Thông tin chung về Review Toyota Vios G 2019 sau 45k KM, con xe gây nhiều tranh cãi nhất Việt Nam
Việc chốt em này nằm ngoài dự định của mình. Ban đầu xem City nhưng giá cao so với các xe hạng B khác, mà lại 2 phanh tang trống sau nên mình loại. Soluto lúc đó chưa có. Accent thì rất thích vừa tầm tiền khả năng cao là xúc rồi. Nhưng rồi tình cờ thấy Vios đỏ ở ngoài đẹp, vô showroom xem rồi ngay đợt giảm giá còn 570 bản cao nhất, ra giấy đâu đó 630 thấy hợp lý. Nghĩ lại thì thấy nhu cầu đi nhiều 100km/ngày mà đi gần như cả tuần nên chốt Vios cho lành.
Tính ra cũng tội nghiệp em nó, gây tranh cãi nhiều nhất, anti nhiều nhất và cũng có nhiều cái oan cho em nó. Phần sau mình sẽ nói rõ hơn he he.
Tổng quan em nó, nhỏ gọn vừa đủ cho gia đình nhỏ
Đèn cos mình thay bóng halogen bằng bóng Philips LED. Bóng nguyên bản rất tối, thay LED cũng đỡ hơn thôi chứ không sáng như Xenon, được cái là hàng Philips bền và cắm phát ăn luôn khỏi đục chế gì cả.
Thiết kế ngoại thất
Ngoại thất em nó nhìn trẻ trung hơn so với phiên bản trước đó, nhìn trường xe hơn. Bản mình mua là bản G có đèn pha projector, dãy LED daylight và đèn hậu LED. Mình thấy phần đuôi đẹp với đèn LED nhìn liền lạc còn phần đầu không đẹp, phiên bản facelift mới ra mắt của em nó đã đổi giống style Lexus nên nhìn ổn hơn nhiều rồi.
Cái mình không thích là Toy khá keo kiệt, xe có keyless entry nhưng chỉ trang bị nút bấm mở cửa cho bên tài còn bên phụ thì không, nghĩ nó chán.
Nhìn từ trước, tạo cảm giác trường xe hơn bản cũ.
Đằng sau với đèn hậu, đèn phanh và đèn phanh trên cao LED. Xi nhan vẫn halogen.
Cận cảnh đằng sau, bản mình mua 2019 chỉ có 2 cảm biến sau thôi (tạm đủ xài à). Bản mới nhất có 4 sau và 2 trước ngon ghẻ hơn.
Đèn hậu là dãy LED ban đêm rất đẹp
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
– Nội thất với mình thấy ổn, phần taplo có sự liền lạc với nhựa bóng màu đen kết hợp nhựa giả da (nên Toyota họ nói phần nhựa bóng lấy cảm hứng từ đàn piano).
– Phần giữa là màn hình và điều hòa bên dưới, kết hợp giữa nhựa đen bóng và nhựa giả da, chỗ này mình thấy phối ổn, kỹ sư thiết kế của Toyota nói họ lấy cảm hứng từ phím đàn piano.
– Chỗ mình thích nhất là điều hòa, điều hòa tự động với dãy nút phẳng không có núm xoay lồi ra nên nhìn rất gọn, đèn màu xanh nhìn đẹp kiểu nhẹ nhàng. Điều hòa mát cực nhanh nhưng nhược điểm là không có cửa gió sau.
– Phần ghế sau thì rộng rãi nhưng trần hơi thấp, mình 1,7m mà ngồi gần đụng đầu. Ở giữa có bệ tỳ tay gập lên xuống được. Thích nhất ở đằng sau là sàn phẳng tạo cảm giác thoáng và dễ ra vào, người ngồi giữa cũng dễ chịu hơn.
-
Khu vực trung tâm, màn DVD của Pioneer
-
Màn Pioneer này không phải màn nguyên bản mà của đời 2020 (có thêm Apple Carplay nên mình mua lại của anh em trong hội rồi thay vào). Màn bé và nằm sâu bên trong, được cái chất âm ra ổn. Nhược điểm nữa là xài cảm ứng điện dung (thời nào rồi trời?)
-
Điều hòa tự động, dãy nút phẳng rất gọn và đẹp. Nút này là nút cơ bấm phát ăn ngay khỏi nhìn, mình thích nút dạng này hơn hơn nút cảm ứng
-
Đồng hồ analog hiển thị các thông tin cơ bản vừa đủ không gây mất tập trung, sau khi mua được 6 tháng thì bản mới đã có màn LCD đa thông tin. Hơi tiếc hic
-
Phần tỳ tay là kết hợp giữa nhựa bóng, da và nhựa giả da. Tay nắm cửa mạ crom. Gương chỉnh điện gập điện nhưng mặc định không tự động gập, lúc mua bên hãng bổ sung thêm tính năng tự động gập luôn
-
Có thêm cái hộc bé xíu này vừa đủ nhét cái thẻ và ba con sói ?
-
Ghế da đục lỗ ngồi lâu không bị nóng lưng, da khá mềm. Nhưng cái bệ tỳ tay thì đúng là phế vật, không trượt lên xuống được và tụt hẳn về sau chả tỳ được gì cả. Phần ghế lái ngồi vài tháng bị xẹp nệm, vào hãng bảo hành thay mới cho nệm khác, chưa biết có bị lại hông nữa.
-
Sàn sau phẳng là điểm mình ưng, tạo cảm giác rộng và thoáng, người ngồi giữa cũng thoải mái hơn.
-
Smartkey nhìn xấu òm, thua cả chìa xe máy. Giải quyết bằng cách lên Khắc Tên đặt bao da là đẹp trai ngay
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
– Em nó nhỏ gọn nên linh hoạt, luồn lách cũng dễ. Vô lăng có độ nặng nhất định chứ không quá nhẹ như xe Hàn. Hộp số CVT nên tăng tốc êm ái không giật nhưng chẳng bốc xíu nào (bản thân CVT đã không bốc mà Toy còn cài mặc định chế độ ECO nên càng lì hơn – mình tắt ECO thì thấy chân ga phản ứng nhạy hơn chút). Điểm cộng là tối ưu vòng tua rất tốt, lên 80km/h vẫn dưới 1,500rpm. Đạp 100 km/h chỉ tầm 2,000 rpm thôi. Mình đạp lên 120 vẫn thấy ổn định, không chòng chành như nhiều bạn chê.
– Động cơ 1.5 vừa đủ xài không được bốc như City, đi full 5 người đường đèo thì hơi đuối.
– Chỗ này giải oan nè, nhiều bạn khi nghe Vios là auto “động cơ 20 năm không đổi”, vậy oan cho em nó quá, năm 2016 động cơ đã được nâng cấp dual VVT-i kép. Rồi “không có gì để hư”: bây giờ cũng trang bị khá rồi, có cân bằng điện tử, phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn tự động – không ngập mặt nhưng cũng trang bị nhiều hơn hẳn so với đời trước đó.
– Về độ ồn thì khá ồn, chủ yếu từ lốp. Toy trang bị cho em nó bộ lốp bền nhưng ồn, nghe bảo thay sang Mit thì đỡ hơn. Còn cách âm máy ổn, chỉ khi nào thốc ga mình mới nghe tiếng máy.
– Mình đi khá nhiều, gần như đi làm mỗi ngày 100km nên việc tiêu thu nhiên liệu mình rất quan tâm và em nó không làm mình thất vọng, trung bình đi quốc lộ và đường lớn thì tầm 5,5 lít/100 km còn trong phố thì 8 lít trở lên.
_ Chi phí bảo dưỡng cũng dễ chịu, cấp nhỏ thì 500k, cấp lớn thì 1tr thôi. Từ hồi mua tới giờ 45 nghìn KM thì tổng chi phí bảo dưỡng gần 9tr – hoàn toàn làm trong hãng.
– Vài điểm mình chưa hài lòng như cảm biến sau chỉ có 2 (sau này mới lên 4), bệ tỳ tay phế vật, lọc điều hòa mỏng lét mà bán mắc cắt cổ hơn 450k, mình thay của Bosch giá rẻ hơn mà còn lọc được vi bụi. Đèn pha thì tối om phải thay bóng LED vào.
Cục máy đã được nâng cấp dual VVT-i từ 2016 rồi nhen
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
– Màn hình nguyên bản của xe mình không có Apple Carplay, đời 2020 thì có nên mình mua lại của anh em trong hội rồi thay vào, cũng là Pinoneer. Cam lùi kết hợp màn này thì thấy rõ nét, mình từng lùi con Kona thấy cam lùi mờ mờ sau ấy.
Màn Pioneer kết hợp 6 loa cho ra âm thanh khá ổn, sau này nhà mình mua thêm CRV bản max option nhưng nói thật loa nghe chán hơn con này luôn mà còn bị cắt loa trung tâm ? các bạn gạch đá mình chịu chứ cảm giác nó vậy.
– Mình có lắp thêm vài thứ như auto lock, HUD, cảm biến áp suất lốp. Đèn nội thất mình tự thay bóng LED cho nó sáng chứ zin tối om, đèn cos halogen tối om mình thay bóng LED của Philips, không quá sáng nhưng được cái cắm phát ăn ngay.
– Trải nghiệm tổng thể nói chung dễ chịu, hoàn toàn an tâm với em nó. Từ hồi mua tới giờ không bị lỗi gì cả trừ cái nệm mút ở ghế bị xẹp đã bảo hành. Các thành phần làm đều làm chỉnh chu và tạo độ tin tưởng cao. Nói chung lái thì không sướng nhưng chả phải nghĩ gì nhiều cả, đúng kiểu phương tiện đi lại và làm rất tốt chức năng của nó chả phải chăm kỹ gì cả. Chi phí nuôi cũng ổn, anh em nào cần đi lại nhiều thì nên tham khảo em này.
Khu vực trung tâm, bên trên là màn Pioneer (không phải màn nguyên bản mà của đời 2020 có thêm Apple Carplay nên mình mua lại của anh em trong hội rồi thay vào). Màn bé và nằm sâu bên trong, được cái chất âm ra ổn. Nhược điểm nữa là xài cảm ứng điện dung (thời nào rồi trời?)
HUD siêu cơ bản đủ cái mình cần, mua tầm 400k.
Giá bán
Giá mình mua 570tr, ra giấy biển SG là 630tr kèm một số KM. Mình thấy mức giá này và chi phí nuôi nó hợp lý.