Vào ngày 10/10/2020, kỷ lục tốc độ Thế giới dành cho xe sản xuất thương mại đã bị phá vỡ bởi tay đua Anh Oliver Webb và chiếc hypercar tới từ Mỹ SSC Tuatara. Vớ động cơ V8 5.9l tăng áp kép mạnh 1.750 mã lực, anh đã đạt tốc độ trung bình sau 2 lượt chạy 503,73km/h và tốc độ cao nhất 532,9km/h – nhanh hơn kỷ lục cũ của Koenigsegg Agera RS 75,64km/h và tới gần 145km/h so với chiếc McLaren F1 đã giữ danh hiệu này trong suốt 12 năm.
Dù là một fan xe hơi 8 hay 80 tuổi, việc một chiếc xe lập kỷ lục tốc độ mới đều là dấu mốc quan trọng và đáng chú ý khi đây không phải là một giới hạn dễ vượt qua. Và ngoài Oliver Webb trực tiếp đưa SSC Tuatara tới vận tốc nêu trên, người đàn ông phía sau cỗ máy đã làm nên lịch sử này là Jerod Shelby – Giám đốc điều hành SSC. Ông cùng công ty của mình không còn xa lạ với việc phá kỷ lục khi 13 năm trước, chiếc Ultimate Aero TT cũng từng vượt mặt Bugatti Veyron vào năm 2007 để lập nên kỳ tích này.
Ông cảm thấy thế nào khi đã đánh bại các đối thủ như Koenigsegg hay Hennessey?
Jerod Shelby: Rất tuyệt vời, thật nhẹ nhõm. Chúng tôi đã muốn làm điều đó (phá kỷ lục) tại Nevada – nơi mà Koenigsegg từng thực hiện vào năm 2017. Và chúng tôi thấy rằng vào mùa Thu năm ngoái con đường này đang trải nhựa lại, chính vì vậy kế hoạch đã được rời lại sang mùa Xuân. Và đương nhiên, khi đang chuẩn bị xin Bộ giao thông cấp phép rào đường, cả Thế giới đã ngừng hoạt động vì đại dịch.
Có một sự lo lắng rằng một ngày nào đó khi tôi thức dậy và thấy ai đó đăng thông cáo báo chí rằng kỷ lục 277 (mph – 445,79km/h của Koenigsegg) bị phá vỡ một ít. Chính vì vậy (việc lập kỷ lục mới thành công) thực sự khiến tôi nhẹ nhõm và tuyệt vời ở nhiều cấp độ khác nhau.
Jerod Shelby: Tôi thực sự tôn trọng Christian von Koenigsegg. Tôi nghĩ anh ấy là một nhà phát minh, và tôi thích cách anh ấy đẩy các giới hạn công nghệ ở mọi mặt của một chiếc xe. Tôi có thể nói rằng chiếc xe mới nhất (Jesko) sẽ có cơ hội tốt nhất và nó tương đồng nhất với Tuatara.
Ông đề cập tới kỷ lục của Koenigsegg làm mục tiêu – có phải ông không coi tốc độ tối đa của Chiron Super Sport là chính thức?
Jerod Shelby: Khi chúng tôi phá kỷ lục Thế giới vào năm 2007 với chiếc Ultimate Aero, chúng tôi là một công ty không được mọi người biết tới. Và nếu chỉ đơn thuần xuất hiện để nói rằng chúng tôi đã phá kỷ lục tốc độ, chúng tôi biết rằng mọi người sẽ không tin rằng nó được xác thực. Chính vì vậy chúng tôi đã bỏ nhiều công sức hơn. Chúng tôi làm việc cùng tổ chức kỷ lục Thế giới Guinness vào thời đó để lập ra những tiêu chuẩn cho kỷ lục tốc độ, chạy 2 chiều, có vệ tinh xác nhận và với chiếc xe có cấu hình y hệt thứ mà khách hàng có thể mua được.
Jerod Shelby: Cách mà Guinness hoạt động là bạn phải đăng ký thực hiện kỷ lục. Họ sẽ đưa ra các yêu cầu mà bạn phải thực hiện, và bạn thực hiện chúng để xác lập kỷ lục. Phải mất 2 tới 3 tháng thì bạn mới được họ hồi đáp. Do chúng tôi đã trải qua qúa trình này trước đây, chúng tôi biết rằng mình đã làm chính xác những gì cần thiết.
Jerod Shelby: Michelin Pilot Sport Cup 2, loại được lắp trên những chiếc xe của khách hàng. Chúng tôi đã thử nghiệm độc lập những chiếc lốp này, quay chúng tới tốc độ mà chúng tôi biết rằng chiếc xe có thể đạt được với toàn bộ tải trọng, và cảm thấy rằng chúng tôi sẽ an toàn ở giới hạn cao hơn nhiều so với những gì mà nhà sản xuất công bố. Chúng tôi chỉ dùng duy nhất một bộ lốp trong cả ngày lập kỷ lục, bơm ni-tơ thay vì khí và với áp suất cao hơn.
Jerod Shelby: Đây là một kỷ lục mạo hiểm. Bạn có thể kiểm soát mọi thứ trong khả năng của mình nhưng những yếu tố nhỏ như gió, hoặc một con vật nào đó băng qua đường – mọi tiểu tiết này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khi chúng tôi hoàn thành một thử thách như vừa rồi, tất cả đều thở phào vì mọi thứ hoàn hảo. Oliver an toàn, chính vì vậy tôi thấy không có lý do gì để quay trở lại chỉ để xem chúng tôi liệu có thể phóng thêm x mph nữa không. Nếu cần thiết thì sau này chúng tôi sẽ trở lại.
Jerod Shelby: Bạn nói chính xác. Khi bạn vượt qua 200, 250, 300mph (320 – 402 – 483km/h), nó có thể là chiếc xe an toàn nhất Thế giới, và tôi không chắc rằng ai đó có thể bước đi từ một tai nạn ở tốc độ như vậy. Chúng tôi đã thực hiện vài bài thử 1 tuần trước trên một đường thẳng rộng 150 foot (45,72m) – đủ chỗ để đối phó khi có thứ gì đó xảy ra. Sau đó vào thứ 7, chúng tôi ở trên một con đường hẹp 2 chiều – bạn chỉ có 12 hoặc 15 feet (3,66-4,57m)… bạn có thể sẽ có một sự kiện thảm hoạ. Thật nhẹ nhõm khi tất cả đã qua. Đêm thứ 7 đó là đêm đầu tiên mà tôi ngủ ngon sau 15 tuần!
Jerod Shelby: Chúng tôi đã phỏng vấn nhiều tay lái khác nhau cho vị trí này, và ai đó nói: “Đây là một tay đua châu Âu, một người đã đạt nhiều thành công – Hay hãy phỏng vấn anh ta?
Họ để anh ấy bay tới Los Angeles và ngồi nói chuyện cả buổi chiều – về cơ bản giống như một cuộc phỏng vấn – hỏi rất nhiều câu hỏi. Tôi thực sự thấy thích cách anh ấy tiếp cận với kiểu kỷ lục này, mọi câu trả lời của anh ấy. Tôi đã cắt ngang và nói rằng mình không cần phỏng vấn ai nữa – anh ấy là người được chọn.
Anh ấy cũng có nhiều fan online nữa…
Jerod Shelby: Vào lúc đó tôi thậm chí còn không biết vậy! Nhưng giờ khi đã có nhiều thời gian hiểu nhau, anh ấy khá hóm hỉnh, tôi đã hiểu vì sao anh ấy có nhiều fan. Oliver là một người tốt – anh ấy thực chất.
Nếu chẳng hạn một khách hàng muốn thử đạt tới tốc độ kỷ lục, ông có hỗ trợ chứ?
Jerod Shelby: Chúng tôi muốn quyết định điều đó theo từng trường hợp cụ thể. Đó là một điều mạo hiểm. Chúng tôi muốn nghĩ kỹ liệu nó có khả thi không.
Ông đã tìm các địa điểm khác hay ngay từ đầu đã lựa chọn đóng đường cao tốc ở Nevada?
Jerod Shelby: Vào năm 2007 khi lập kỷ lục đầu tiên, chúng tôi đã tìm khắp nước Mỹ. Chúng tôi thậm chí còn thăm dò cả các đường băng nơi mà tàu vũ trụ hạ cánh và các điều kiện mặt đường của chúng. Điều mà mọi người không hiểu đó là rất khó để tìm ra một đoạn đường nhựa phẳng, an toàn và Chính quyền bang cho phép bạn rào đường. Điều đó kéo theo nhiều trách nhiệm.
Ông có thể gợi ý chi phí để có thể đóng đường?
Jerod Shelby: Nó khá đắt. Họ không làm đường từ thiện! Và điều quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng mình sẽ không thử cố lập kỷ lục trong 3 buổi cuối tuần liên tiếp.
Jerod Shelby: Ý tưởng khi tôi thành lập công ty vào năm 1999 là muốn học theo mô hình kinh doanh của Koenigsegg hay Pagani. Họ có chiếc xe đầu tiên, họ tạo ra 15-20 xe để học cách sản xuất và sau đó tung ra người hậu duệ là tương lai của công ty. Chúng tôi đã làm như vậy với Ultimate Aero với 16 chiếc từ năm 2007-2011, vad sau đó là Tuatara – mẫu xe mang tính di sản, đóng vai trò là trụ cột của công ty nhiều năm tới. Chúng tôi dự định sản xuất 100 chiếc bản coupe; đã bắt đầu tạo ra các gói khí động học cao, chỉ dành cho trường đua. Và chúng tôi đã có khách đặt cọc.
Jerod Shelby: Hiện tại tôi đang mới chỉ là người quan sát trong Thế giới đó. Tôi thích đẩy những giới hạn của động cơ đốt trong trên một chiếc xe dẫn động 1 cầu. Tôi nghĩ rằng vẫn còn nhiều người đam mê xe ngoài kia thích cảm giác, âm thanh đó. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có một ngày mà công nghệ điện tới một mức để tôi có thể muốn đưa nó vào tương lai của công ty.
Jerod Shelby: Tôi luôn là một fan của Audi R8. Tôi không biết vì sao – tôi rất thích kiểu dáng của chiếc xe đó từ năm 2010 trở đi, và cũng ấn tượng bởi kỹ thuật của nó. Nhiều người đã hỏi tôi rằng trong quá trình phát triển một mẫu xe – tôi có chạy một chiếc Ferrari hay thứ gì đó để sử dụng làm nền tảng. Tôi chưa bao giờ làm vậy. Tôi muốn bắt đầu từ một trang giấy trắng.