Nhắc đến Land Rover là nhắc đến những mẫu xe có thiết kế vuông vức, hình khối. Nhưng, mọi thứ thay đổi từ ngày 1/3/2017, khi chiếc Range Rover Velar “bằng xương bằng thịt” chính thức ra mắt. Hãng xe Anh quốc không ngại ngần gọi chiếc Velar là “The avant-garde Range Rover – Kẻ tiên phong”. Velar là mẫu xe đầu tiên của Range Rover trong phân khúc SUV cỡ trung, mở rộng dải sản phẩm và tăng tính cạnh tranh với các đối thủ đến từ Đức.
Giờ đây, bên cạnh những mẫu xe cỡ lớn như Range Rover, Range Rover Sport hay nhỏ hơn là Range Rover Evoque, hãng xe Anh có thêm Velar ở giữa. Các chuyên gia tin rằng Velar có thể cạnh tranh sòng phẳng với những BMW X5, Mercedes GLE hay Audi Q7 trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung.
Vậy Land Rover Range Rover Velar có gì hấp dẫn?
ĐỊNH NGHĨA VỀ CÁI ĐẸP
“Range Rover Velar mang đến một định nghĩa mới về sự quyến rũ, hiện đại và sang trọng cho thương hiệu. Nó thay đổi mọi thứ”, Gerry McGovern, giám đốc thiết kế Land Rover khẳng định. Đây không chỉ là câu nói theo kiểu “con hát mẹ khen hay” của người Việt. Bởi chỉ một năm sau ngày ra mắt, Range Rover Velar được vinh danh là Xe có thiết kế đẹp nhất năm trong khuôn khổ giải thưởng World Car Award 2018. Thành tích này được công nhận bởi 82 nhà báo ngành xe nổi tiếng thế giới.
Gerry McGovern – Giám đốc thiết kế Land Rover
Velar thiết lập nên một tiêu chuẩn mới về thiết kế xe sang, định hình tương lai của những chiếc Range Rover sau này. Xe phát triển dựa trên cấu trúc thân xe bằng nhôm trọng lượng nhẹ (Lightweight Aluminium Architecture) của Jaguar – Land Rover. Với việc sử dụng một lượng lớn vật liệu nhôm, thân xe Velar có khối lượng nhẹ chỉ chưa đầy 2 tấn, nhưng vẫn đủ độ cứng và an toàn khi vận hành.
Những đường nét trên chiếc Velar đều mang tính hiện đại, tinh giản. Các nhà thiết kế sử dụng nhiều đường cong mượt mà, khác hẳn với vẻ thô cứng kiểu nam tính vốn có của những chiếc xe nhà Land Rover. Lưới tản nhiệt dạng tổ ong đặc trưng vẫn còn đó, được tinh chỉnh cho cái nhìn hiện đại hơn. Cụm đèn chiếu sáng, đèn định vị ban ngày và đèn sương mù sử dụng LED toàn bộ. Đèn hậu cũng sử dụng LED, đèn báo rẽ trước sau dạng hiệu ứng chạy đẹp mắt.
Range Rover Velar – Định nghĩa về cái đẹp.
Đặc biệt, tay nắm cửa trên Velar là tiên phong của Gerry McGovern và cộng sự. Thay vì kiểu truyền thống, tay nắm cửa giấu chìm bên trong thân xe. Khi mở khóa, tay nắm cửa nhô ra, thật sự tinh tế. Không chỉ tăng tính khí động học cũng như sự đẹp mắt, kiểu thiết kế này cũng giúp tăng sự an toàn khi kẻ gian khó lòng bẻ khóa trộm xe. Về sau, các nhà thiết kế của Land Rover tiếp tục áp dụng kiểu tay nắm cửa này trên chiếc Evoque thế hệ mới nhất.
Nhìn từ bên hông, ngoại thất Velar được chia thành những mảng màu riêng biệt. Kiểu thiết kế mang đầy sự trẻ trung, năng động. Phần dưới màu đen, kéo dài từ bánh trước đến hết phần cản sau. Thân và mui xe màu sơn Đỏ Firenze là tùy chọn thêm có mức giá hơn 56 triệu đồng. Điểm nhấn là toàn bộ thân giữa, các trụ A B C D sơn đen bóng kết hợp với kính tạo nên một thể thống nhất.
Phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm còn trang bị thêm gói ngoại thất thể thao R-Dynamic với những điểm nhấn ấn tượng. Cản trước kèm hốc hút gió trước và đuôi gió sau cỡ lớn. Bộ mâm đúc hợp kim 21 inch 10 chấu màu xám có giá hơn 68 triệu đồng. Miếng ốp bậc cửa kim loại với chữ R-Dynamic phát sáng giá gần 10 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Range Rover Velar cũng trang bị nhiều tính năng tiện dụng khác. Có thể kể đến như gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ và tính năng sưởi. Tính năng đóng mở cốp rảnh tay hay mọi nhiều người vẫn thường gọi là “đá cốp”. Xe cũng trang bị thêm tùy chọn camera 360 toàn cảnh có giá gần 50 triệu đồng.
NỘI THẤT HIỆN ĐẠI
Cái tên Velar được đặt theo từ velare trong tiếng Latin, có nghĩa là che giấu. Velar là một phần di sản của Land Rover, khi các kỹ sư cần che giấu thông tin của những chiếc Range Rover đầu tiên sản xuất vào những năm 60 thế kỷ trước. Tuy nhiên, ngược lại với ý nghĩa cái tên Velar, nội thất xe là một không gian mở và đẹp đến từng chi tiết. Khoang xe Velar là sự tổng hòa của công nghệ hiện đại và vật liệu cao cấp.
Nội thất rộng rãi.
“Hai màn hình cảm ứng độ nét cao kích thước 10 inch là cửa sổ kết nối bạn với thế giới”, Giám đốc bộ phận công nghệ và kết nối Land Rover, ông Peter Virk chia sẻ. Trên Velar, hệ thống giải trí Touch Pro Duo với hai màn hình cảm ứng, hiển thị trực quan, sắc nét. Màn hình trên là hệ thống định vị GPS, âm nhạc, radio, kết nối điện thoại. Màn hình dưới điều khiển hệ thống điều hòa, tính năng sưởi ghế hoặc làm mát, chuyển chế độ lái. Cuối cùng, hệ thống âm thanh trên xe gồm 17 loa cao cấp, công suất 825W đến từ Meridian.
Hàng ghế trước điều khiển điện 10 hướng có nhớ vị trí dành cho ghế lái. Chiếc Velar trong bài viết này trang bị thêm gói nội thất da mở rộng, kết hợp giữa da cao cấp và da lộn, bọc ghế ngồi, táp-lô trước và táp-li cửa. Trang bị này tiêu tốn của chủ nhân thêm 66 triệu đồng. Thảm sàn cao cấp chính hãng cũng là tùy chọn có giá 12 triệu đồng. Táp lô xe là kết hợp giữa ốp gỗ Satin Charcoal và chrome có giá 10 triệu đồng.
Hệ thống hai màn hình cảm ứng 10 inch Touch Pro Duo
Thiết kế vô lăng với phần còi to bản hình vuông như các đàn anh. Hai cụm phím hai bên cảm ứng, phát sáng, bọc nhựa bóng. Bên trái là điều khiển màn hình, đàm thoại rảnh tay và hệ thống giải trí. Bên phải là hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control), giới hạn tốc độ (speed limit) và hỗ trợ giữ làn đường (lane keeping). Chưa hết, vô-lăng bọc da lộn mạ chrome giá 30 triệu đồng, cụm điều khiển điện bốn hướng giá 25 triệu đồng.
Sở hữu chiều dài cơ sở 2.874mm, khoang xe Velar đủ rộng rãi dành cho 5 người lớn. Tiện nghi trên xe làm hài lòng chúng tôi ở mọi vị trí ngồi. Hàng ghế thứ hai trang bị thêm tính năng chỉnh điện trị giá hơn 8 triệu đồng. Hệ thống điều hòa tự động bốn vùng độc lập có khả năng lọc ion không khí. Cửa sổ trời toàn cảnh có giá tới 106 triệu đồng, bao trùm cả hai hàng ghế, có thể trượt để mở. Khoang hành lý có thể tích 834 lít và tăng lên thành 1.705 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
VẬN HÀNH NĂNG ĐỘNG
Thành thật mà nói, Range Rover Velar là một mẫu xe cho cái nhìn rất bắt mắt khi di chuyển trên đường. Từng đường cong, các chi tiết ngoại thất toát lên thực sự cuốn hút. Tuy nhiên, không chỉ có “mã đẹp”, Range Rover Velar còn sở hữu động cơ vận hành tối ưu. Thế hệ động cơ Ingenium hoàn toàn mới là thành tựu đáng tự hào của liên minh Jaguar – Land Rover trong nhiều năm gần đây.
Động cơ Ingenium 2.0L công suất 246 mã lực và mô-men xoắn cực đại 365Nm.
Chiếc Velar trong khuôn khổ bài viết thuộc phiên bản bản P250, này sử dụng động cơ xăng I4 dung tích 2.0L. Cỗ máy này cho công suất tối đa 246 mã lực (250PS) tại 5.500 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 365 Nm ngay tại 1.200 vòng/phút và kéo dài đến 4.500 vòng/phút. Có thể thấy rằng, thế hệ động cơ Ingenium mới của Land Rover đạt hiệu quả tốt, là bởi sử dụng công nghệ siêu nạp supercharged.
Cầm lái Velar trong phố, chiếc xe có vẻ to lớn nhưng không gây nhiều khó khăn cho người lái. Cột A thiết kế hợp lý, dễ quan sát từ vị trí người lái. Tay lái trợ lực điện, vần vô-lăng nhẹ nhàng không gây khó chịu. Trên Velar, mô-men xoắn của xe có thể đạt cực đại từ vòng tua chỉ 1.200 vòng/phút. Điều này góp phần lớn vào việc giảm tiếng ồn phát ra từ động cơ. Người lái chỉ cần đệm ga nhẹ vẫn có thể đạt đc tốc độ như ý muốn, không quá nhanh khi đi trong phố gây mất an toàn. Hệ thống camera 360 toàn cảnh rõ nét, thật sự tiện lợi khi lùi chuồng vào buổi đêm hoặc chỗ hẹp. Nếu không tự tin vào tay lái của mình, người sử dụng Velar có thể sử dụng tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động song song hoặc vuông góc.
Velar cho góc nhìn tốt, thoáng đãng nhờ thiết kế cột A hợp lý.
Trên cao tốc, Velar linh hoạt, lanh lẹ. Chuyển sang chế độ Dynamic (năng động), từng “cú nhấn ga” đều mang lại cảm xúc phấn khích cho người lái. Đánh lái chuyển làn ở tốc độ trên 80km/h, thân xe uyển chuyển, đầm chắc, không có cảm giác bồng bềnh. Trong tay vô-lăng của Velar, tôi hoàn toàn tự tin khi di chuyển ở tốc độ cao.
Cũng nhờ sử dụng supercharged siêu nạp, xe không có hiện tượng trễ ga như trên các động cơ turbocharged tăng áp khác. Nhờ đó, Velar dễ dàng tăng tốc khi đi trên cao tốc. Theo Land Rover, Velar P250 có thể đạt vận tốc 100km/h sau 6,7 giây kể từ khi xuất phát. Ngoài Dynamic, xe còn trang bị thêm ba chế độ lái trên đường nhựa bao gồm Auto (tự động), Comfort (êm ái), Eco (tiết kiệm). Với mỗi chế độ, xe sẽ tùy chỉnh động cơ, hộp số, vô lăng để mang lại những trải nghiệm khác nhau, tùy theo sở thích và mục đích khác nhau.
Velar cho khả năng tăng tốc tốt ở khi chọn chế độ lái Dynamic.
Range Rover Velar còn trang bị tính năng hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo tài xế khi buồn ngủ. Khi kích hoạt, hệ thống radar và camera sẽ có nhiệm vụ quan sát và nhận diện vạch kẻ đường. Nếu nhận thấy xe bị lệch sang một bên và lấn làn mà không bật đèn báo rẽ, vô-lăng xe sẽ rung nhẹ và tự động đánh lái đưa xe về quỹ đạo thẳng. Nếu người lái vẫn không cầm vô-lăng trong khoảng 1 phút, trên màn hình sẽ xuất hiện cảnh báo bằng hình ảnh kèm âm thanh để cảnh báo.
ĐI OFF-ROAD KIỂU NHÀ GIÀU
Tại Việt Nam, không nhiều người mang một chiếc xe có giá vài tỷ đồng như Range Rover Velar đi offroad. Trong một cơ hội hiếm hoi, nhóm trải nghiệm xe Otofun News có dịp được thử sức mẫu SUV này trên những cung đường khó. Lái xe offroad chưa bao giờ dành cho những “tay mơ” khi đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Nhưng với Velar, mọi chuyện được giải quyết bởi khả năng vượt địa hình đã là bản chất, chẳng hề mai một suốt hơn 70 lịch sử Land Rover.
Range Rover Velar trang bị ba chế độ lái địa hình khác nhau.
Velar có tới ba chế độ lái địa hình bao gồm Grass Gravel Snow (cỏ sỏi tuyết), Mud Ruts (bùn lầy), Sand (cát). Với mỗi chế độ, hệ thống điện tử của xe sẽ tùy chỉnh các thông số để giúp chiếc xe vận hành tốt nhất. Đó có thể là độ nhạy chân ga, phân phối mô-men xoắn đến các bánh xe, hệ thống treo cứng hay mềm. Chưa hết, hãng xe Anh còn trang bị công nghệ kiểm soát địa hình (All Terrain Progress Control – ATPC). Để dễ hiểu, tính năng này tương tự như kiểm soát hành trình (cruise control) nhưng hoạt động ở tốc độ thấp và trên những cung đường khó. Khi kích hoạt, người lái có thể tùy chỉnh tốc độ của xe từ 1,6km/h và mở rộng đến 30km/h. Đây là công nghệ độc quyền chỉ có trên những chiếc xe đến từ Land Rover.
Để làm được điều này, ATPC gồm hệ thống nhiều radar hiện đại, thu thập dữ liệu về điều kiện mặt đường tại từng thời điểm cụ thể. Từ đó sẽ tính toán và phân bổ mô-men xoắn (lực kéo) phù hợp đến từng bánh xe. Velar có khả năng lội nước lên đến 650m, ở điều kiện này, ATPC vẫn sẽ hoạt động, giúp giữ ga để xe không chết máy gây hiện tượng thủy kích.
ATPC và Terrain Response 2 là những công nghệ hỗ trợ lái địa hình độc quyền của Range Rover.
Những gì khó nhất đã có xe lo, việc của người lái bây giờ chỉ là vặn núm xoay chọn chế độ lái và vần vô-lăng. Cho xe đi vào cung đường nhiều đá dăm, chọn chế độ Gravel (sỏi), tôi giữ ga đều ở mức 1.500 vòng/phút, xe từ từ vượt qua mà không gặp nhiều khó khăn. Với thử thách leo dốc cao và đổ đèo 30 độ, ATPC và Terrain Respose 2 phát huy rõ hiệu quả. Mô-men xoắn từ động cơ được điều phối nhịp nhàng đến từng bánh xe. Giờ đây người lái chỉ cần tập trung vào con đường phía trước, tay đánh lái để xe đi đúng quỹ đạo mong muốn.
Một yếu tố khác giúp Velar có thể vượt qua những địa hình khó là kích thước thiết kế của xe. Khoảng sáng gầm gần 25cm; góc tới 25,9 độ; góc vượt đỉnh dốc 21 độ và góc thoát 27,3 độ. Những thông số này tối ưu cho xe khi cần phải lên dốc hoặc đi đường gồ ghề. Với xe Land Rover, mọi chi tiết đều không thừa thãi và được tính toán để có thể vượt qua mọi loại địa hình.
TỔNG KẾT
Tại Việt Nam, Range Rover Velar được phân phối chính hãng thông qua Phú Thái Mobility. Chiếc xe mà chúng tôi có dịp trải nghiệm thuộc phiên bản Velar R-Dynamic SE P250. Xe có giá bán 5,4 tỷ đồng, trong đó giá bán tiêu chuẩn 4,86 tỷ đồng và hơn 530 triệu cho các tùy chọn đi kèm.
Trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung, các đối thủ của Velar như Audi Q7, BMW X5, Mercedes GLE đều có giá khoảng 4,1-4,3 tỷ đồng. Để so sánh, Velar có đôi chút bất lợi nhưng mẫu xe này có những ưu điểm để nhiều người phải lưu tâm. Đó là sự sang trọng của một mẫu xe thuần chất Anh quốc và khả năng đi địa hình bậc thầy là kết tinh của 70 năm kinh nghiệm.
Ngoài ra, Range Rover Velar còn có ba phiên bản khác với ba tùy chọn động cơ, giá bán 4,02 – 6,29 tỷ đồng. Mỗi chiếc Velar bán ra đều được hưởng chính sách bảo hành chính hãng 3 năm hoặc 100.000 km.
Hình ảnh chi tiết Land Rover Range Rover Velar R-Dynamic P250 SE: