Nếu nhắc đến dòng xe MPV đa dụng, không thể nghi ngờ rằng Mitsubishi Xpander đang là cái tên số 1 hiện nay tại thị trường Việt Nam. Là mẫu xe tiên phong mở ra trào lưu MPV giá rẻ, sức hút của Mitsubishi Xpander lớn đến nỗi “lu mờ” cả Toyota Innova – cái tên từng lại sự lựa chọn số 1 tại nước ta khi nhắc đên xe đa dụng.
Mẫu xe | Doanh số | Giá bán lẻ đề xuất |
Mitsubishi Xpander | 16.844 xe | 555 – 630 triệu đồng |
Toyota Innova | 5.423 xe | 750 – 989 triệu đồng |
Suzuki XL7 | 4.433 xe | 589 – 599 triệu đồng |
Toyota Rush | 4.241 xe | 633 triệu đồng |
Suzuki Ertiga | 2.537 xe | 499 – 555 triệu đồng |
Kia Rondo | 1.037 xe | 559 – 655 triệu đồng |
Toyota Avanza | 357 xe | 544 – 612 triệu đồng |
Thống kê kết quả bán hàng các mẫu MPV đa dụng trong năm 2020.
Trong năm 2020, để đón đầu ưu đãi giảm giá 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội địa từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP, Mitsubishi Việt Nam đã nhanh chóng lắp ráp trong nước 1 phiên bản (AT) của Mitsubishi Xpander để phân phối song song cùng 2 bản nhập khẩu. Điều này khiến sức bán của Xpander không mấy suy chuyển dù năm vừa qua là một năm khó khăn trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu MPV bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020 có tổng cộng 16.844 chiếc Mitsubishi Xpander được bán ra thị trường, nhiều gấp 4 lần so với các đối thủ cùng phân khúc. Kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV giá rẻ nói riêng và toàn bộ phân hạng xe đa dụng nói chung.
Sau Xpander, mẫu xe bán chạy thứ 2 trong phân khúc xe đa dụng vẫn tiếp tục là Toyota Innova với tổng lượng xe được tiêu thụ trong năm 2020 đạt 5.423 chiếc. Dù sở hữu không gian rộng rãi do kích cỡ lớn hơn cùng ngoại thất và trang bị được nâng cấp hiện đại hơn trong năm 2020, nhưng làn sóng MPV giá rẻ vẫn biến Toyota Innova thành chiếc thuyền lênh đênh trên biển với sức bán không có dấu hiệu quay trở lại thủa hoàng kim.
Là một mẫu MPV cỡ trung, Toyota Innova đang ngày càng thất thế trước những mẫu MPV cỡ nhỏ sở hữu giá bán hấp dẫn.
Tiếp đến, mẫu xe bán chạy thứ 3 trong phân khúc MPV đa dụng chính là Suzuki XL7, một sản phẩm mới được ra mắt trong năm 2020. Đáng chú ý rằng, mẫu MPV lai SUV này được giới thiệu vào cuối tháng 5/2020, tức có nghĩa rằng chỉ được mở bán trong 6 tháng nhưng đã ghi nhận được kết quả bán hàng chỉ kém Toyota Innova khoảng 1.000 xe. Điều này cho thấy Suzuki XL7 sẽ là mối nguy lớn của Toyota Innova trong năm 2021 khi cả 2 đều có cùng vạch xuất phát ở cuộc đua doanh số.
Suzuki XL7 đang ngày càng vươn lên trong phân khúc MPV đa dụng.
Định vị ở phân khúc MPV lai SUV, Toyota Rush đuổi sát đối thủ Suzuki XL7 trong năm 2020 với tổng cộng 4.241 xe được bán ra, tăng mạnh so với năm 2019 trước đó. Có được thành công này là do Toyota Rush được điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất vào giữa tháng 9/2020, giảm 35 triệu đồng xuống 633 triệu đồng – một mức giá khá hợp lý cho mẫu xe duy nhất được trang bị hệ dẫn động cầu sau trong phân khúc. Do đó trong năm 2021, Toyota Rush không chỉ có cơ hội vượt qua Suzuki XL7 mà còn có khả năng đánh bại chính người anh Innova.
Kể từ khi được điều chỉnh giảm giá niêm yết, sức bán của Toyota Rush tăng trưởng một cách đáng ghi nhận.
Đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng là Suzuki Ertiga với kết quả bán hàng trong năm 2020 chỉ đạt 2.537 xe. Tuy sở hữu giá bán thấp nhất trong cả phân khúc MPV đa dụng nhưng sự xuất hiện của thị phần của Ertiga trong năm 2020 lại tiếp tục thu nhỏ trước sự xuất hiện của XL7. Nguyên nhân là do giá bán của 2 mẫu Suzuki này không chênh lệch nhiều nhưng XL7 lại sở hữu ngoại thất bắt mắt hơn. Theo chia sẻ của một tư vấn bán hàng, không thiếu trường hợp khách hàng đến showroom để xem Suzuki Ertiga nhưng lại “phải lòng” XL7. Điều này khiến Ertiga phải chịu sức ép từ cả phía đối thủ (Xpander) lẫn người nhà.
Sự xuất hiện của Suzuki XL7 lại vô tình làm “lu mờ” Suzuki Ertiga.
Xếp ở vị trí thứ 6 là Kia Rondo với 1.037 xe được bán ra trong năm 2020. So với các đối thủ khác, Kia Rondo khá im ắng, gần như bị lãng quên nhưng vẫn giữ được sức tiêu thụ trên mức “ế”, không như Toyota Avanza. Cụ thể, trong cả năm 2020 chỉ có đúng 357 chiếc Avanza tới tay người dùng dù thường xuyên được đại lý giảm giá. Đây cũng là cái tên hay góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam hàng tháng.
Kia Rondo có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng không gây được sự chú ý như Xpander do thiết kế nội/ngoại thất đã có phần “lỗi thời”.
Lan Châm