụng nền tảng, những chiếc crossover đô thị nhỏ gọn có kích thước tương đương với Seat Arona và Volkswagen T-Cross, sẽ ra mắt vào năm 2025.
Kế hoạch này là dành cho tất cả các xe MEB-Lite – ước tính có thể vượt quá 500.000 mẫu mỗi năm – sẽ được sản xuất tại nhà máy của Seat's Martorell gần Barcelona. Tuy nhiên, ông chủ của Seat, Wayne Griffiths cho rằng điều đó phụ thuộc vào sự hỗ trợ và đầu tư từ cả chính phủ Tây Ban Nha và Ủy ban châu Âu.
Griffiths cho biết: “Chúng tôi dự định thành lập Tây Ban Nha như một trung tâm xe điện ở châu Âu. Chúng tôi có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Tây Ban Nha bắt đầu từ năm 2025, sản xuất hơn 500.000 chiếc mỗi năm tại Martorell cho nhiều thương hiệu khác nhau của Tập đoàn VW, nhưng chúng tôi cần có cam kết rõ ràng từ chính phủ Tây Ban Nha và Ủy ban châu Âu để hỗ trợ chúng tôi.
Số lượng chính xác sẽ phụ thuộc vào số lượng thương hiệu tung ra [xe cấp cơ sở] trong giai đoạn đầu. Volkswagen, Skoda và có thể trong tương lai Audi sẽ tham gia vào dự án, và sẽ có giai đoạn thứ hai sau đó vào năm 2030″.
Mục tiêu sản xuất xe điện tại Martorell là nền tảng của kế hoạch Tiến nhanh Tương lai (F3) của Seat để giúp thúc đẩy quá trình điện khí hóa ở Tây Ban Nha. Dự án liên quan đến việc hợp tác với chính phủ và các công ty Tây Ban Nha khác để thúc đẩy sự hấp thụ EV thông qua các biện pháp khuyến khích và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc và phát triển một 'hệ sinh thái' sản xuất EV, bao gồm sản xuất pin.
Griffiths lưu ý rằng Tây Ban Nha đang tụt hậu so với phần lớn châu Âu trong việc tiêu thụ xe điện, nói thêm: “Nếu chúng tôi muốn sản xuất ô tô điện ở Tây Ban Nha, chúng tôi cần phải bán ô tô điện ở Tây Ban Nha”.
Ông kêu gọi các biện pháp khuyến khích của chính phủ sẽ giúp xe điện đạt 10% thị phần vào cuối năm và cần 20.000 bộ sạc mới được lắp đặt.
Griffiths nói thêm: “Chỉ khi bước đầu tiên này được cam kết, chúng tôi mới sẵn sàng với tư cách là một quốc gia tập trung vào sản xuất nội địa hóa dây chuyền xe điện, bắt đầu với sản xuất pin. Nếu Tây Ban Nha muốn trở thành một trung tâm xe điện, nước này cần ít nhất một gigafactory (siêu nhà máy)”.
Tập đoàn Volkswagen gần đây đã cam kết xây dựng sáu gigafactories pin ở châu Âu. Nó nói rằng một trong những địa điểm đó sẽ ở Nam Âu nhưng vẫn chưa quyết định về một quốc gia.