Thông tin chung về Lexus IS300 – Một chiếc xe đẹp dành cho chị em phụ nữ
Kính chào các bác, lại là em đây, lại là thằng chuyên đi review xe nhà hàng xóm để hầu các bác đọc cho vui đây. Hôm rày tinh tế thi thố náo nhiệt quá, nên em quyết định tăng năng suất, review thêm 1 con xe nữa, may ra ông giời phù hộ, ban cho 4 cái bánh xe mang zìa tặng vợ
Sở dĩ em chọn review con xe này, vì mấy nay em rình rập trên Xe Tinh Tế chỉ tuyền thấy rì viu xe dành cho mí anh, không thấy ai rì viu xe dành cho mấy chị cả, nên em mới quyết định viết về 1 con xe phù hợp với chị em phụ nữ, đặng chị nào muốn mua xe thì quăng cái bài này cho chồng hoặc ngừ iu, các em gái thì nũng nịu ỉ ôi, các chị vợ thì chỉ tay ra lệnh, kiểu gì cũng được con xe mang về.
Dông dài văn vở thế đủ rồi. Giờ em vô vấn đề chính đây.
Con xe em muốn giới thiệu hôm nay, là Lexus Is300, đời 2020, bản base – 1 con xe rất được lòng chị em phụ nữ ở thị trường Mĩ.
Em mua nó cho vợ vài tháng trước. Thú thật, mua rồi em muốn khóc. Vì em vừa mua được tầm dăm ba tháng thì nó ra mẫu mới đẹp hơn, mẫu mà bên Việt Nam mới giới thiệu mở bán đấy ạ. Sau 1 hồi muốn khóc thì em lại tủm tỉm, ôi hên quá xe của vợ nên kệ, mẫu cũ mặc xác, vì căn bản vợ em biết qué gì về xe đâu, mẫu mới mẫu cũ gì, miễn đẹp là được ahihi.
Nói thế chớ, nó vẫn rất đẹp các bác ạ. Nó nhỏ nhắn, xinh xắn, có chút gì đó sang chảnh điệu đà, giống như vợ em, giống như chị em phụ nữ vậy. Em chẳng nói điêu đâu. Các bác xem hình khắc thấy
Thiết kế ngoại thất
Phụ nữ là phải đẹp. Xe cộ, đối với cánh đờn ông chúng mình, nó là 1 cỗ máy phức tạp, là hiệu năng, là công suất, là cảm giác lái. Nhưng không, đối với các chị em, xe cộ cũng giống như 1 món trang sức vậy, phải đẹp!
Is300 là dòng entry level của Lexus- thương hiệu xe sang tới từ Nhật Bổn. Nó là đối thủ trực tiếp của BMW 3 series, Mercedes C class… Nhiều bác sẽ nói vậy sao không chọn hai thằng kia ngon hơn?? Các bác chưa có vợ tin em đi, dù hai thằng kia có ngon hơn gấp tỷ lần, mà vợ bảo lấy Lexus, thì các bác phải lấy Lexus. Đó là mệnh lệnh tuyệt đối các bác ạ, không thể không theo
Mà lạ lùng, cứ nói đến vợ là em lại văn vở thế nhở. Xin lỗi các bác em vào vấn đề chính ngay đây.
Nói thật sự, Is300 là một con xe đẹp. Nó không quá mạnh mẽ cá tính như BMW, cũng không quá lộng lẫy kiêu sa như Mercedes. Nó nhỏ nhắn, xinh xắn , nó trẻ trung ,năng động ,thêm một chút điệu đà ,thêm một chút nhẹ nhàng ,giống như con gái Á Đông mình vậy
Nhỏ nhắn và xinh xẻo. Nó là 1 chiếc compact car , đủ linh hoạt để các chị em lượn phố tán zai , đủ sang chảnh để tụ tập hội chị em bạn dì, cũng vừa đủ rộng rãi để các chị em đi mall, khuân đủ các thể loại quần áo linh tinh mà có khi cả năm chẳng mặc một lần về.
Chiếc này màu trắng ngọc trai, không phải trắng Ngọc Trinh. Theo cá nhân em, đây là màu đẹp nhất của Lexus. Hơn nữa, em luôn đánh giá rất cao nước sơn của Lexus. Lấp lánh dưới nắng, ngà ngà long lanh như ngọc trai. Thật sự rất nịnh mắt.
Bờ mông nhỏ nhắn, xinh xắn và gọn gàng ,nhưng cực kì quyến rũ, không sồ sề vật vã như tụi Âu Mĩ. ?
À chết mịa em lộn đề. ?
Nhân tiện em team mông nha các bác. ?
Lên đèn đi quẩy. Cụm đèn hậu full LED, tạo hình đẹp , tính nhận diện cao
Bản Basic Mâm 17 In. Vợ em cần êm chứ không cần phê, nên em để bộ mâm lốp đấy luôn chứ cũng chả thay cho tốn tiền. Nhiều khi tốn tiền lại còn bị chửi nữa cơ các bác ạ ?
Lưới tản nhiệt hình con suốt (hay hình quả trám hình con quay hình đồng hồ cát gì đấy, các bác muốn gọi sao gọi) đặc trưng của Lexus. Nhìn phát biết Lexus ngay. Cụm đèn pha và đèn daylight full Led luôn. Sáng như đèn ô tô luôn.
Nhiều ae chê cái đèn daylight tách rời nhìn rối. Bản nâng cấp mới nó gom chung lại rồi đó ae
Tổng thể, cụm đầu xe rất đẹp. Mới nhìn các bác sẽ thấy nó đẹp 1 cách điệu đà. Nhìn lâu các bác lại thấy nó hơi dữ tợn và hầm hố ở cái lưới tản nhiệt. Nó cũng giống như vợ vậy các bác ạ. Ba hồi thấy cưng, ba hồi thấy sợ ?
Kể các bác nghe. Hồi mới lấy xe em quởn, quên mất đấy là xe vợ, nên theo thói quen em vác đi thay cụm ống xả axleback của Magnaflow, với cái Short Ram Intake của K&N. Nó nổ phê lắm các bác ạ. Tiếng nó trầm thiệt trầm, chạy cái xe mình cũng cảm thấy nó thoát hơn nữa. Về vợ em nó chửi như chó, kêu cái xe đang êm ru tự nhiên anh làm gì cho nó hú om lên vậy. Thế là em phải lăn lê bò trườn ra đất cả buổi tối để tháo ra, nước mắt nước mũi tèm lem. Đi đứt $1500 của em . Nghĩ nó tủi ?
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Ngoại thất thì như vậy, còn nội thất thì sao?
Xin thưa thật với các bác, nhiều bác quen nhìn xe Đức, sẽ chê con này đấy ạ.
Trước tiên, nói về kích thước. Nó thật sự nhỏ. Nhỏ lắm luôn các bác ạ. Em hotboy mét bảy tư, ngồi ghế lái cảm thấy gò bó tù túng lắm. Hàng ghế sau cũng vậy, cũng nhỏ. Để mà em ngồi sau con này đi xa, em chả thèm.
Nói như thế không có nghĩa là nó chật chội như Kia Morning hay là mấy con sedan hạng B hạng A đâu nhé các bác. Chẳng qua là vì em ngồi mấy con xe rộng rãi quen rồi. Chứ thực ra nó vừa đủ rộng rãi đối với 1 con xe cá nhân di chuyển hàng ngày. Hên cái nữa là xưa em nghèo ko có tiền lấy được hotgirl mét bảy, nên giờ em vợ nhỏ nhắn của em ngồi con xe này lại vừa y luôn.
Kế đến là về thiết kế. Nhiều bác sẽ nói nhìn nó ko hiện đại, ko sang, ko đẹp. Nhưng các bác nên nhớ, xe Lexus nói riêng và xe Nhật nói chung, luôn hướng đến 1 phong cách thực dụng và đơn giản nhất có thể. Cái hay của Lexus, là 1 thiết kế nhất quán đồng nhất, xuyên suốt các dòng sản phẩm. Có nghĩa là bác đang lái con RX350, bác qua lái con này hay con Es300 gì đấy, các bác cũng ko cần tốn thời gian làm quen với nó. Cái nút đó, nó vẫn ở đó. Vẫn cái kiểu đó, nhìn cái biết ngay nó để làm gì. Mọi thứ các bác cần, nó đều có, và thuận tiện để thao tác.
Toàn cảnh khoang lái. Xe hơi chật với những bác cao to đen hôi
Không qua mỹ miều, không quá long lanh, không quá hiện đại và công nghệ. Đơn giản là simple, thực dụng, nhưng không đến mức bèo nhèo rẻ tiền. Không nhiều vật liệu đắt tiền ,nhưng chất lượng. Độ hoàn thiện rất cao ,không ọp ẹp. Nhiều chỗ được ốp kim loại thật, đôi chỗ thì hoàn thiện theo kiểu giả kim phay xước, cho một thiết kế liền mạch và đồng nhất. Cá nhân em rất thích kiểu hoàn thiện này, nhìn nó sang hơn và lâu cũ hơn. Nhìn trên hình thì nhiều bác thấy nó ko đẹp lắm, nhưng nhìn ngoài đời thì nó đẹp hơn nhiều nha các bác.
Cái ghế lái lẫn ghế phụ điều chỉnh điện một tá hướng. Đi kèm với option làm mát và sưởi ghế. Ghế bọc da mềm mịn, ôm sát người, Mở chế độ làm mát đít lên nữa thì ngồi hoài ko chán các bác ạ. Này các chị em mặc váy ngắn nữa thì hết bài.
Các chị em ngồi lái thoải mái, các anh em cũng ngồi lái thoải mái , không đến nỗi chật chội ghê gớm như em bịa ở trên đâu
Hàng ghế sau không quá rộng rãi, Nhưng vẫn đủ rộng cho tạng người Châu á chúng mình. Các bác đừng lo.
Tha hồ cho các chị em ngả ngớn
Năm chỗ nha các bác. Nhưng nói thật ngồi năm người lớn thì hơi chật đó.
Ghế bọc da, đục lỗ thông thoáng. Da gì thì em không biết. Cơ mà cứ nhiều lỗ thông thoáng là tự tin mặc đẹp , tự tin khoe cá tính xì tinnnnn ?
Vô lăng nhỏ nhắn bọc da. Cái này em mua thêm miếng bọc vô lăng bằng da thật rồi tự khâu vô cho nó dày dặn. Trên vô lăng cũng tích hợp đầy đủ mọi thứ chả thiếu nút gì. Shift pad có luôn, buồn buồn gảy số cho nó có tí cảm giác thể thao
Đồng hồ trợ lái kết hợp giữa cơ và điện tử. Vì bản này là bản base nên nó không có đẹp. Được cái nó hiển thị đầy đủ rõ ràng, anh cần gì đã có em đây. Cảm biến áp suất lốp tích hợp sẵn, khỏi độ thêm tốn xèng.
Anh nào túi to thì lên bản F Sport nó đẹp khác hẳn. Cứ có tiền là vịt sẽ hóa thiên nga, chị em nhỉ!
Lexus nó có thù với cần số điện tử đó anh em, nên cần số vẫn là cơ học truyền thống.
Giỡn chứ em thích cần số loại này hơn. ?
Chiếc đồng hồ cơ truyền thống trên xe Lexus. Nhìn sang trọng hơn hẳn.
Cụm phím chức năng điều khiển điều hoà và đa phương tiện cũng nằm ở đây luôn. Điều hoà 2 vùng độc lập, làm lạnh cực nhanh và sâu. Hệ thống phím gọn gàng sạch sẽ , sắp xếp khoa học, dễ làm quen sử dụng.
Nhưng có một điểm em chê. Tiên sư năm 2020 rồi mà nó vẫn để cái ổ đĩa CD làm cái của nợ gì không biết. Không có Apple Car hay Android Bicycle luôn.
Gương chỉnh điện, cửa sổ 1 chạm, nhớ vị trí ghế, sấy gương chiếu hậu, đèn pha tự động, gạt mưa tự động… đủ cả, chẳng thiếu thứ gì.
Đây đây đây các bác. Cái mà em ghét nhất. Màn hình điều khiển đa phương tiện ko có cảm ứng, mà nó thay bằng cái núm xoay này. Lexus nó nói vì lí do an toàn, nhưng thực ra xài nó không có tiện. Núm gì em còn thích chứ, riêng cái núm này thì không!
Chuyển giữa 3 chế độ lái. Lại núm ?
Thêm 1 cái đáng ghét nữa: không có thắng tay điện tử. Nó là thắng chân. Thắng chân đó các bác ạ ?. Thà nó làm mịa cái thắng tay cơ bình thường đi, xấu cũng được. Chứ em ghét cái đạp đạp bằng chân của nó lắm luôn. Còn vợ em hả? Ôi Thần linh ơi, toàn quên nhả thắng. Cũng vì nó ở dưới chân cả.
Túm cái núm lại, nội thất ko quá rộng rãi, ko quá đẹp và hiện đại như xe Đức, nhưng đủ sang trọng, đơn giản thuận tiện khi sử dụng. Với nhiều người, đó lại là điểm cộng.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Nãy giờ toàn nói về ngoại hình với chả nội hình. Giờ mới đến phần máy móc và trải nghiệm lái, là phần cho cánh đờn ông chúng mình. Các chị em chả mấy quan tâm đến cái này đâu. Vậy nên em viết cái này chủ yếu cho các chú các anh. Anh nào muốn mua xe cho vợ thì nên tìm hiểu, đặng khi mua rồi lâu lâu còn có hứng thú để xin vợ chạy ké.
Nó chạy có sướng như BMW 3 series hay Mercedes C class không?
Báo cáo các bác, không đâu ạ. Nó là cái thể loại hoàn toàn khác!
Trước hết, về các tính năng an toàn hỗ trợ lái: nó cũng đầy đủ chả thiếu thứ gì: cảnh báo va chạm trước sau, cảnh báo chuyển lane, ga tự động thích ứng… vân vân và Huyền Vân.
Còn công nghệ ư ? Ui xời cũng chả thiếu món nào: nổ máy , mở cửa khóa cửa bằng smartphone, theo dõi vị trí đỗ xe… Tất cả thông qua app Lexus gì đấy em quên rồi. Mỗi tội nó hơi lag lag tí thôi.
Nhiều bác cứ hay chê xe Nhật keo kiệt option, ko có cái gì để hỏng bla bla. Bậy ồi bậy ồiii. Nó chả thiếu cái gì đâu các bác. Có thể nó ko có nhiều tính năng sang chảnh hiện đại như xe Đức, nhưng những tính năng phục vụ an toàn và hỗ trợ lái xe, nó chả thua bố con thằng nào cả. Và hoạt động cực kì ổn định hiệu quả !!
Sơ lược về thông số động cơ cái. Em này máy 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 , cam đôi, tăng áp. Công suất 241 hp @ 5800 rpm và mô men xoắn 258 lb-ft @ 1650 rpm. Đi kèm với hộp số tự động 8 cấp. Không quá mạnh mẽ, nhưng vừa đủ để mang lại trải nghiệm lái thú vị. Thú vị như nào, giờ em nói nè.
Trước tiên, hãy nói về đặc trưng của Lexus : độ êm ái. Nếu các bác đang lái quen 1 con sedan phổ thông, thì khi bước lên con này các bác sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay lập tức. Nó êm, êm ru luôn, máy đang nổ mà nhiều khi các bác chẳng biết nó nổ hay chưa. Cộng thêm cách âm cực tốt, ngồi trong xe thì ngoài 1 chút tiếng động cơ vọng vào và tiếng lốp nghiến mặt đường, các bác khó mà nghe được cái ồn ào náo nhiệt của cuộc sống bên ngoài.
Hệ thống treo cũng được tinh chỉnh theo thiên hướng êm ái. Khi vô đường xấu, đường ổ voi ổ chó ổ gà ổ heo ổ bò, dao động được dập tắt rất nhanh, hạn chế được cảm giác phiêu bồng dẫn đến say xe.
Nhưng không có nghĩa là nó bồng bềnh nha các bác. Lái con này rất thú vị. Nó đủ êm ái để các bác ngồi tỉ tê cùng vợ, nhưng cũng đủ đầm chắc để các bác tự tin vào cua ở tốc độ 80kmh. Xác xe con này khá nặng, trọng tâm thấp nên rất đầm và bám đường, chặt chẻ xào xáo đánh võng các kiểu luôn, không hề lắc đuôi lắc đít gì cả. Nói chứ ko nên các bác ạ. Cầu sau mà chạy hỗn dễ oversteer lắm.
Cái thứ 2, con này dẫn động cầu sau. Công suất cũng đủ mạnh để khi các bác đạp lút ga, nó vọt đi ngay tức thì. Turbo lag gần như không đáng kể.
Ok, các bạn làm theo cô nào: chuyển qua sport mode, tắt cân bằng điện tử, đạp thắng, nhấn ga đẩy tua máy lên 2000, nhả thắng và lút ga. Đấy, 6,3 giây kìa ? Quá ổn !!! (Giỡn chứ đừng bắt chước nha các bác, đặc biệt khi đang tham gia giao thông)
Kiểu tăng tốc, kiểu sang số của nó cũng rất nhẹ nhàng. Nó không giật cục, không sồn sồn, mà vút lên bình tĩnh, để rồi liếc xuống đồng hồ các bác thấy kim chỉ 130kmh lúc nào không hay.
1 lợi điểm nữa là xe nhỏ, dễ luồn lách cua quẹo, dễ backup, U turn.. Nói chung là nó linh hoạt dễ bảo đó các bác.
Tựu chung lại, Is300 sẽ không mang đến cho các bác cảm giác lái thể thao thuần tuý và phấn khích như BMW hay Mercedes. Nó ưu tiên sự nhẹ nhàng, êm ái và linh hoạt. Nhưng nó vẫn đủ mạnh mẽ để khi cần, kick down là nó lao đi cái ọt. Mà đôi khi chính vì vậy, nó lại ghi điểm với chị em. Các chị em cần gì? Nhẹ nhàng, từ tốn, không hùng hục như trâu, nhưng đủ mạnh mẽ khi cần. Đấy! Không tin các bác hỏi vợ đi
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Xin phép nói thêm với các bác 1 chút về 1-vài-thứ-khác.
Độ bền và lành, các bác yên tâm. Ba đời nha em chạy Lexus, đến em là đời thứ 4, em chạy Honda. Nhà em vẫn còn con Lexus RX350 2008 thì phải. Đó giờ mua về rồi chạy, thay nhớt thay lọc thay nước định kì, và chạy. Nó không hề hỏng vặt bất cứ cái gì luôn á các bác. Vẫn êm ái và nhẹ nhàng như hồi thanh xuân.
Kế đến là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu: vì máy nhỏ, cộng với xe nhỏ, nên nó cực kì tiết kiệm xăng. Em không nêu con số cụ thể, vì nhìn số má nó khô khan lắm. So sánh trực tiếp với camry hoặc Accord xưa giờ em chạy, thì nó ngang ngang. Còn so với mấy con Subaru hay Dodge của bà ngoại em, thì ôi mấy con kia tuổi tí.
Thêm 1 cái nữa là an toàn. Các bác đừng có định kiến xe Nhật là thùng tôn di động với cả nào là túi khi siêu bền bla bla. Không có đâu các bác. Nó luôn nằm trong top những xe an toàn cao đó.
Ở Việt Nam , Em không hiểu tại sao nó lại được định giá cao hơn BMW hay Merc. Chứ thực ra tại thị trường Mĩ, giá Lexus luôn thấp hơn mấy anh Đức. Chính Lexus cũng thừa nhận, hiện tại họ chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với bộ ba hạng sang đến từ Đức. Bởi vậy nên giá trị thật sự của chiếc xe ở Việt Nam nó bị sai lệch hết.
Thôi bài dài quá rồi. Em xin ngừng bút. Hết hình, khoe tạm các bác cái chìa khoá của nó.
Tóm lại phát cuối:
– Ưu điểm: nhỏ gọn, tiết kiệm xăng, thiết kế đẹp, máy móc vừa đủ mạnh, êm ái, bền và lành tính, cảm giác lái nhẹ nhàng linh hoạt.
– Nhược điểm: nội thất không thật sự xuất sắc, hàm lượng công nghệ cao không quá nhiều
Theo quan điểm cá nhân, nó sẽ là 1 chiếc xe phù hợp với phái đẹp. Lí do? Vì nó đẹp ?
Em xin hết